ข่าวคนไทยในอเมริกา
คนไทยนอกราชฯ เตรียมพร้อม หลังนายกฯ บอกยุบสภาเร็วๆ น้ี

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กงสุลใหญ่ฯ บอกคนไทยในเขตอาณาควรเตรียมพร้อมสำหรับลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังนายกฯ ประกาศเตรียมยุบสภา รอเพียงการประกาศราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น

สืบเนื่องจากการที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการยุบสภา ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ เชียงใหม่ ว่ามีการเตรียมยุบสภาแล้ว โดยรอเพียงการประกาศราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น

"เดี๋ยว ก็รอสิ รอๆ ต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน ระหว่างนี้ยังลงพื้นที่ตรวจราชการเพราะงานยังมีอยู่” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธันวาคม  นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เคยกล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสยามทาวน์ฯ ถึงการเตรียมจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กำลังจะมีขึ้นว่า กำลังรอรายละเอียดต่างๆ จากทาง กกต. แต่จากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรครั้งที่ผ่านๆ มา ทำให้พอจะอนุมานได้ว่าจะต้องเริ่มที่การลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรก่อน

“ก็ขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยใน 13 รัฐเขตอาณาให้เริ่มเตรียมตัวได้เลย เอกสารที่ตองใช้ลงทะเบียนก็น่าจะเป็นเอกสารแสดงตัว คือบัตรประชาชนไทย หรือหนังสือเดินทางของไทย เตรียมไว้ให้พร้อมก่อน แล้วรายละเอียดเป็นอย่างไร เราจะแจ้งให้ทราบอีกที”

การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนั้น มีความจำเป็นที่ประชาชนจะต้องลงทะเบียนขอใช้สิทธิทุกครั้ง เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นเพราะการย้ายถิ่นฐานกลับประเทศไทย หรือย้ายบ้าน อันจะทำให้เกิดความสูญเปล่าของงบประมาณ และสูญเสียโอกาสใช้สิทธิของคนไทยนอกราชอาณาจักรโดยเปล่าประโยชน์
 
ทั้งนี้ การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่กำลังจะมีขึ้น ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ จะใช้วิธีเลือกตั้งทางไปรษณีย์ทั้งหมด เนื่องจากมีเขตอาณากว้างขวางถึง 13 รัฐ

กงสุลใหญ่ฯ แอลเอ บอกด้วยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ความท้าทายน่าจะอยู่ที่กรอบเวลา โดยในกรณีสภาครบวาระโดยไม่ยุบสภา จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 45 วัน แต่ถ้ามีการยุบสภา ตามคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงระยะเวลาระหว่าง 45 วัน - 60 วันนับจากวันที่ยุบสภา

“ช่วงระยะเวลานี้ รวมถึงการที่ท่านสมาชิกของพรรคการเมืองต่างๆ จะต้องมาสมัครด้วย มีช่วงเวลารับสมัคร กว่าจะปิดรับสมัคร กว่าจะจับฉลากได้เบอร์ เวลาจะล่วงเลยไปมากกว่าที่เราจะสามารถส่งบัตรเลือกตั้งและเอกสารเลือกตั้งออกไปให้ท่านลงคะแนน กว่าจะส่งกลับมา กว่าจะรวบรวมบัตรเลือกตั้ง ส่งเข้าไปกรุงเทพฯ”

กงสุลใหญ่ฯ ต่อ ศรลัมพ์ กล่าวด้วยว่า ตนอยากจะเชิญชวนให้ชาวไทยในอเมริกา มาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกันเยอะๆ

“เพราะเราเป็นชุมชนนอกประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุด ก็อยากเห็นว่ามีการลงทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก มาใช้สิทธิ์กัน ถ้าท่านอยากให้ประเทศขับเคลื่อนไปในทิศทางไหน  นี่คือโอกาสครับ” กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส กล่าว.


ต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข