ข่าวคนไทยในอเมริกา
นั่งเครื่องบินไปทำงาน แค่30ดอลลาร์หนีรถติด


เครื่องบินเซสน่า คาราแวน ของ โฟลท




 อาร์เนล เกียง




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ทางเลือกใหม่ชาวแคลิฟอร์เนียใต้ นั่งเครื่องบินเล็กไปทำงาน หนีปัญหารถติด เพียงเดือนละ 1,250 ดอลลาร์หรือประมาณ 30 ดอลลาร์ต่อเที่ยวเท่านั้น

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 เป็นต้นไป ประชาชนในแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ที่ต้องขับรถฝ่ารถติดไปทำงานทุกเช้า สามารถหนีปัญหาน่าเบื่อโดยการ “บิน” ไปทำงานแทนได้แล้ว เพราะกลุ่มศิษย์เก่าของ ยูซี ซานดิเอโก้ ได้รวมตัวตั้งธุรกิจสตาร์ท-อัพ ชื่อว่า FLOAT ขึ้นมา

คำว่า FLOAT ซึ่งแปลว่า “ลอย” นี้ ย่อมาจาก Fly Over All Traffic (บินเหนือการจราจรทั้งหมด) เป็นบริการเครื่องบินเล็กขนาด 14 ที่นั่ง บินเชื่อมต่อระหว่างสนามบินขนาดเล็ก อย่างน้อยเก้าแห่งทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียใต้ รวมถึงสนามบิน ฮอลลีวูด เบอร์แบงค์, และสนามบินจอห์น เวน ด้วย

โดยสนามบินที่ข่าวระบุว่าจะมีเครื่องบินของ โฟลท ให้บริการ กระจายอยู่แทบทุกแห่งที่เป็นแหล่งงาน รวมถึงสนามบิน McClellan-Palomar ในเมืองคาร์ลสแบด, สนามบินมอนท์โกมอร์รี่-กิบบส์ ในเมืองเคียร์นี เมซ่า ของซานดิเอโก้ และสนามบินบราวน์ฟิลด์ ในเซาท์เบย์

ข่าวบอกว่าลักษณะการให้บริการของ โฟลท นั้นเหมือนกับบริการรถตู้ร่วม (Van pool) โดยผู้ใช้บริการจะต้องเสียค่าบริการเป็นรายเดือน ประมาณเดือนละ 1,250 ดอลลาร์ สำหรับโดยสารเครื่องบินห้าวัน วันละสองเที่ยว ซึ่งเมื่อเฉลี่ยแล้ว ราคาค่าใช้บริการนั่งเครื่องบินไปทำงานจะอยู่ที่ประมาณเที่ยวละ 30 ดอลลาร์เท่านั้น

โดย โฟลท จะใช้เครื่องบินเล็ก Cessna Caravan ขนาด 10-14 ที่นั่ง เป็นเครื่องบินเล็กที่ได้ชื่อว่าภายในกว้างขวาง มีที่นั่งเพียงแค่แถวละสองที่ ไม่มีที่นั่งตรงกลาง (middle seat) และมีที่พักขา (leg room) กว้างแบบเดียวกับที่นั่งชั้นเฟิร์สท์คลาส ของสายการบินทั่วไป

เครื่องบินเล็กของ โฟลท จะบินในความสูงประมาณ 3,000-5,000 ฟุต ผู้โดยสารจะไม่รู้สึกถึงแรงกดอากาศภายในเครื่องบิน และใช้ระบบเดียวกับรถตู้ร่วม คือมีเวลาบินที่แน่นอน เช่นออกจากสนามบินใกล้บ้านในเวลา 07.00 น. ถึงสนามบินใกล้ที่ทำงานในเวลา 07.30 น. และในช่วงเย็น จะออกจากสนามบินใกล้ที่ทำงานในเวลา 17.30 น. ถึงสนามบินใกล้บ้านในเวลา 18.00 น. เป็นต้น

โดย อาร์เนล เกียง หนึ่งในผู้บริหารของ โฟลท กล่าวว่า บริการของเขา สามารถทำลายความเชื่อเก่าๆ ของชาวแคลิฟอร์เนีย ที่ว่าการเสียเวลากับปัญหารถติดวันละเป็นชั่วโมง คือปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

หนุ่มเอเชีย ซึ่งสำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จาก ยูซีเอสดี บอกว่าเขาได้ไอเดียธุรกิจนี้ มาจากปัญหารถติดที่เขาต้องเผชิญระหว่างทำงานอยู่ที่บริษัท Northrop Grumman ในเมืองเอล ซีกันโด้ เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เพราะการเดินทางจากบ้านในเมืองไดม่อนบาร์ ไปยังที่ทำงาน ทำให้เขาต้องทิ้งเวลาไปกับปัญหารถติดเช้า-เย็น วันละ 2-3 ชั่วโมง จนกระทั่งวันหนึ่ง เพื่อนร่วมงานได้ชวนให้เขานั่งเครื่องบินส่วนตัวไปลงที่สนามบินใกล้ที่ทำงาน  ซึ่งทำให้เขาประหยัดเวลาได้มากกว่า 20 นาที

“กับค่าครองชีพที่สูงมาก ทำให้ชาวแคลิฟอร์เนียใต้จำนวนมาก จำเป็นต้องหาบ้านในราคาที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ชานเมือง ห่างไกลจากย่านธุรกิจ เป็นเหตุให้พวกเขาต้องใช้เวลาเดินทางไปทำงานนานมาก” อาร์เนล เกียง ระบุ และว่าปัญหาดังกล่าว คือการลดทอนคุณภาพชีวิตที่สำคัญ อีกทั้งบริการรถร่วม เช่นคาร์พูล หรือแวนพูล ก็สามารถลดเวลาที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ได้เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ บริการนั่งเครื่องบินไปทำงานของ โฟลท เน้นลูกค้าในกลุ่มที่เรียกว่า super commuter หรือผู้คนที่ใช้เวลาในการเดินทางระหว่างบ้านและที่ทำงานมากกว่า 90 นาทีขึ้นไป ซึ่งในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ มีกลุ่ม ซูเปอร์ คอมมิวเตอร์ ประมาณ 227,000 คน ขณะที่ในซานดิเอโก้ มีมากกว่า 26,000 คน

โดยผู้โดยสารของ โฟลท สามารถเดินไปขึ้นเครื่องบินได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านการตรวจร่างกายและสัมภาระโดยเจ้าหน้าที่ TSA

อาร์เนล เกียง บอกด้วยว่าในระยะแรกนั้น โฟลท จะเริ่มต้นโดยการใช้เครื่องบินเพียงแค่ 3 ลำ และขณะนี้ มีผู้โดยสารลงทะเบียนใช้บริการแล้วประมาณ 700 คน

ทั้งนี้ ผู้สนใจ สามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม และลงทะเบียนใช้บริการได้ที่เว็บไซต์ www.floatshuttle.com.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข