ดูหนังไทย
The Promise คิดถึงครึ่งชีวิต เมื่อคำสัญญามีค่าเท่ากับครึ่งชีวิต

สำหรับคนบางคน คำสัญญา อาจเป็นเพียงคำพูดลอย ๆ ที่พูดให้ผู้ฟังสบายใจ แต่สำหรับใครอีกคน คำสัญญา อาจมีความหมายลึกซึ้ง และต้องใช้เวลายาวนานกว่าจะรู้ว่ามันก็เป็นแค่ลมปากจากคน ๆ หนึ่งเท่านั้น

The Promise คิดถึงครึ่งชีวิต ผลงานการกำกับของ แบงค์ ชนพล รินลา แห่ง วรมิตร โปรดักชั่น ตัวภาพยนตร์ตั้งอยู่บนพื้นฐานของคำว่า สัญญา และ ความทรงจำ ด้วยหนังเล่าถึงเรื่องราวของชายหนุ่มชื่อ นัต รับบทโดย ไอซ์ ณัฐพัชร์ ธนนนท์กิตติยศ หรือ ไอซ์ The Star 6 ที่ได้มาพบกับคอลัมนิสต์สาวชาวญี่ปุ่น ฮานะ รับบทโดย อากิโกะ โคเซกิ ผู้ซึ่งกำลังรวบรวมบทสัมภาษณ์ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองเชียงใหม่เพื่อ นำไปเขียนบทความ ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างนัตกับฮานะนั้นได้พัฒนาไปตามเหตุการณ์ในเรื่อง โดยที่ฝ่ายชายไม่ล่วงรู้เลยว่าการพบกันระหว่างเขาและเธออาจไม่สามารถนิยาม ด้วยคำว่า ความบังเอิญ ได้ตั้งแต่แรก

วิธีการเล่าในช่วงต้นจะเล่าแบบเป็นเส้นตรงเพื่อแสดงให้เห็นว่านัตกับฮานะ รู้จักกันได้อย่างไร แก่นหลักของเนื้อเรื่องส่วนนี้มีความราบเรียบอยู่ในตัว แต่อาศัยการตัดสลับไปมาระหว่างฉากสนทนาของทั้งคู่ กับกิจกรรมที่ทั้งสองเข้าไปมีส่วนร่วมในสังคม เช่น การไปสัมภาษณ์คนในเมือง ฯลฯ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครทั้งสองก้าวกระโดดไปอย่างรวดเร็วชนิดที่ว่า หากไม่ตั้งสติดี ๆ อาจจะนึกสงสัยได้ว่าความรู้สึกที่ดีระหว่างคนทั้งสองเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อใด

ส่วนการเล่าเรื่องในช่วงหลังจะเป็นการคลี่คลายปมของเรื่อง มีการตัดสลับไปมาระหว่างเหตุการณ์ในปัจจุบันกับความทรงจำในวัยเด็กของฟาก พระเอกหนุ่ม ซึ่งเป็นที่มาที่ไปของ คำสัญญา รวมถึงเป็นการแสดงความผูกพันระหว่างนัตกับกลุ่มเพื่อนที่คบหากันมาตั้งแต่วัยเด็กอีกด้วย

จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือฉากซึ่ง ฉากสวย ๆ ที่ปรากฏแก่สายตาผู้ชมบ่อยครั้งที่สุดก็คือ ‘ม่อนลอง’ จุดชมวิวที่สูงที่สุดในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,450 เมตร จุดชมวิวนี้จึงสามารถมองเห็นทิวเขาที่อยู่ไกลออกไปสุดลูกหูลูกตาได้อย่าง เต็มอรรถรส นอกจากนี้ ความงดงามอีกอย่างหนึ่งของภาพยนตร์ก็คือการนำเสนอวัฒนธรรมล้านนาอย่าง เครื่องดนตรี พิณเปี๊ยะ พร้อมกับสอดแทรกนัยยะเรื่องความรักผ่านลักษณะการแนบกะโหลกของพิณไว้ตรงอกข้างซ้ายขณะดีดสายพิณ

          สุดท้าย เชื่อว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการจะสื่อถึงคุณค่าของคำสัญญา ที่ไม่ใช่เพียงแค่การพูดออกไปอย่างเดียว แต่ควรเก็บสิ่งนี้ให้อยู่ในความทรงจำ และหยิบนำมันออกมาใช้ให้เหมาะสมกับบุคคล ช่วงเวลา โอกาส และสถานที่ เพื่อที่คำสัญญาของเราจะได้ไม่เป็นเครื่องมือทำร้ายคนอื่นโดยที่เราไม่รู้ ตัว

          3/5 เป็นคะแนนที่ขอมอบให้ค่ายหนังน้องใหม่ กับการนำเสนอคุณค่าแห่ง “คำสัญญา”

LO_Promise-Poster_28x40inch_ENG-422x600

013

promise pic 1

007

009

 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข