อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สื่อใหญ่ตีแผ่โรงงานไทย โกงค่าแรงคนงานพม่า





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รอยเตอร์ตีข่าวโรงงานเย็บผ้าทางเหนือของไทย รวมถึงโรงงานที่เย็บผ้าให้กับแบรนด์ดังอย่าง สตาร์บัคและเบาเออร์ ฮอกกี้ โกงค่าแรงคนงานเย็บผ้าชาวเมียนมาร์

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา รอยเตอร์รายงานข่าวว่าโรงงานในประเทศไทย ซึ่งเย็บผ้าส่งแบรนด์ชั้นนำของอเมริกาหลายแบรนด์ เช่น ผ้ากันเปื้อนของร้านกาแฟสตาร์บั๊ค, แบรนด์เบาเออร์ ฮอกกี้ (Bauer Hockey) ฯลฯ ถูกสอบสวนว่าจ่ายค่าแรงต่ำกว่ามาตรฐานให้กับบรรดาคนงาน

โดยข่าวบอกว่า มีการสัมภาษณ์คนงานจำนวน 26 คน จาก 4 โรงงานในเขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทั้งหมดเป็นแรงงานข้ามชาติจากเมียนมาร์ ซึ่งแรงงานเหล่านี้ระบุว่าได้รับค่าจ้างต่ำกว่าวันละ 310 บาทซึ่งค่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายกำหนด

แรงงานทั้ง 26 คนบอกแก่ผู้สื่อข่าวว่าไม่ได้รับใบรับสินจ้าง แต่มูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP Foundation) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานกับแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาร์ กล่าวว่า คนงานเหล่านี้มีใบรับสินค้า ซึ่งมูลนิธิฯ ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ามีการจ่ายค่าแรงต่ำกว่ามาตรฐาน

นอกจากนี้ แรงงานบางส่วนยังระบุว่าพวกเธอเย็บผ้ากันเปื้อนส่งร้านกาแฟสตาร์บัค และบางส่วนกล่าวว่าเย็บผ้าให้บริษัทเบาเออร์ ฮอกกี้ จากสหรัฐอเมริกา

ในการรายงานข่าวนี้ รอยเตอร์ฯ ระบุว่าทำให้เกิดคำถามว่าประเทศไทยมีความสามารถมากน้อยเพียงใดในการตรวจตราโรงงานเย็บผ้าเพื่อปกป้องสิทธิแรงงานข้ามชาติ โดยชี้ว่าข้าราชการอาวุโสเองก็ทราบดีกว่ามีแรงงานหลายคนในแม่สอดได้รับค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด

ด้านสตาร์บัค ได้ออกแถลงกาณณ์ผ่านรอยเตอร์ว่า ได้ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว และได้รับคำยืนยันจากโรงงานว่าไม่มีการกระทำดังกล่าว ส่วนเบาเออร์ ฮ็อกกี้ บอกว่าได้ขอให้ผู้จัดจำหน่ายตรวจสอบแล้วผู้จัดจำหน่ายอ้างว่ามีสวัสดิการอย่างอื่นให้ชดเชยค่าแรง เช่น ที่พัก

แม่สอดเป็นจังหวัดชายแดนหลักที่ถูกตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเป็นที่ตั้งของโรงงานกว่า 430 แห่ง มีแรงงานข้ามชาติหลายหมื่นคนเข้ามาหางานหาเลี้ยงครอบครัว.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข