อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
พิจารณาถอดถอน’ทรัมป์’ แบบเปิดสาธารณชนรับรู้


แนนซี เพโลซี




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สภาผู้แทนราษฎร เดินหน้ากระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” โดยจะเปิดให้สาธารณชนได้รับรู้ข้อมูลด้วย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง ได้มีการลงมติเกี่ยวกับกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งผลปรากฏว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ลงมติด้วยคะแนน 232 ต่อ 196 เห็นชอบในเดินหน้ากระบวนการไต่สวนพฤติกรรมของประธานาธิบดีทรัมป์ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนของการพิจารณาถอดถอนต่อไป

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า วันนี้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการอีกขั้นด้วยการกำหนดขั้นตอนสำหรับการให้การแบบเปิดเผยเพื่อให้สาธารณชนได้เห็นข้อเท็จจริงด้วยตนเอง

การไต่สวนของเดโมแครตต้องการทราบว่าทรัมป์ใช้อำนาจประธานาธิบดีโดยมิชอบหรือไม่ ด้วยการใช้นโยบายต่างประเทศแบบผิดกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวทางการเมือง

ที่มาของคำกล่าวหานี้มาจากคำสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์ กับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ซึ่งทรัมป์ถูกกล่าวหาว่ากดดันผู้นำยูเครนสอบสวนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัวเก็งที่จะเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแข่งกับทรัมป์ในปีหน้า และฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของไบเดนที่เคยเป็นผู้บริหารบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งในยูเครน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งปัจจุบันและอดีตราว 12 คนเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการหลายชุดของสภาแบบปิดลับ ตอกย้ำตรงกันว่าทรัมป์สั่งระงับความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนราว 400 ล้านดอลลาร์ เพื่อบีบให้เซเลนสกีประกาศสอบสวนพ่อ-ลูกไบเดนเป็นการแลกเปลี่ยน

ทรัมป์ปฏิเสธว่าสิ่งที่เขาทำไม่ผิดกฎหมาย และกล่าวโจมตีการไต่สวนว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายและเกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง โดยเขามักเรียกว่าเป็นการล่าแม่มดครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา

การไต่สวนแบบเปิดเผยนี้จะเริ่มต้นด้วยการนำเสนอพยานและหลักฐานเอกสารโดยคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาล่าง ที่เป็นแกนนำการไต่สวนที่ผ่านมา และจะเปิดให้รีพับลิกันท้าทายได้ หากผลการไต่สวนมีน้ำหนักมากพอ คณะกรรมาธิการการตุลาการจะร่างข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนให้สภาลงมติ หากผ่านก็จะส่งต่อให้วุฒิสภาลงมติถอดถอน ซึ่งต้องใช้เสียง 2 ใน 3 จึงแทบเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากรีพับลิกันครองที่นั่งข้างมาก.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข