ข่าวคนไทยในอเมริกา
เผยแผนโปรโมท’ไทยทาวน์’ เข้า30ร้านรับตั๋วแอลเอ-กทม.


ตัน พัฒนะ




ตราสัญลักษณ์ 20 ปีไทยทาวน์ ซึ่งจะติดหน้าร้านที่เข้าร่วมโครงการ ไทยทาวน์พาสปอร์ต




พาสปอร์ตสำหรับประทับตราของร้านค้าต่างๆ ซึ่งมีแผนที่ระบุที่ตั้งของร้านที่เข้าร่วมโครงการ "ไทยทาวน์พาสปอร์ต" ด้วย




ภาพต้นแบบของทางม้าลาย "ลายไทย" แห่งแรกในอเมริกา ข้ามถนนฮอลลีวูดในบริเวณไทยทาวน์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เผยแผน “ไทยทาวน์พาสปอร์ต” โปรโมทไทยทาวน์ และธุรกิจในพื้นที่ แจกตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-แอลเอ มูลค่า 700 ดอลลาร์ ให้กับผู้ใช้บริการธุรกิจของคนไทยในไทยทาวน์ ครบ 30 ครั้งในช่วงหกสัปดาห์ระหว่าง 15 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน

เมื่อบ่ายวันพุธที่ 18 กันยายน 2019 ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส สภาไทยทาวน์ ณ นครลอส แอนเจลิส ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ได้จัดแถลงข่าวการจัดกิจกรรมพิเศษ เรียกว่า “Thai Town Passport” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 20 ปีของการสถาปนาไทยทาวน์ บนถนนฮอลลีวูด

โดยรายละเอียดของโครงการไทยทาวน์พาสปอร์ต นั้น นายตัน พัฒนะ นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าวว่า สภาไทยทาวน์ฯ​ และสถานกงสุลใหญ่ฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะสนับสนุนธุรกิจของคนไทยในพื้นที่ โดยการดึงดูดให้ชาวไทยและนานาชาติเข้ามาใช้บริการมากขึ้น รู้จักไทยทาวน์มากขึ้น สร้างไทยทาวน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของต่างชาติในนครลอส แอนเจลิส อันจะส่งผลต่อเนื่องถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทย และการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย

“เป็นการประชาสัมพันธ์ไทยทาวน์ ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน คิดว่าน่าจะเป็นที่สนใจ และดึงดูดคนเข้ามาไทยทาวน์ให้มากขึ้น กระตุ้นธุรกิจของคนไทยให้ขยายตัวมากขึ้นครับ”

นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน นี้ ผู้มาใช้บริการของธุรกิจในไทยทาวน์ ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 45 ร้าน จะได้รับการประทับตรา (แสตมป์) บนแผ่นพาสปอร์ต ที่ทางสภาไทยทาวน์ฯ​ จัดทำขึ้น หากสามารถรับการประทับตราได้ครบ 30 ครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว ก็จะได้รับรางวัลใหญ่ คือตั่วเครื่องบินไป-กลับ แอลเอ-กรงเทพฯ มูลค่าถึง 700 ดอลลาร์ทันที

“ในเบื้องต้นนี้ เราเตรียมรางวัลตั๋วเครื่องบินเอาไว้ 5 ใบ ใครที่แสตมป์ได้ครบก่อนก็รับไปเลย แต่ในกรณีที่มีมากกว่าห้าคน ที่เหลือจะนำมาจับฉลากรับตั๋วเครืองบินอีกสองใบ และรางวัลปลอบใจเป็นบัตรของขวัญมูลค่า 200 ดอลลาร์ อีกสองใบครับ”

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลปลอบใจอีกมากมาย เช่นหากรับการประทับตรา 2 ครั้ง จะได้รับพวงกุญแจตุ๊กตาควายไทย, ประทับ 5 ครั้งจะได้รับกระเป๋าผ้าขาวม้า ซึ่งทางสภาไทยทาวน์ฯ​ ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแอลเอ  หรือหากประทับ 10 ครั้ง รับบัตรของขวัญ 25 ดอลลาร์ เป็นต้น โดยสภาไทยทาวน์ ได้จัดจุดแลกของรางวัลเอาไว้สองแห่ง คือร้าน นวดรอยัลไทยสปา และร้านนุช มาสสาจ ซึ่งทั้งสองร้านตั้งอยู่บนถนนฮอลลีวูด

“รายละเอียดก็คือว่า คุณจะต้องใช้จ่ายเงินในร้านต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 25 ดอลลาร์ (ก่อนภาษี) ถึงจะได้รับการแสตมป์ในพาสปอร์ต โดยหนึ่งร้านจะแสตมป์ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น และในจำนวนธุรกิจในไทยทาวน์ ที่เข้าร่วมกับโครงการทั้ง 45 ร้านนั้น เราแบ่งออกเป็นห้ากลุ่ม คือร้านอาหาร 31 ร้าน, ร้านขนม 4 ร้าน, ร้านนวดไทย 3 ร้าน ตลาดไทย 2 ตลาด และธุรกิจอื่นๆ อีก 5 ร้าน โดยผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับตั๋วเครื่องบิน จะต้องเข้าไปใช้บริการกับธุรกิจอย่างน้อยสามกลุ่ม ถึงจะถือว่าถูกกติกา” นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อกระจายลูกค้าออกไปยังธุรกิจต่างๆ ให้มากที่สุดนั้นเอง

นายตัน พัฒนะ กล่าวว่า ธุรกิจทั้ง 45 ร้านที่เข้าร่วมโครงการ “ไทยทาวน์พาสปอร์ต” ครั้งนี้ ถือว่ามีสัดส่วนประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจของคนไทยในพื้นที่ โดยทุกธุรกิจที่ร่วมโครงการ จะมีสติ๊กเกอร์ 20 ปีไทยทาวน์ สีขาว ติดที่หน้าร้านเป็นที่สังเกต

ในส่วนของการประชาสัมพันธ์โครงการในกลุ่มชาวต่างชาตินั้น นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าวว่าได้มีการแจ้งไปยังสื่อมวลชนใหญ่ๆ เช่นลอส แอนเจลิส ไทมส์ และแอลเอวีคลีย์ โดยอาศัยความสัมพันธ์ที่ร้านอาหารไทยบางร้าน เช่นร้านจิตลดา ถนนซันเซ็ต มีกับสื่อมวลชนใหญ่ๆ เหล่านี้ นอกจากนั้นจะมีการจัดทำวิดีโอประชาสัมพันธ์ทางยูทูป และโซเชียลมีเดียอื่นๆ โดยมีการติดต่อเชฟไทยที่มีชื่อเสียงจากร้านอาหารดังๆ ให้ช่วยในส่วนนี้เอาไว้แล้วหลายคน

“เราค่อนข้างแน่ใจครับว่าโครงการนี้จะได้รับความสนใจ เพราะเท่าที่ตรวจสอบดู เชื่อว่าการแจกตั๋วเครืองบิน 5 ใบแบบนี้ ไม่เคยมีมาก่อน” นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าว

ในส่วนของงบประมาณสำหรับโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไทยทาวน์และธุรกิจไทยในพื้นที่ครั้งนี้ นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าวว่าได้รับมาจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส บวกกับเงินทุนสำหรับพัฒนาไทยทาวน์ ที่ทางสภาไทยทาวน์ฯ จัดหามาเองในช่วงที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่ได้สรุปจำนวนเงินที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์

โดยธุรกิจทั้ง 45 ร้านในไทยทาวน์ และบริเวณใกล้เคียง ที่เข้าร่วมโครงการ “ไทยทาวน์พาสปอร์ต” ประกอบด้วย

กลุ่มร้านอาหาร (31 ร้าน)

1 พี่ใหญ่ ฮอลลีวูด
2 ชวนชิม
3 รสเด็ด
4 ไพลิน
5 ก๋วยเตี๋ยวเป่าปาก
6 โบราณ
7 โอชาคลาสสิก
8 ป้าอ๊อด (3)
9 ตำหนักไทย
10 คาซูกุ ซูชิ
11 เรือนแพ
12 ก๋วยเตี๋ยวป๋าบี
13 ข้าวต้มฮอลลีวูด
14 รสแซ่บ
15 ราชาส้มตำ
16 สนามหลวง
17 เครื่องเทศ
18 เฝอไทยทาวน์
19 วิม
20 The Shrimp Lover
21 Fukurou Ramen
22 อำไพอาหารเหนือ
23 ป้าอ๊อด ซันเซ็ต
24 สยามซันเซ็ต
25 ชาบูชิ
26 Luv2Eat
27 พัทยาเบย์
28 พี่ใหญ่ เวอร์มอนท์
29 เฝอ วีที
30 ก๋วยเตี๋ยววัดดงมูนเหล็ก
31 Thai Silverlake House

กลุ่มร้านขนม (4 ร้าน)
1 บ้านขนมไทย
2 ขนมไทยราม 2
3 Milk Crate
4 ขนมไทยซันเซ็ต

กลุ่มร้านนวดไทย (3 ร้าน)
1 สยามคลาสสิก
2 นวด รอยัล ไทยสปา
3 นุช นวดไทย

กลุ่มตลาดไทย (2 ร้าน)
1 ตลาดสีลม
2 ตลาดบางรัก

อื่นๆ (5 ร้าน)
1 ร้านหนังสือดอกหญ้า
2 สยามบุ๊ก
3 Send2Thai
4 บ้านสมุนไพร
5 อินปรินท์

นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าวด้วยว่า หลังจากมีการจัดตั้งสภาไทยทาวน์ แห่งนครลอส แอนเจลิส ขึ้นมาเมื่อประมาณหนึ่งปีแล้ว ตนและทีมงานได้ทำงานร่วมกับชุมชนและส่วนราชการอย่างเต็มกำลัง เพื่อพัฒนาและเสริมความแข็งแกร่งของไทยทาวน์ จนเห็นได้ชัดว่ามีการรวมตัวของชุมชนไทยมากขึ้น

“เห็นได้ว่าเวลาเราทำกิจกรรมอะไร ก็จะได้รับความร่วมมืออย่างดีทุกครั้ง เช่นการจัดงานหาทุนของเราเอง งานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล หรือกิจกรรมทำความสะอาดไทยทาวน์ ครั้งล่าสุด ก็มีคนมาช่วยกันมากเป็นประวัติการณ์ หลายๆ ร้านอย่างตลาดบางรักกับร้านสนามหลวง ส่งพนักงานมากวาดถนนกับเราเกือบสิบคน แล้วจ่ายค่าแรงด้วยนะครับ ไม่ใช่โดดงานมา ตรงนี้เราดีใจมาก”

ส่วนการพัฒนาไทยทาวน์ ในด้านภูมิทัศน์นั้น นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าวว่าตลอดปีที่ผ่านมา ตนและทีมงานได้พยายามดำเนินงานในหลายๆ เรื่อง บางเรื่อง เช่นการจัดทำป้ายถนนให้เป็นป้ายแบบไทย นั้นไม่สามารถทำได้ เพราะได้รับแจ้งว่าผิดระเบียบของเทศบาลเมืองแอลเอ

“แต่เร็วๆ นี้ไทยทาวน์เราจะมีทางม้าลายข้ามถนนลายไทย เป็นแห่งแรกในอเมริกานะครับ ทางศูนย์ส่งเสริมชาวไทยได้ดำเนินงานเรื่องนี้มาจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซิตี้อนุมัติแบบ อนุมัติงบประมาณแล้ว ตอนนี้รอช่างมาทำเท่านั้น เห็นว่าจะมาทำเดือนตุลาคมนี้ โดยจะทำตรงหน้าร้านนวดรอยัลไทยสปา ข้ามไปไทยแลนด์พลาซ่า ส่วนอันที่สองและสาม ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ คงจะตามมาทีหลัง”

นายตัน พัฒนะ กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่เป็นสีสันของไทยทาวน์ อีกหลายอย่าง เช่นกิจกรรมออกกำลังกายทุกเช้าวันเสาร์, ฟาร์มเมอร์มาร์เก็ต ทุกวันพุธ หรือตลาดนัดอาหาร “ไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลซ” ของศูนย์ส่งเสริมชาวไทย (บริเวณมุมถนนฮอลลีวูดและเวสเทิร์น) ก็น่าจะเปิดดำเนินการได้ในราวปลายปี และจะมีภาพวาดฝาผนังเพิ่มขึ้นจาก “น้องจ้ำม่ำ” ที่ได้รับความสนใจจากผู้ที่ผ่านไปมาอย่างมาก โดยทางสภาไทยทาวน์ฯ ได้มีการติดต่อกับโรงแรมดิ๊กซี่ (The Dixie Hollywood Hotel) เพื่อขอใช้กำแพงริมถนนเป็นจุดวาดภาพเอาไว้แล้ว

“โครงการต่อไปที่เราคิดจะทำหลังจากไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลสเปิดแล้วก็คือ จะไปติดต่อกับบริษัท Starline Tours ซึ่งเป็นบริษัทนำเทียวที่มีชื่อเสียงในลอส แอนเจลิส ให้นำลูกทัวร์มาเดินเที่ยว มากินอาหารที่ไทยทาวน์ โดยเราจะจัดโชว์รำไทย หรือสาธิตทำอาหารไทยสำหรับดึงดูดลูกทัวร์ของเขาที่หน้าไทยทาวน์มาร์เก็ตเพลส ด้วยครับ” นายกสภาไทยทาวน์ฯ กล่าวในที่สุด.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/27)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/58) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/233) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข