Hot News
“แนนซี่ เพโลซี่” ลาออกจากผู้นำเดโมแครต

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2022 นางแนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้แถลงว่าเธอจะไม่ขอรับตำแหน่งผู้นำของพรรคเดโมแครตในสมัยหน้า โดยจะขอดำรงตำแหน่ง ส.ส.ของแคลิฟอร์เนีย เท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าถึงเวลาที่ “คนรุ่นใหม่” จะก้าวขึ้นมาแล้ว

ทั้งนี้ แนนซี่ เพโลซี่ คือผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคการเมืองใหญ่ของประเทศ โดยปีนี้เป็นปีที่เธอสร้างประวัติศาสตร์มาครบ 20 ปีพอดี และโดยตำแหน่งผู้นำพรรคฯ ทำให้เธอได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร (Speaker of the House) ทุกครั้งที่พรรคเดโมแครตได้รับเสียงข้างมาก

เพโลซี่ ซึ่งเคยรั้งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรมาแล้วถึง 4 วาระ (2007-2009, 2009-2011, 2019-2021 และ 2021-2023) กล่าวด้วยว่าผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งเดโมแครตสามารถรักษาเก้าอี้ส่วนใหญ่เอาไว้ได้นั้น เป็นเพราะผลของ “หลักนิติธรรม” เห็นได้จากผู้สมัครของรีพับลิกันส่วนใหญ่ที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สนับสนุนนั้น ต่างสอบตกแทบทั้งสิ้น ทั้งนี้เพราะบุคคลเหล่านี้ ต่างมีส่วนร่วมสนับสนุนความพยายามของทรัมป์ ในการล้มผลการเลือกตั้งปี 2020 นั่นเอง

อย่างไรก็ดี ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ปรากฎค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าพรรคเดโมแครตจะสูญเสียการควบคุมสภาผู้แทนฯ ในฐานะพรรคเสียงส่วนใหญ่ใหญ่ให้กับรีพับลิกัน โดยซีเอ็นเอ็น ทำนายผลเลือกตั้งในวันเดียวกันว่า รีพับลิกันจะได้เก้าอี้ในสภาล่างมากกว่า 218 ตัวอย่างแน่นอน.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข