ข่าวคนไทยในอเมริกา
สถานทูตอเมริกันยืนยัน ยัง’เวลคัม’คนไทยเสมอ





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : โฆษกสถานทูตอเมริกา โต้ข่าวของ “เดอะเนชั่น” ที่ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ อาจปรับปรุงนโยบายคนเข้าเมืองให้กระชับขึ้น มีผลให้การขอวีซ่ายากขึ้นกว่าเดิม โดยยืนยันว่าอเมริกายังคง “เวลคัม” นักศึกษาและนักท่องเที่ยวชาวไทยเสมอ


เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2017 เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น ตีพิมพ์จดหมายถึงบรรณาธิการ ซึ่งเขียนโดย เมลลิซ่า สวีนี่ โฆษกของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงเทพฯ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบทความเรื่อง Thais in the US fear Trump’s harsh immigration policy (คนไทยในสหรัฐฯ กลัวนโยบายอิมมิเกรชั่นแบบรุนแรงของทรัมป์)  ที่ตีพิม์บนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น ฉบับวันท่ี 9 กุมภาพันธ์ 2017 โดยระบุว่าความเป็นจริงนั้นตรงข้ามกับเนื้อหาของบทความดังกล่าว เพราะสหรัฐฯ ยังคงเปิด และยินดีต้อนรับนักศึกษาและนักเดินทางชาวไทย เหมือนเช่นที่ผ่านมา

จดหมายของโฆษกสถานทูตอเมริกันบอกต่อไปว่า ในบรรดานักศึกษานานาชาติกว่าหนึ่งล้านคนที่เลือกที่จะเดินทางไปศึกษาต่อในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่ผ่านมานั้น มีนักศึกษาไทยมากกว่า 7,000 ทำให้ไทยเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่ส่งนักศึกษาไปเรียนต่อในสหรัฐฯ

“โอกาสทางการศึกษาในสหรัฐฯ ไม่เพียงแต่ขับเน้นชีวิตและพัฒนาการทางวิชาการของบรรดาผู้ที่ไปเยือนเหล่านี้เท่านั้น แต่ยังเป็นการเติมเต็มให้สถาบันการศึกษาในอเมริกาที่เป็นเจ้าบ้านด้วย ทราบกันดีว่า คอลเลจและยูนิเวอร์ซิตี้ ในสหรัฐฯ เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนทางวิชาการ พัฒนาการทางเทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ซึ่งเป็นผลมาจากความหลากหลายในสถาบันการศึกษาเหล่านั้น

“จากการเล็งเห็นถึงคุณค่าที่ที่นักเรียนไทยนำไปยังสถาบันการศึกษาในสหรัฐฯ สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ ได้เสนอบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเรียนต่อโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ผ่านโครงการ EducationUSA เพื่อจับคู่นักเรียนกับมหาวิทยาลัยที่เหมาะสม ช่วยเหลือในการขอรับทุนการศึกษา และชี้นำขั้นตอนการขอวีซ่า” จดหมายของ เมลลิซ่า สวีนี่ ระบุ

“เราต้องการให้นักศึกษา นักวิจัย และนักวิชาการเหล่านี้ เดินทางกลับมาประเทศไทยหลังจากจบการศึกษา ไม่ใช่เพียงเพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับราชอาณาจักรไทยเท่านั้น แต่ความเข้าใจประเทศอเมริกาแบบลึกซึ้ง จะช่วยกระชับความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างพลเมืองสองชาติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งความผูกพันระดับส่วนตัวแบบนี้ ถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในการรักษาสัมพันธภาพอันยืนยาวระหว่างสองชาติของเรา”

จากนั้น จดหมายของโฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ระบุต่อไปว่า การที่บทความดังกล่าว อ้างอิงข้อมูลของสุทธิชัย หยุ่น ที่โพสต์บนเฟสบุ๊ก ที่อ้างว่ามีคนไทย 70 คนถูกจับกุมในไมอามี่ เพราะผลจากการ  “เอาจริง” ของเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่น โดยบอกว่าเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่มีพื้นฐานความจริง

“อเมริกาก็เหมือนประเทศไทย คือมีกฎหมายคนเข้าเมืองเอาไว้เพื่อควบคุมปริมาณนักเดินทาง, ผู้อพยพ และแรงงานต่างชาติ ซึ่งกฎหมายเหล่านี้ได้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้คนหลายล้านคน ที่ได้รับวีซ่าสำหรับธุรกิจ การศึกษา และการท่องเที่ยว ในการเดินทางเข้าอเมริกาทุกปี” จดหมายของโฆษกสถานทูตอเมริการะบุ และว่า “ประชาชนชาวไทยนั้น จะยังคงเป็นที่ “ยินดีต้อนรับ” อย่างยิ่งของประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไปเหมือนเช่นที่ผ่านมา” จดหมายของ เมลลิซ่า สวีนี่ สรุป.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/35)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/160) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/126) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/106) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข