ข่าวคนไทยในอเมริกา
แอลเอ เหนื่อยต่อ หลังศาลบังคับใช้นโยบาย “ไม่จับ-ไม่ขัง” ผู้ต้องหาต่อ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ชาวแอลเอ เตรียม “เหนื่อยใจ” ต่อเนื่อง เพราะผู้ทำผิดในคดีลักขโมย ทำลายทรัพย์สิน รวมถึงคดีที่ไม่มีความรุนแรงแบบต่างๆ ใน แอลเอ เคาน์ตี้ จะไม่ถูกจับขังต่อไปอีกยาวๆ แม้จะพ้นวิกฤตโควิดแล้วก็ตาม เพราะศาลเห็นชอบกับคำฟ้องของกลุ่มโจทก์ ที่บอกว่า “เงินประกัน” เป็นระบบที่รังแกคนจน

สัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลซูพีเรียของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ลงมติเห็นชอบกับคำฟ้องหมู่ หรือ class-action lawsuit ของกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับระบบประกันตัวผู้ต้องหา (bail system) ในคดีเล็กน้อย เช่นลักขโมย หรือทำลายข้าวของ (vandalism) หรือคดีที่ไม่มีความรุนแรง (เช่นทำร้ายร่างกาย) โดยอ้างว่าเป็นระบบที่ลำเอียง เพราะเอื้อประโยชน์เฉพาะคนมีฐานะนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2023 ผู้พิพากษา ลอว์เรนซ์ ริฟฟ์ ได้ประกาศคำตัดสินความยาว 64 หน้า ระบุว่าลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ จะต้องใช้ระบบ “ไม่จับ ไม่ขัง” ผู้ต้องหาในคดีเล็กน้อย และคดีที่ไม่มีเหตุรุนแรงต่อไปอีกอย่างน้อย 60 วัน (นับจากวันที่ 24 พฤษภาคม) เพื่อให้เวลากับแอลเอ เคาน์ตี้ และแอลเอ ซิตี้ สร้างระบบรองรับผู้ต้องหาลักษณะนี้ขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ ลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ และส่วนปกครองท้องถิ่นอีกหลายแห่งทั่วประเทศ เริ่มใช้นโยายไม่จับ-ไม่ขัง ผู้ต้องหาในคดีเล็กน้อย และคดีที่ไม่มีเหตุรุนแรงเป็นครั้งแรกในช่วงวิกฤตโควิด-19 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดในสถานที่คุมขัง ซึ่งอยู่ในสภาพแออัด และนโยายไม่จับ-ไม่ขัง ได้หมดอายุลงพร้อมกับการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ในเดือนนี้

ข่าวบอกว่าคำฟ้องหมู่ที่เป็นต้นตอของเรื่องนี้ มาจากกลุ่มโจทก์ 6 คนที่อ้างในคำฟ้อง ที่มีสำนักงานอัยการของเมืองลอส แอนเจลิส เป็นจำเลย ว่า ระบบประกันตัว ทำให้พวกเขาต้องเดือดร้อนแสนสาหัส เช่นต้องขาดงาน ขาดรายได้ ต้องแยกจากครอบครัว รวมถึงไม่ได้กินยาตามกำหนด ฯลฯ

“การถูกคุมขังนั้น แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ ก็อาจทำให้พวกเขาต้องตกงาน สูญเสียที่พักอาศัย หรือเสียสิทธิการเป็นผู้ปกครองลูกๆ” ข้อความในคำฟ้องระบุ และว่า “พวกเขาต้องทุกข์ทรมานจากภัยอันตรายทุกอย่างขณะอยู่ในคุก ทั้งๆ ที่พวกเขาส่วนใหญ่ ไม่เคยถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการในคดีใดๆ ทั้งสิ้น อย่าว่าแต่ถูกตัดสินว่าผิดจริงเลย”

ในคำแถลงของผู้พิพากษา ลอว์เรนซ์ ริฟฟ์ ได้ให้เหตุผลของการ “เข้าข้าง” กลุ่มผู้ต้องหาคดีมโนสาเร่ ที่รวมตัวในฐานะโจทก์ว่า การบังคับใช้ระบบเงินประกันตัวนั้น เป็นระบบที่มีผลเฉพาะคนจน ถือเป็นการเลือกปฏิบัติที่เห็นได้ชัดว่าล่วงละเมิดข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญ

“การกักขังบุคคล ซึ่งถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ก่อนจะมีการพิจารณาคดี (presumptively innocent people) เพียงเพราะความยากจนของพวกเขานั้น ไม่ใช่เจตนา และไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ไปในรูปของการลงโทษ แต่ อย่างที่กลุ่มโจทก์ระบุในคำฟ้อง มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน” ผู้พิพากษา ลอว์เรนซ์ ริฟฟ์ ระบุ

หลังจากทราบคำประกาศของศาล สำนักงานเชอรีฟของแอลเอ เคาน์ตี้ ได้ออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน (24 พฤษภาคม) ว่าทางสำนักงานจะปฏิบัติตามนโยบายปี 2020 ที่เรียกว่า การปรับปรุงรายระเอียดระบบประกันตัวเป็นกรณีฉุกเฉินครั้งที่สามของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ (Third Los Angeles County Emergency Bail Scheduled Modification) ต่อไป

"ผู้ที่ถูกจับกุมด้วยความผิดสถานเบา และการทำผิดในคดีที่ไม่มีความรุนแรง จะได้รับการปล่อยตัวด้วยระบบรับรองตัวเอง หรือเงื่อนไขอื่นใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงิน (non-monetary condition)” คำแถลงของสำนักงานเชอรีฟ แห่งลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ระบุ.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/23)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/128)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/208) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/259) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข