ข่าวคนไทยในอเมริกา
ตำรวจจับสองสาวเอเชีย อ้าง’ไออาร์เอส’ตุ๋นเหยื่อ


ไอลิง ลู (ซ้าย) วัย 25 ปี ชาวเมืองลอส แอนเจลิส และ จี ยวน ลี วัย 25 จากการ์ดีน่า




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ตำรวจยึดของกลาง ทั้งบัตรของขวัญและเครื่องไฟฟ้าสารพัดชนิด มูลค่ากว่าล้านดอลลาร์จากบ้านของสาวเอเชียในแอลเอ เป็นหลักฐานในคดีฉ้อโกง อ้างเป็น “ไออาร์เอส” ขู่เรียกเงินจากประชาชน

เอ็นบีซี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2019 ถึงการจับกุมสองผู้ต้องหาเพศหญิง เชื้อสายเอเชีย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองฟอนทาน่า ด้วยข้อหาหลอกหลวงประชาชน โดยสามารถยึดของกลาง ทั้งเครื่องไฟฟ้าฟ้าสารพัดชนิด และบัตรของขวัญ รวมมูลค่ากว่าหนึ่งล้านดอลลาร์จากที่พักของผู้ต้องหาด้วย

ข่าวอ้างคำกล่าวของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ริชาร์ด กัวร์เรอโร่ ที่บอกว่าการจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว เป็นผลมาจากการสอบสวนคดีหลอกลวงทางโทรศัพท์ (phone scam) ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ และว่าเหยื่อของผู้ต้องหาเพศหญิงที่จับได้ในครั้งนี้ น่าจะมี “หลายร้อยคน"

“ผู้ต้องหา ใช้ความกลัวเป็นเครื่องมือบังคับเหยื่อให้ทำตามคำสั่ง” เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าว และว่าของกลางที่ยึดจากที่พักของผู้ต้องหา มีทั้ง ไอแพด ไอวอช กล้องถ่ายรูป และอื่นๆ อีกมากมาย กระทั่งตนเอง ซึ่งเป็นตำรวจมานาน ยัง “ตกใจ” กับปริมาณของกลางที่ถูกยึดในครั้งนี้

โดยกระบวนการหลอกลวงของผู้ต้องหาชุดนี้ เรียกว่า IRS Scammer คือการใช้คอมพิวเตอร์ (robocall) สุ่มโทรศัพท์ไปหาเหยื่อ อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของไออาร์เอส หรือสรรพากรสหรัฐฯ ทำการข่มขู่เหยื่อว่ากำลังจะถูกจับกุมดำเนินคดีฐานไม่เสียภาษี หรือหลบเลี่ยงภาษี หากไม่ยอมทำตามคำขู่ของพวกเขา

“เหยื่อของเขามีผู้ชายคนหนึ่งในเมืองฟอนทาน่ารวมอยู่ด้วย ชายคนนี้ถูกหลอกเมื่อเดือนสิงหาคม ขู่ว่าหากไม่ออกไปซื้อบัตรของขวัญ (gift card) จากห้างทาร์เก็ต รวมราคา 2,200 ดอลลาร์ให้เดี๋ยวนั้น เขาก็จะถูกจับโดย ไออาร์เอส” เจ้าหน้าที่ตำรวจบอก

เหยื่อเพศชายคนดังกล่าวหลงเชื่อ และกลัวอย่างมาก จึงยอมทำตามคำสั่ง แต่ภายหลังเกิดฉุกใจขึ้นมา และตัดสินใจแจ้งตำรวจ

“ตำรวจรู้ทันทีว่านี่คือกระบวนการหลอกหลวงเป็น ไออาร์เอส เพราะมีการประชาสัมพันธ์อย่างหนักในช่วงที่ผ่านมาว่า ไออาร์เอส จะไม่ติดต่อกับคุณทางโทรศัพท์เด็ดขาด เราจึงวางแผนจับกุมคนร้ายทันที”

ตำรวจเมืองฟอนทาน่า ได้ประสานงานกับห้างทาร์เก็ต เพื่อตรวจสอบหาตัวผู้ใช้บัตรของขวัญ ซึ่งเหยื่อซื้อให้ตามคำขู่ โดยระบบคอมพิวเตอร์ของทาร์เก็ตระบุว่า มีการใช้บัตรของขวัญดังกล่าวที่ห้างทาร์เก็ต สาขาหนึ่งในลอส แอนเจลิส

“ทาร์เก็ตได้แจ้งให้ดีเทคทีฟของเราทราบด้วยว่า มีเหยื่ออีกคนที่มหาวิทยาอินเดียน่า และเมื่อเขาดูภาพจากกล้องวงจรปิดในร้าน ก็พบว่าเป็นคนเดียวกัน ที่เข้ามาใช้บัตรของขวัญที่ได้มาจากการหลอกหลวง เหยื่อทั้งสอง โดยมีการใช้ในหลายสาขาด้วยกัน” เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองฟอนทาน่า กล่าว

จากหลักฐานดังกล่าว นำมาสู่การจับกุมผู้หญิงเอเชียสองคน คือ ไอลิง ลู (Ailing Lu) วัย 25 ปี ชาวเมืองลอส แอนเจลิส และ จี ยวน ลี (Ji Hyun Lee) วัย 25 ปีจากเมืองการ์ดีน่า และจากการตรวจค้นบ้านพักของทั้งสอง เจ้าหน้าที่พบของกลางที่ได้จากกลโกงดังกล่าวมากมาย รวมมูลค่ากว่าล้านดอลลาร์

“เราเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของกระบวนการที่ทำกันทั่วประเทศ” เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าว และว่าจากของกลางที่ยึดได้ ทำให้เชื่อว่ามีผู้ตกเป็นเหยื่อของผู้ต้องหาหญิงทั้งสองคนอีกมากมาย

นอกจาก ไออาร์เอส สแกม หรืออ้างตัวเป็น ไออาร์เอส แล้ว ยังมีกลโกงอีกสารพัดที่คนร้ายนำมาใช้หลอกหลวงผู้ที่หลงเชื่อ เช่น อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่บัตรประกันสังคม (โซเชียล ซีเคียวริตี้), อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าและประปา ฯลฯ

“ไม่มีหน่วยงานรักษากฎหมายไหนในประเทศนี้ จะใช้วิธีโทรไปข่มขู่ประชาชนว่าคุณจะถูกจับหากไม่ยอมจ่ายเงินด้วยบัตรของขวัญ ไม่มีเด็ดขาด รวมถึง ไออาร์เอส ด้วย” เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองฟอนทาน่า กล่าว.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/218) 
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/67) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/166) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/254) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข