อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
’ผิวขาว’เป็นชนกลุ่มน้อย ในอีก11เคาน์ตี้แคลิฟฯ





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผลวิจัยล่าสุดชี้ 11 เคาน์ตี้ของแคลิฟอร์เนีย รวมถึงเคาน์ตี้ใหญ่อย่าง ออเรนจ์, ริเวอร์ไซด์ และเวนทูร่า มี “คนผิวขาว” น้อยกว่า “ฮิสแปนิก”

เอบีซี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ว่าสามเคาน์ตี้ใหญ่ของแคลิฟอร์เนีย คือ ออเรนจ์, ริเวอร์ไซด์ และเวนทูร่า คือส่วนหนึ่งของ 109 เคาน์ตี้ใน 22 รัฐทั่วประเทศ ที่คนผิวขาวไม่ได้เป็น “พลเมืองส่วนใหญ่” อีกต่อไป

โดยข่าวผลวิจัยของศูนย์วิจัย พิว (Pew Research Center) ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลจากการสำรวจสำมะโนประชากรช่วงปี 2000-2018 พบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว คนผิวขาวและกลุ่มประชากรที่ไม่ใช่ฮิสแปนิกในริเวอร์ไซด์ ลดจำนวนลงจาก 52 เปอร์เซ็นต์ เป็น 35 เปอร์เซ็นต์ ถือว่ามีความเปลี่ยนแปลงมากถึง 17 เปอร์เซ็นต์

ส่วนในออเรนจ์ เคาน์ตี้ กลุ่มประชากรผิวขาวและกลุ่มที่ไม่ใช่ฮิสแปนิก ลดจำนวนจาก 52 เปอร์เซ็นต์ เป็น 40 เปอร์เซ็นต์ในปี 2018 ถือว่ามีความเปลี่ยนแปลง 12 เปอร์เซ็นต์  ขณะที่ เวนทูร่า เคาน์ตี้ ลดลงจาก 57 เปอร์เซ็นต์ เป็น 45 เปอร์เซ็นต์ หรือเปลี่ยนแปลง 12 เปอร์เซ็นต์

นอกจากสามเคาน์ตี้ใหญ่นี้แล้ว ผลสำรวจของพิวบอกด้วยว่า ยังมีเคาน์ตี้ของแคลิฟอร์เนียอีก 8 เคาน์ตี้ ที่คนผิวขาวสูญเสียความเป็นประชากรส่วนใหญ่ไปแล้ว นั่นคือ Contra Costa, Sacramento, San Diego, San Mateo, Santa Barbara, Stanislaus, Sutter และ Yolo

อย่างไรก็ตาม ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ซึ่งถือว่าเป็นเคาน์ตี้ ที่มีพลเมืองเชื้อสายฮิสแปนิกมากที่สุดในอเมริกา ยังคงมีคนผิวขาว เป็นประชากรส่วนใหญ่ คือ 48.7 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือกลุ่มฮิสแปนิกหรือลาติโน่ 44.6 เปอร์เซ็นต์ ต่อด้วยกลุ่มคนผิวดำ 11 เปอร์เซ็นต์ ส่วนชาวเอเชีย มีสัดส่วนเพียง 10 เปอร์เซ็นต์  หรือมากเป็นอันดับ 4

ในส่วนของรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น ข่าวบอกว่าเป็นรัฐใหญ่รัฐแรกของอเมริกา ที่คนผิวขาวไม่ได้เป็นประชากรส่วนใหญ่ แต่เป็นรัฐอันดับสาม ต่อจากฮาวาย และนิวเม็กซิโก ที่คนผิวขาว สูญเสียความเป็นประชากรส่วนใหญให้กับคนผิวสี

ผลวิจัยของ พิว ฉบับล่าสุด บอกด้วยว่า จนถึงปี 2018 นั้น ทั่วประเทศอเมริกา มี เคาน์ตี้ ที่ประชากรส่วนใหญ่ไม่ใช่คนผิวขาว มากถึง 293 แห่ง โดยเคาน์ตี้เหล่านี้ ส่วนใหญ่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย, ชายฝั่งตอนใต้และตะวันออกของประเทศ และมีบางส่วนอยู่ทางตอนกลางของประเทศ

นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังระบุด้วยว่า หลายๆ เคาน์ตี้ ที่ยังคงมีประชากรส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาวในขณะนี้ อาจจะมีการ “กลับขั้ว” ภายในปีหรือสองปีข้างหน้า เช่น แฟร์แฟ็กซ์ เคาน์ตี้ของรัฐเวอร์จิเนีย, พิม่า เคาน์ตี้ ของอริโซน่า, มิลวอคกี้ เคาน์ตี้ ของรัฐวิสคอนซิน, ค็อบบ์ เคาน์ตี้ ของจอร์เจีย เป็นต้น เพราะเคาน์ตี้เหล่านี้ มีประชากรที่เป็นคนผิวขาวเพียงไม่ถึง 52 เปอร์เซ็นต์ในเวลานี้.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข