ข่าวคนไทยในอเมริกา
ยกน้ำหนักไทยยกทัพ ชิงแชมป์โลกที่อนาไฮม์





บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย




"แต้ว" พิมศิริ ศิริแก้ว




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กองทัพนักกีฬายกน้ำหนักของไทย เตรียมสร้างชื่ออีกครั้งหลังคว้าสองเหรียญทองโอลิมปิกจากริโอเกมส์ ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองอนาไฮม์ ทั้งนายกฯ และความหวังเหรียญทอง วอนคนไทยในแอลเอ และใกล้เคียงไปให้กำลังใจด้วย


เมื่อเย็นวันที่ 28 พฤศจิกายน 2017 กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อต้อนรับคณะนักกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นจากประเทศไทย กว่า 20 คน ภายใต้การนำของนางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ และพล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย หรือเสธ.ยอด ที่ปรึกษาสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ซึ่งได้นำทีมนักกีฬามาร่วมแข่งขันกีฬายกน้ำหนักชิงแชมป์โลก ของสมาพันธ์กีฬายกน้ำหนักนานาชาติ ระหว่าง 28 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคม ณ อนาไฮม์ คอนแวนชั่น เซ็นเตอร์

นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ให้สัมภาษณ์สยามทาวน์ยูเอส ว่า การเดินทางมาแข่งขันยกนำ้หนักชิงแชมป์โลก ที่ประเทศอเมริกาของนักกีฬาไทยครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สอง โดยครั้งแรกจัดที่เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อปี 2015 โดยการมาครั้งนี้ถือว่ามีความหวังที่จะได้เหรียญรางวัลพอสมควร เพราะนักกีฬาไทยมาในฐานะเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกปี 2016 ถึงสี่เหรียญ

“ถือว่ามีโอกาสค่ะ เพราะนักกีฬาที่มีสถิติดีๆ ถูกห้ามแข่งไปถึงเก้าประเทศ เพราะตรวจเจอว่าใช้ยาโด๊ป ทำให้เรามีโอกาสมากขึ้นเพราะคนเก่งที่เราไม่รู้ว่าเขาเก่งเพราะอะไร ไม่ได้มาแข่งด้วย แน่นอนเรามีหวังว่าจะได้เหรียญ แต่จะได้เหรียญอะไรนี่ มันขึ้นอยู่กับช่วงที่แข่ง ว่าสภาพจิตใจของเด็กเป็นไง เด็กบางคนขึ้นเวทีมันตื่นสถานที่ ก็ดูว่าโค้ชว่าจะทำไง โดยเราส่งมาหลายรุ่นนะคะ ทั้งที่มาหาประสบการณ์ และก็มาแข่งหวังเหรียญ เรามีแชมป์โอลิมปิกมาสามคน โอกาสก็มี”

การเดินทางมาถึงลอส แอนเจลิส ในวันที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นแรกของการแข่งขันพอดี ถามว่านักกีฬาไทยจะมีปัญหาเรื่องการปรับเวลาหรือไม่ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กล่าวว่าก็มีบ้าง

“ลงเครื่องมาตอนบ่ายกว่าๆ แต่เด็กง่วงกันมาก แต่ไม่ให้นอนค่ะ ให้ปรับตัว ให้อดทน สามสี่ทุ่มค่อยนอน เพราะถ้านอนสามทุมแล้วตื่นตอนเช้าก็โอเคเลย ถ้ารีบนอนตอนกลางวันก็จะผิดเวลาไปเรื่อยๆ วันนี้ถามเด็ก เด็กบอกปรับได้แล้ว”

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้นักกีฬายกน้ำหนักไทยสามารถคว้าเหรียญกลับบ้านได้ก็คือเสียงเชียร์จากชาวไทยที่มีอยู่มากมายในลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียง

“ก็อยากเชิญชวนให้คนไทยเราที่นี่ไปช่วยกันเชียร์ เพราะเด็กเรา ถ้าได้ยินเสียงเชียร์ ‘ไทยแลนด์โกโก’ นี่ ก็จะรู้สึกตื่นเต้นว่าคนไทยมาเชียร์ อย่างที่ริโอเกมส์ มีคนไทยมาเชียร์กันเยอะ เด็กก็จะฮึกเหิม แต่ถ้าไม่มีเสียงเชียร์ก็จะหงอย ก็อยากจะเชิญชวนให้ไปเชียร์ ไปให้กำลังใจเด็กกันหน่อยค่ะ” นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กล่าว

เช่นเดียวกับน้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว เจ้าของเหรียญเงินรุ่นน้ำหนัก 85 กิโลกรัม จากการแข่งขันโอลิมปิกสองครั้ง คือปี 2012 และ 2016 ได้เป็นตัวแทนเพื่อนนักกีฬา กล่าวเชิญชวนให้ชาวไทยในลอส แอนเจลิส และเมืองใกล้เคียง ไปช่วยเป็นกำลังใจในการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

“ก็อยากจะขอเชิญชวนคนไทยทุกคน เรามีการแขงขันชิงแชมป์โลกที่อนาไฮม์นะคะ ก็อยากให้คนไทยทุกคนๆ ไปเป็นกำลังใจกันที่ขอบสนามด้วยค่ะ”

โดยการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก ประจำปี 2017 นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการแข่งขันครบทั้งแปดรุ่น ทั้งหญิงและชาย จำนวน 328 คนจาก 68 ชาติ แต่มีถึงเก้าชาติที่ถูกสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) ห้ามลงแข่งขัน เพราะตรวจพบว่ามีการใช้สารต้องห้ามระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และ ค.ศ.2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คืออาร์เมเนีย, อาเซอร์ไบจาน, เบลารุส, จีน, มอลโดวา, คาซัคสถาน, รัสเซีย, ตุรกี และยูเครน ซึ่งข่าวบอกว่านักกีฬาจากเก้าชาติดังกล่าว เป็นเจ้าของเหรียญต่างๆ ถึง 27 เหรียญ จากจำนวนเหรียญทั้งหมด 45 เหรียญในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก ปี 2015 ที่ฮุสตัน รัฐเท็กซัส

โดยข่าวบอกว่าขณะนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะยกเลิกกีฬายกน้ำหนักออกจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน นับจากปี 2024 เป็นต้นไปหรือไม่ ทั้งนี้เพราะยกน้ำหนัก เป็นกีฬาที่มีปัญหาเรื่องการใช้สารกระตุ้นมากที่สุด

สำหรับรายชื่อนักกีฬายกน้ำหนักของไทยที่เดินทางมาร่วมแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกครั้งนี้แบ่งเป็นนักกีฬาหญิง 9 คน ได้แก่ ธัญญ่า สุขเจริญ รุ่น 48 กก., จิราพรรณ นันทวงษ์ รุ่น 48 กก., “น้องแนน” โสภิตา ธนสาร รุ่น 53 กก. เจ้าของเหรียญทอง “ริโอเกมส์”, สุพัตรา แก้วคง รุ่น 53 กก., “แต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว รุ่น 58 กก. เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย ค.ศ.2012 และ ค.ศ.2016, “น้องฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช รุ่น 58 กก. เจ้าของเหรียญทอง “ริโอเกมส์”, รัตนวรรณ์ วามะลุน รุ่น 63 กก., ชิดชนก พูลทรัพย์สกุล รุ่นมากกว่า 90 กก. และ ดวงอักษร ใจดี รุ่นมากกว่า 90 กก.

ส่วนนักกีฬาชาย 8 คน ได้แก่ วิทูรย์ มิ่งมูล รุ่น 56 กก., ปฏิภาณ บุบผามาลา รุ่น 62 กก., ไตรรัตน์ บุญสุข รุ่น 69 กก., สุทธิพงษ์ จีรัมย์ รุ่น 69 กก., พรชัย ลบศรี รุ่น 77 กก., มานพ จิตระการ รุ่น 77 กก., บัญญัติ ท้าวนอก รุ่น 85 กก. และพชรเมธี ธาระพันธ์ รุ่น 85 กก

ในส่วนของนักกีฬาอเมริกันนั้น ข่าวบอกว่าไม่ได้รับเหรียญใดๆ จากการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกเลยนับจากปี 2005 เป็นต้นมา โดยปีนั้น เชอรี ฮาเวิร์ด ได้รับเหรียญทองแดง ส่วนนักกีฬาชายนั้น ครั้งสุดท้ายที่นักกีฬาอเมริกันสามารถคว้าเหรียญได้คือปี 1997 โดย เวส บาร์เน็ทท์ โดยรับเหรียญเพียงแค่เหรียญทองแดง

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบตารางการแข่งขันและซื้อบัตรเข้าชมการแข่งขันกีฬายกน้ำหนักชิงแชมป์โลก ได้ที่เว็บไซต์ 2017Anaheim.com.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/194)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/65) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/163) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/252) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข