อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ห้ามครูสั่งพักการเรียน ‘เด็กเกรียน’แคลิฟอร์เนีย


แนนซี่ สกินเนอร์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : แคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายใหม่ ห้ามครูใช้ข้อหา “ดื้อ-ไม่เชื่อฟัง” ในการสั่งพักการเรียนเด็ก ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงเกรดแปด ป้องกันครูอคติเรื่องสีผิว หรือใช้อารมณ์จนทำลายอนาคตเด็ก

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2019 เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงนามในกฎหมาย เอสบี 419 ที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาของแคลิฟอร์เนียมาก่อนหน้านั้น ส่งผลให้กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ห้ามไม่ให้โรงเรียนทั่วรัฐ สั่งพักการเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลจนถึงเกรด 8 ด้วยข้อหา “ดื้อรั้น ไม่เชื่อฟังครู” หรือ willful defiance มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2020 หรือปีการศึกษา 2020-2021

อย่างไรก็ดี หากครูเห็นว่าเด็กนักเรียนในชั้นมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายดื้อรั้น ไม่เชื่อฟัง จนเเป็นอุปสรรคต่อการสอน ก็สามารถไล่เด็กออกจากห้องเรียนชั่วคราวได้ แต่ไม่สามารถทำเรื่องสั่งพักการเรียนเด็กได้อีกต่อไป

วุฒิสมาชิก แนนซี่ สกินเนอร์ ผู้ร่างกฎหมายฉบับนี้ กล่าวว่า การสั่งพักการเรียนเด็กนักเรียนด้วยข้อหา willful defiance ในรัฐแคลิฟอร์เนียมีจำนวนมากจนเกินไป อีกทั้งเป็นข้อหาที่กว้างมาก จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ครูลงโทษนักเรียนด้วยเหตุผลที่ไม่สมควร เช่นไม่ยอมถอดหมวกในชั้น หรือแอบหลับในชั้น เป็นต้น

วุฒิสมาชิกแนนซี่ สกินเนอร์ อ้างข้อมูลจากรายงานปี 2018 ของ ยูซีแอลเอ ร่วมกับมหาวิทยาลัยซานดิเอโก้ สเตท ที่ระบุว่านักเรียนผิวดำในรัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกสั่งพักการเรียนด้วยข้อหา “ดื้อรั้น-ไม่เชื่อฟัง” มากกว่านักเรียนผิวขาวเกือบสี่เท่า หรือคิดเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนระดับประถมต้นที่ถูกพักการเรียนทั้งหมด และ 21 เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนระดับมัธยมต้น (middle school) ที่ถูกพักการเรียนทั้งหมด ซึ่งวุฒิสมาชิกเจ้าของร่างกฎหมายฉบับนี้ เห็นว่า ความลำเอียงในส่วนของครู หรือผู้บริหารของโรงเรียน มีผลให้การทำโทษนักเรียนแต่ละเชื้อชาติหรือเพศพันธุ์ มีความรุนแรงไม่เท่ากัน

“หากสามารถยุติการสั่งพักการเรียนด้วยข้อหาดื้อรั้น ไม่ฟังคำสั่งลงได้ อาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปิดเส้นทางระหว่างโรงเรียนไปยังคุกได้” วุฒิสมาชิก แนนซี่ สกินเนอร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ รัฐแคลิฟอร์เนียมีกฎหมายที่ห้ามไม่ให้ครูสั่งพักการเรียนนักเรียนอนุบาลถึงเกรด 3 เท่านั้น แต่กฎหมายใหม่ฉบับนี้ ขยายขึ้นมาจนถึงเกรด 5 ขณะเดียวกันก็จะห้ามไม่ให้มีการสั่งพักการเรียนนักเรียนเกรด 6-8 ด้วย แต่จะห้ามเพียงห้าปี คือจะห้ามจนถึงปี 2025 เท่านั้น โดยเชื่อว่ากฎหมายฉบับนี้ จะลดจำนวนนักเรียนที่ต้องเสียโอกาสในการเรียน เพราะถูกสั่งพักการเรียนด้วยเหตุผลที่ไม่สมควร ลดลงเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ยังเปิดช่องให้ครูสามารถลงโทษนักเรียนโดยการพักการเรียน หรือไล่ออกได้ หากนักเรียนทำผิดร้ายแรง เช่นทำร้ายร่างกายเพื่อนนักเรียน หรือครูจนได้รับบาดเจ็บ, มียาเสพติด หรืออาวุธในครอบครอง, ทำร้ายทรัพย์สินของโรงเรียน หรือของบุคลากรในโรงเรียน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เขตการศึกษาลอส แอนเจลิส ได้ยกเลิกการลงโทษเด็กที่ดื้อรั้น หรือไม่ฟังคำสั่งครู โดยการพักการเรียนมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นกฎหมายฉบับใหม่ของแคลิฟอร์เนีย จะมีผลกับโรงเรียนนอกสังกัดเขตการศึกษาแอลเอ และโรงเรียนเอกชนทั่วทั้งรัฐ

โดยกฎหมาย เอสบี 419 ผ่านความเห็นชอบของสภาสูงด้วยคะแนนเสียง 31 ต่อ 8 และผ่านความเห็นชอบของสภาล่างมาด้วยคะแนนเสียง 58 ต่อ 17 เสียง.
.
.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข