ข่าวคนไทยในอเมริกา
เปิดตัว’ทุเรียนพวงมณี’ หอมฟุ้งงานไทยนิวเยียร์


ไปรยา เสวตจินดา




บรรยากาศการชิมทุเรียนพวงมณี ในงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 14




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สำนักงานเกษตร แอลเอ เริ่มสนับสนุนและเผยแพร่ “ทุเรียนพวงมณี” ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในอเมริกา หลัง “หมอนทอง” ซึ่งมีขนาดใหญ่เริ่มเสียเปรียบทุเรียนเหมาซานคิง ของมาเลเซีย ที่มีขนาดย่อมกว่า

ในงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 14 ณ ไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูด ของนครลอส แอนเจลิส ที่ผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2019 สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตร ณ นครลอส แอนเจลิส ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำเอาทุเรียนพวงมณี ที่เพิ่งนำเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก มาจัดแสดงในงาน เพื่อแนะนำให้ผู้มาร่วมงานทุกชาติทุกภาษา ได้รู้จักทุเรียนขนาดเล็กของไทย หลังจากที่ได้รู้จักทุเรียนหมอนทอง ซึ่งมีขนาดใหญ่มานานแล้ว

โดยคุณไปรยา เสวตจินดา ผู้อำนวยการสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรฯ กล่าวกับสยามทาวน์ยูเอส ว่า ทุเรียนพวงมณี ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทยและหลายประเทศในเอเชีย เพิ่งถูกบริษัท เอ็นทีดับเบิลยู อิมพอร์ท แอนด์ เอ็กซ์พอร์ท ของนายบุญส่ง อนันตสุคนธ์ นำเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ก่อนหน้างานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ เพียงหนึ่งสัปดาห์ ทางสำนักงานที่ปรึกษาฯ จึงนำมา “เปิดตัว” เป็นครั้งแรกในงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 14 ซึ่งเป็นงานใหญ่ และมีผู้คนมาร่วมงานหลายแสนคน โดยหวังว่าจะทำให้ทุเรียนลูกเล็กของไทย เป็นที่รู้จักและสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกมายังสหรัฐฯ ให้มากขึ้นได้

“ทุเรียนที่เอาเข้ามาขายในอเมริกา เป็นพันธุ์หมอนทอง ซึ่งลูกใหญ่ และเจอการแข่งขันเยอะจากทุเรียนเหมาซานคิงของมาเลเซีย คนที่ชอบกินทุเรียนจะชอบ เพราะขนาดพอดีๆ แต่หมอนทองของเราใหญ่มาก ดังนั้น ทุเรียนพวงมณีของจันทบุรี ที่มีขนาดเล็กก็น่าจะสู้เขาได้”

ผอ.สำนักงานที่ปรึกษาเกษตรฯ บอกด้วยว่าปัจจุบันนี้ ชาวอเมริกันรู้จักและคุ้นเคยกับทุเรียน ผลไม้ไทยที่มีปริมาณนำเข้าสูงสุด ควบคู่กับมะพร้าวอ่อน อาจจะมีบ้างที่ไม่ชอบกลิ่น แต่ก็ไม่ถึงขนาดรังเกียจเหมือนในอดีต และจากการทดลองให้ผู้ที่สนใจได้ลองชิมทุเรียนพวงมณี พบว่าส่วนใหญ่จะชอบ โดยบอกว่ารสชาติ ความหวาน ลักษณะของเนื้อ รวมถึงกลิ่น จะแตกต่างกับหมอนทอง ทำให้ตนเชื่อว่าทุเรียนพวงมณี จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในอเมริกาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การสนับสนุนทุเรียนพวงมณี ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าหมอนทองในตลาดสหรัฐฯ ถือว่าเป็นไปตามกระแสตลาดปัจจุบัน ที่ครอบครัวมีขนาดเล็กลง ดังนั้นสินค้าที่มีขนาดใหญ่ หรือมีปริมาณมาก จึงมีความจำเป็นน้อยลง เห็นได้จากแตงโมขนาดเล็ก หนักไม่เกิน 6 ปอนด์ ซึ่งเรียกว่า Personal Watermelon กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง โดยซูเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งจะต้องจัดเตรียมให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อควบคู่กับแตงโมขนาดปกติด้วย
 
โดยทุเรียนพวงมณี ซึ่งมีการเปิดตัวต่อผู้บริโภคในลอส แอนเจลิส เป็นครั้งแรกในงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นทุเรียนที่กำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทย เพราะมีเนื้อละเอียด รสชาติหอมหวาน แม้จะขนาดเล็กและเม็ดใหญ่ แต่ก็กลายเป็นข้อดีของคนที่ชอบทุเรียนแต่กลัวอ้วน

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ (11 พฤษภาคม 2561) ให้ข้อมูลของทุเรียนพวงมณีเอาไว้ว่า เป็นทุเรียนพื้นเมืองของจังหวัดจันทบุรี เดิมเรียกว่า “ทุเรียนอีเนื้อแดง” เพราะสีของเนื้อทุเรียนออกสีเหลืองอมส้ม แต่ถูกสำนักงานเกษตรจังหวัดเปลี่ยนชื่อเป็นทุเรียนพวงมณี ตามชื่อของนางมณี เฉลิมพงษ์ ซึ่งปัจจุบัน อายุ 90 ปี ตอนนำทุเรียนจากสวนของนางมณี ไปร่วมประกวดในเทศกาลผลไม้ของจังหวัดระยอง เมื่อประมาณปี 2510 โดยชื่อพวงมณี มาจากชื่อเจ้าของสวน บวกกับลักษณะการออกผลเป็นพวงของทุเรียนชนิดนี้ 

โดยไทยรัฐ บอกด้วยว่า ทุเรียนพวงมณี คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดผลไม้ที่จังหวัดระยองถึงสองปีซ้อน ทำให้เพื่อนบ้าน หรือกระทั่งชาวสวนทุเรียนจากต่างจังหวัด เดินทางมาขอกิ่งพันธุ์ทุเรียนพวงมณีไปปลูก จนแพร่หลายดังเช่นในปัจจุบัน.
.
.
แก้ไข 1 : ผู้นำเข้าทุเรียนพวงมณีรายแรกคือ บริษัท เอ็นทีดับเบิลยู อิมพอร์ท แอนด์ เอ็กซ์พอร์ท ของนายบุญส่ง อนันตสุคนธ์


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/32)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/61) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/156) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/243) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/261) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

Hi! Spot on with this write-up, I truly think this website needs much more consideration. I'll probably be again to read much more, thanks for that info.
para jumpers long bear http://www.parajumpersushop.com

  • ¼ÙéÊè§: para jumpers long bear
  • 78.181.64.79 May 10, 2019 @02:07 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

Ive got to say, the layout alone made me come back to this web page again. But now that Ive read what youve got to say, Ive got to share it with the world!
monsoon clothing children http://www.monsoondressale.com

  • ¼ÙéÊè§: monsoon clothing children
  • 211.206.46.130 May 09, 2019 @05:42 PM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข