ข่าวคนไทยในอเมริกา
อาลัย’หลวงตาประทีป’วัดไทย สวด7คืนก่อนส่งร่างกลับไทย


พระครูเกษมศาสนวิเทศ (ประทีป เขมปทีโป)




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : พระครูเกษมศาสนวิเทศ (ประทีป เขมปทีโป) รองเจ้าอาวาสวัดไทย แอลเอ ได้ถึงแก่มรณภาพด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ด้วยอาการ อันสงบ สิริรวมอายุได้ 84 ปี


สืบเนื่องจากกรณีที่ พระครูเกษมศาสนวิเทศ (ประทีป เขมปทีโป) รองเจ้าอาวาสวัดไทย ลอส แอนเจลิส หรือที่ศิษยานุศิษย์เรียกขานด้วยความเคารพว่า “หลวงตาประทีป” ได้ถึงแก่มรณภาพด้วยโรคหัวใจล้มเหลวด้วยอาการอันสงบ เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 30 พฤษภาคม 2017 หลังเข้ารับการรักษาตั้งแต่เดือนมีนาคม และเข้าพักฟื้นที่ Panorama Garden Nursing Home & Rehabitation Center เมืองแวนนายส์ เป็นเวลาแรมเดือน สิริรวมอายุได้ 84 ปีนั้น

ล่าสุด พระวิเทศกิตติคุณ (ท่านเริ่ม) ได้เปิดเผยว่า เมื่อบ่ายวันที่ 31 พฤษภาคม คณะสงฆ์วัดไทยฯ โดยหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์ ได้ประชุมปรึกษา หารือเกี่ยวกับการพิธีบำเพ็ญกุศลตามประเพณีเพื่ออุทิศถวายท่านพระครูเกษมศาสนวิเทศ โดยได้ข้อสรุปว่าจะทำพิธีต่อเนื่องเป็นเวลา 7 คืน เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน ถึงวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน2017

โดยในวันแรก คือวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายนนั้น ที่ประชุมตกลงกันว่าจะจัดพิธี ณ ศาลาพระธรรมราชานุวัตร (หลวงเตี่ย) ชั้นบน เริ่มเวลา 16.00 น. หรือ 4 โมงเย็น เป็นพิธีถวายน้ำสรงศพ โดยจะเปิดให้พระสงฆ์ธรรมทูตและญาติโยมถวายน้ำสรงจนถึงเวลา 19.30 น. หรือทุ่มครึ่ง จากนั้นนิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป สวดพระอภิธรรม แล้วผู้แทนคณะสงฆ์และญาติโยมกล่าวถวายอาลัย พระสงฆ์สวดพระอภิธรรมเป็นคำรบสุด ท้ายแล้วกรวดน้ำรับพร พระสงฆ์แสดงอนุโมทนากถา เป็นเสร็จพิธี และตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายนเป็นต้นไป จะจัดพิธีบนอุโบสถศาลาจนครบ 7 วัน
   
“พวกเราเสียใจกันมากเลย เพราะท่านเป็นพระเถระอาวุโสที่ช่วยงานหลวงเตี่ยสร้างวัดไทย ตั้งแต่ปี 2522 ไม่คิดว่าหลวงตาจะด่วนจากไปเร็วเช่นนี้ แม้จะรู้อยู่ก็ตาม ระยะปีหลังๆ นี้พวกเราก็เห็นท่านเข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาลเป็นว่าเล่นก็เลยนอนใจ แต่เมื่อท่านจากไปเร็วเช่นนี้พวกเราทั้งพระและลูกศิษย์ก็พร้อมใจกันจัดพิธี ถวายท่านดังกำหนดการข้างต้น หลังจากนั้นแล้วก็จะส่งสรีระสังขารของหลวงตากลับเมืองไทยตามความต้องการ ของคณะศิษยานุศิษย์ในเมืองไทย เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดระฆังโฆสิตาราม วัดที่หลวงตาจำพรรษามา ก่อนที่จะเดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดไทย แล้วทำเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพตามลำดับต่อไป โดยค่าใช้ จ่ายในการส่งสรีระสังขารหลวงตากลับเมืองไทยนี้ หลวงพ่อใหญ่เมตตาให้อยู่ในความรับผิด ชอบของวัดไทยทั้งหมด” ท่านเริ่มกล่าว
   
ทั้งนี้ “หลวงตา” พระครูเกษมศาสนวิเทศ เป็นชาวราชบุรีโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2476 ที่อำเภอบ้านโป่ง เดิมชื่อ ประทีป นามสกุล น้อยบาง เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เป็นสามเณรเมื่ออายุ 12 ปี พ.ศ. 2488 และอุปสมบทเป็นภิกษุเมื่อปี พ.ศ. 2498 อายุได้ 22 ปี ที่วัดบ้านเกิดแล้วมาจำพรรษาที่วัดระฆังโฆสิตาราม กทม. เรื่อยมาจนเดินทางมาอเมริกาเมื่อปี 2522 ช่วยงาน “หลวงเตี่ย” พระธรรมราชานุวัตร สร้างวัดไทย เพราะมี ความถนัดด้านงานช่างทุกอย่าง และจำพรรษา ณ วัดไทยมาจนถึงปัจจุบัน
   
สำหรับเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมอุทิศถวาย “หลวงตา” พระครูเกษมศาสนวิเทศ นั้น คืนแรกวัน อาทิตย์ที่ 4 มิถุนยน คณะวัดไทยฯ เป็นเจ้าภาพ วันที่ 5 มิถุนายน คุณสำรอง จารุธวัช และ คุณโอฬาร บุญรักษ์ เป็นเจ้าภาพ, วันที่ 6 มิถุนายน คุณสละ-สมทรง ชาเวียง และคณะศิษย์ซานดิเอโก เป็นเจ้าภาพ, วันที่ 7 มิถุนายน คุณสมภพ-พรรณี แม้นนิล เป็นเจ้าภาพ, วันที่ 8 มิถุนายน คณะสมาคมพยาบาลไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เป็น เจ้าภาพ, วันที่ 9 มิถุนายน คณะศิษย์กรรมฐานวัดไทยฯ เป็นเจ้าภาพ และวันที่ 10 มิถุนายน คณะวัดพรหมคุณา ราม อริโซน่า โดยท่านเจ้าคุณวินัย พระวิเทศพรหมคุณ เป็นเจ้าภาพ
   
ขอเชิญญาติโยมที่เคารพนับถือและศิษยานุศิษย์ ไปร่วมเป็นเจ้าภาพและร่วมพิธีฟังพระสวดอภิธรรมอุทิศถวาย “หลวงตา” พระครูเกษมศาสนวิเทศ ตามวันและเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 818-780-4200.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/28)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/60) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/237) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/261) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข