ละครไทย
เรื่องย่อละคร เพลิงพระนาง

เพลิงพระนาง เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในนครสมมติ ชี้ให้เห็นสัจธรรมที่ว่าความริษยาอาฆาตแค้น เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ไม่เคยให้คุณแก่ใคร ดุจดั่งชะตากรรมของตัวละครในเรื่อง ที่ต่างก็ปล่อยให้อำนาจแห่งโทสะเข้าครอบงำ เพียงเพื่อจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ครอบครองและมีอำนาจสูงสุด แท้ที่จริงแล้ว มนุษย์จักมีความผาสุกอยู่ได้ด้วยการเห็นอกเห็นใจ และเผื่อแผ่ความรักต่อกัน เพลิงพระนาง เพลิงแห่งความแค้น เพลิงแห่งอำนาจ เพลิงแห่งกิเลส ย่อมเผาไหม้ตัวเองจนไร้ความสุขตราบจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต

นครทิพย์เป็นนครที่รุ่งเรือง มีอาณาเขตกว้างใหญ่ มีเมืองประเทศราชมากมาย แต่ละวันจะมีเจ้าเมืองต่าง ๆ นำดอกไม้เงิน ดอกไม้ทองมาถวายอยู่ไม่ขาด เจ้าหลวงองค์ปัจจุบันมีนามว่า เจ้าหลวงบุรพคาม (เมฆ-วินัย ไกรบุตร) แต่พระองค์เป็นคนโลภ ส่งทหารคนสนิทออกปล้นทรัพย์สินมีค่าของราษฎร ไม่สนใจปกครองบ้านเมือง พระจริตไม่ปกติ และประกาศทำสงครามกับพวกฝรั่งตั้งขอ (อังกฤษ) ซึ่งกำลังออกล่าอาณานิคม เป็นเหตุให้เสียดินแดนตอนได้ไป

          เจ้าหลวงบุรพคามไม่มีมเหสี แต่มีพระขนิษฐาองค์หนึ่งนามว่า เสกขรเทวี (ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม) เจ้าหลวงบุรพคามแต่งตั้งให้เป็น พระนางหน่อเจ้าหลวง ซึ่งตามกฎมณเฑียรบาลแล้วมีตำแหน่งเทียบเท่าองค์รัชทายาท แต่ตามกฎมณเฑียรบาลระบุไว้ว่าพระนางหน่อเจ้าหลวงจะต้องดำรงตำแหน่งอัครมเหสีของเจ้าหลวงองค์ต่อไป การตั้งเสกขรเทวีเป็นพระนางหน่อเจ้าหลวงทำให้ธิดาของเจ้าประเทศราช ซึ่งถูกส่งมาเป็นองค์ประกันที่เมืองทิพย์ไม่พอใจ เพราะเท่ากับตนจะไม่มีโอกาสขึ้นเป็นอัครมเหสีในรัชกาลต่อไป ได้แก่ เจ้านางตองนวล (กระติ๊บ-ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล) เจ้านางเก็ตถวา (โอ๋-รุ่งระวี บริจินดากุล) และเจ้านางแก้วอากาศ (แพร-อภัสสรา อินทร์ตลาดชุม) โดยเจ้านางตองนวลตั้งตัวเป็นหัวหน้าพาลหาเรื่องเสกขรเวทีเป็นประจำ แต่ก็ถูกริมบึง (ต่าย-ชัชฎาภร ธนันทา) พระญาติห่าง ๆ ซึ่งทำหน้าที่รับใช้เสกขรเทวีคอยขัดขวาง อีกทั้งยังถูกเจ้าสำภางาม (เหมียว-ชไมพร จตุรภุช) ซึ่งมีศักดิ์เป็นเจ้าป้าของเจ้าหลวงคอยคุ้มครองเสกขรเทวีอยู่ด้วย ทำให้เจ้านางทั้งหลายทำร้ายเสกขรเวทีไม่ได้ แม้ว่าจะแสนเกลียดแสกขรเทวีเท่าใดก็ตาม

          เจ้าสำภางามมีลูกชายสองคน มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของเจ้าหลวงบุรพคาม คือเจ้าเมืองคุ้ม (เคลลี่ ธนะพัฒน์) กับเจ้าคะนอง (เอ-อรุชา โตสวัสดิ์) เจ้าเมืองคุ้มเป็นหนุ่มรูปงาม มีความสามารถทางการรบ เป็นที่รักของทหาร และคนทั่วไป ทำให้เจ้าหลวงบุรพคามไม่พอใจ ส่งเจ้าเมืองคุ้มไปเป็นแม่ทัพออกรบกับพวกฝรั่งดั้งขอที่ชายแคนทางได้ เจ้าคะนองขอตามพี่ชายไปรบด้วย ทิ้งเครือออน (แยม-ธมลพรรณ์ ภานุชิตพุทธิวงศ์) หญิงสามัญที่ตนได้เป็นเมียกับลูกน้อยนามว่าปะแดง (จอร์จ-ฐปนัท สัตยานุรักษ์) ให้เจ้าสำเภางามเลี้ยงดู

          การถูกส่งไปอยู่ชายแดน ทำให้เมืองคุ้มต้องพรากจากเจ้านางอนัญทิพย์ (อั๋ม-พัชราภา ไชยเชื้อ) พระธิดาของเจ้าหลวงองค์ก่อน แต่ถูกถอดยศลงมาเสมอกับเจ้านางธิดาเจ้าประเทศราช ทำให้อนัญทิพย์ทวีความชิงชังเจ้าหลวงบุรพคามมากขึ้น เพราะเป็นผู้ยึดอำนาจไปจากพ่อของตน พรากคนรัก และยังแต่งตั้งเสกขรเทวีเป็นพระนางหน่อเจ้าหลวง ซึ่งเท่ากับว่าตนจะไม่มีโอกาสได้เป็นใหญ่ในเมืองทิพย์อีกต่อไป อนัญทิพย์จึงสะสมความริษยาอาฆาต หาทางยึดอำนาจกลับคืนมาอยู่ตลอดเวลา และไม่ยอมลงให้เสกขรเวที มักมีปากเสียงกับเสกขรเวทีเป็นประจำ เจ้าสำเภางามจึงประกาศเสมอว่าจะไม่มีวันยอมรับอนัญทิพย์เป็นสะใภ้เด็ดขาด ทำให้เจ้านางตองนวล ซึ่งหลงรักเจ้าเมืองคุ้มเยาะหยันอนัญทิพย์ และหาเรื่องกับ อนัญทิพย์เสมอ โดยมีเก็ตถวา และแก้วอากาศเป็นผู้ช่วย

          วันหนึ่งอนัญทิพย์ต้องโทษด้วยอุบายของตองนวล เพราะแอบซ่อนพุ่มทองประดับยศ 9 พุ่มไว้ในคุ้ม พุ่มทอง 9 พุ่ม เป็นเครื่องหมายของพระนางหน่อยเจ้าหลวง เจ้าหลวงบุรพคามโกรธมากจึงสั่งประหารชีวิตอนัญทิพย์ แต่เสกขรเทวีขอให้เนรเทศไปแทน อนัญทิพย์จึงถูกลอยแพไป น้ำได้พัดพาอนัญทิพย์ไปทางใต้ จนได้พบกับกองทัพของเจ้าเมืองคุ้มทำให้เธอดีใจมาก เจ้าเมืองคุ้มนำอนัญทิพย์ไปฝากไว้กับเจ้านางมณีหยาด (เตย-กัญญากร พินิจ) พระธิดาเมืองทำคอย ซึ่งเป็นเมืองประเทศราชทางตอนใต้ ทั้งสองได้เสียกัน เจ้านางมณีหยาดรักอยู่กับน้อยอินทา (กลม-นพพล พิทักษ์โล่พาณิช) พ่อค้าที่เดินทางระหว่างเมือง ต่อมาเมื่อเจ้าเมืองทำคอยสิ้นพระชนม์ น้อยอินทาจึงได้ครองเมืองท่าคอย

          เจ้าเมืองคุ้มโกรธแค้นที่เจ้าหลวงบุรพคามทำกับอนัญทิพย์ถึงเพียงนี้ อนัญทิพย์ยุยงให้เจ้าเมืองคุ้มเป็นขบถยึดอำนาจจากเจ้าหลวงบุรพคาม น้อยอินทา ซึ่งบัดนี้ได้เป็นเจ้าหลวงประกาศสนับสนุนเจ้เมืองคุ้มทุกวิถีทาง แม้ว่ามณีหยาดจะทัดคานอย่างไรก็ตาม ในที่สุดเจ้าเมืองคุ้มกับเจ้าคะนองก็ลวงเจ้าหลวงบุรพคามว่าฝรั่งตั้งขอจะทำสัญญาสงบศึก ขอให้พระองค์เสด็จออกนอกคุ้มหลวงเพื่อไปทำสัญญาดังกล่าว เจ้าหลวงบุรพคามถูกฆ่าอย่างทารุณ เจ้าเมืองคุ้มขึ้นนั่งบัลลังก์เป็นเจ้าหลวงองค์ต่อมา และมีขบวนเสลี่ยงนำอนัญทิพย์กลับคืนสู่เมืองทิพย์อย่างสมเกียรติ เจ้าหลวงเมืองคุ้มตั้งเจ้าคะนองเป็นอุปราช และจะตั้งอนัญทิพย์เป็นอัครมเหสี แต่เจ้าสำเภางามผู้เป็นแม่ทัดทานไว้ เพราะตามกฎมณเฑียรบาลจะต้องให้พระนางหน่อเจ้าหลวงเป็นอัครมเหสี เจ้าเมืองคุ้มจำใจตั้งเสกขรเทวีเป็นอัครมเหสี และให้อนัญทิพย์เป็นเหสีรอง ทำให้อนัญทิพย์แค้นเคืองมาก 

          ริมบึงรู้ดีว่าต่อแต่นี้ไปเสกขรเทวีจะต้องถูกอนัญทิพย์หาเรื่อง และกลั่นแกล้งสารพัดจึงใช้อุบายให้ตนได้เป็นเจ้านางองค์หนึ่งของเจ้าหลวงเมืองคุ้มจนสำเร็จ เจ้าเมืองคุ้มได้แต่งตั้งเจ้านางตองนวล เจ้านางเก็ตถวา และเจ้านางแก้วอากาศเป็นสนมของตนเจ้าหลวงเมืองคุ้ม นำทัพออกรับศึกทางได้ ได้หญิงสามัญคนหนึ่งเป็นเมียชื่อยอดพุ่มอนัญทิพย์รู้เรื่องนี้จึงให้ขุนนางคนสนิทตามทำร้ายยอดพุ่ม จนยอดพุ่มคลอดบุตรเป็นชายจึงตั้งชื่อว่าม่านฟ้า ยอดพุ่มนำม่านฟ้าไปฝากเจ้าน้อยอินทาเลี้ยง มณีหยาดรักม่านฟ้า (บอส-โตนนท์ วงบุญ) เหมือนลูกแล้วตนเองก็บวชเป็นชี บรรดาเจ้านางของเจ้าหลวงเมืองคุ้มทะเลาะกันเป็นประจำ 

          เจ้าอนัญทิพย์คลอดลูกเป็นชายแต่เกิดมาก็เสียชีวิต จึงพาลเอากับเจ้านางของเจ้าหลวงเมืองคุ้มทะเลาะกันเป็นประจำ ขณะที่เจ้านางตองนวลได้ลูกชาย ให้ชื่อว่าเจ้าตองแปง (ขุน-ชานนท์ อักขระชาตะ) เจ้านางริมบึงคลอดลูกชายชื่อเจ้าครองภพ (กอล์ฟ-อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา) เสกขรเทวีได้พระธิดาชื่อว่าเจ้านางทองพญา (แจม-ปณิชดา แสงสุวรรณ) ต่อมาเจ้าอนัญทิพย์ได้ธิดา 2 องค์ องค์โตชื่อเรณุมาศ (ฐิสา-วริฏสา ลิ้มธรรมมหิศร) องค์เล็กชื่อ ปิ่นมณี (เปรี้ยว-ทัศนียา การสมนุช) การที่ตองนวลกับริมบึงต่างก็มีลูกชาย ทำให้ตองนวลกีดกันริมบึงทุกอย่าง และหวังว่าจะให้เจ้าตองแปงลูกของตนเป็นเจ้าหลวงองค์ต่อมา แต่ท้าววงษา (โอ๋-ฐาปกณณ์ ดิษยนันทน์) ซึ่งเป็นขุนนางผู้ใหญ่ยุยงว่าคนที่จะได้เป็นเจ้าหลวงองค์ต่อไปคืออุปราชคะนอง ตองนวลเก็บความแค้นใจ และหาทางกำจัดอุปราชคะนองตลอดเวลา

          เมื่อพระโอรส และธิดาเติบโตขึ้น เจ้าหลวงเมืองคุ้มแต่งตั้งเจ้านางทองพญาขึ้นเป็นพระนางหน่อเจ้าหลวง ซึ่งหมายถึงว่าจะได้เป็นอัครมเหสีของเจ้าหลวงองค์ต่อไปตามกฎมณเฑียรบาลของเมืองทิพย์ อนัญทิพย์โกรธมากที่ตนมีธิดาถึงสองคน แต่กลับไม่ให้รับการแต่งตั้งจากเจ้าหลวงเมืองคุ้ม อนัญทิพย์เริ่มสะสมบริวารด้วยวิธีการต่าง ๆ โดยมีขุนวังกับท้าววงษาเป็นพวก เจ้านางตองนวลหาทางผูกมิตรกับฝรั่งตั้งขอที่มักแวะเวียนมาที่เมืองทิพย์เป็นประจำ เพื่อหาทางคานอำนาจกับอนัญทิพย์ เจ้าสำเภางามเตือนตองนวลว่าจะเป็นการชักศึกเข้าบ้าน และเตือนอนัญทิพย์ว่าจะทำให้เมืองทิพย์ร้อนเป็นไฟในวันหน้า อนัญทิพย์ฆ่าเจ้าสำเภางามอย่างแยบอล ทำให้เสกขรเทวีกับทองพญาขาดที่พึ่ง มีเพียงริมบึงกับครองภพเท่านั้นที่พร้อมจะปกป้องเสกขรเทวีจนที่สุด 

          คอรงภพหลงรักทองพญา แต่ก็เจียมตัวเก็บความรู้สึกนั้นไว้เพียงลำพัง ตองนวลยุยงให้ลูกชายร่วมมือกับฝรั่งตั้งขอสังหารเจ้าคะนองเพื่อให้พ้นทางของตน ปะแดงลูกชายของคะนองตามล้างแค้นตองแปง แต่ก็ถูกกลอุบายของตองนวลหาว่าปะแดงเป็นกบถ ปะแดงจึงต้องหนีออกจากเมืองทิพย์ไป เครือออนผู้เป็นแม่ตกอยู่ในความทุกข์ในฐานะหญิงม่ายไร้ลูกไร้ผัว จึงย้ายจากคุ้มนอกเมืองมาอยู่รับใช้เสกขรเทวี และเจ้านางทองพญาเจ้าหลวงเมืองคุ้มประชาวรหนัก เสกขรเทวีกับริมบึงคอยดูแลปรนนิบัติ อนัญทิพย์ใช้โอกาสนี้สั่งสมอำนาจว่าราชการแทนเจ้าหลวง โดยมีขุนเวียง (วิทย์-ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล) และท้าววงษาคอยช่วยเหลือ อำนาจของอนัญทิพย์เริ่มแผ่ไปในวงกว้าง ตองนวล เก็ตถวา และแก้วอากาศจึงหาทางที่จะคานอำนาจกับอนัญทิพย์ โดยยืมมือนายฮาส แม่ทัพฝรั่งเศสมาคานอำเนาจ 

          นายฮาสหลงรักตองนวลจึงขู่ว่าหากตองนวล และลูกเป็นอะไรไป กองทัพของฝรั่งตั้งขอจะโจมตีเมืองทิพย์ทันที อนัญทิพย์ลวงโอรสธิดาที่เกิดจากเจ้านางต่าง ๆ และเจ้าเมืองประเทศราชให้มาเข้าเฝ้าเจ้าหลวงเมืองคุ้มเป็นครั้งสุดท้าย น้อยอินทานำม่านฟ้ามาเฝ้าพ่อ แล้วบอกความจริงแก่เจ้าหลวงเมืองคุ้มว่าม่านฟ้าเป็นลูกที่เกิดจากยอดพุ่ม เจ้าหลวงเมืองคุ้มดีใจมาก อนัญทิพย์รู้เรื่องนี้จึงส่งคนไปฆ่ายอดพุ่มตายถึงในวัด แต่ริมบึงรู้ว่านี่คือกลลวงของอนัญทิพย์จึงให้ครองภพหนีไปครองภพไปลาทองพญา และได้สารภาพรักต่อกัน เมื่อทุกมาพร้อมกัน อนัญทิพย์ก็จับทุกจำตรุ รวมถึงเจ้าม่านฟ้ากับเจ้าน้อยอินทาด้วย ปิ่นมณีขอให้ปล่อยตัวม่านฟ้าออกมา ม่านฟ้าขอให้ช่วยน้อยอินทาพ่อของตนด้วย น้อยอินทาขอให้อนัญทิพย์นึกถึงบุญคุณแต่ครั้งที่ถูกลอยแพไปอาศัยอยู่ที่เมืองทำคอย ทำให้อนัญทิพย์ยอมปล่อย ตรงนวลรีบเข้ากราบทูลเมืองคุ้มเรื่องแผนการ ร้ายของอนัญทิพย์ และขู่ว่าหากไม่ปล่อยตัวตองแปง ตนจะให้นายฮาสยกทัพมาตีเมืองทิพย์ทำให้อนัญทิพย์ยอมปล่อยตองแปงออกมา  

          ตองแปงยิ่งเจ็บช้ำเมื่อรู้ว่าปิ่นมณีหญิงที่ตนหลงรักนั้นกลายเป็นเมียของม่านฟ้าแล้ว เจ้าหลวงเมืองคุ้มสิ้นพระชนม์ด้วยความตรอมใจ เสกขรเทวีกับริมบึงใช้ชีวิตอย่างสงบเพื่อความปลอดภัยของตนส่วนทองพญาเลือกวิธีไปบวชชี และยอมถูกถอดยศจากพระนางหน่อเจ้าหลวง อนัญทิพย์ไม่กล้าทำอะไรรุนแรงกับเสกขรเทวี และทองพญา เพราะเกรงว่าจะทำให้บรรดาขุนนาง และเจ้านางต่าง ๆ เกิดความกระด้างกระเดื่องมากขึ้น อนัญทิพย์ตั้งม่านฟ้าเป็นเจ้าหลวง โดยมีเรณุมาศเป็นอัครมเหสี และปิ่นมณีเป็นมเหสีรอง ทำให้ปิ่นมณีโกรธแค้นพี่สาวมาก ม่านฟ้าเป็นหนุ่มรูปงาม อ่อนแอ เชื่อคนง่าย จึงตกอยู่ในอำนาจของอนัญทิพย์ ม่านฟ้าหลงรักเรณุมาศมาก ยิ่งทำให้ปิ่นมณีแค้นใจ และหาทางกีดกันเรณุมาศไม่ให้พบม่านฟ้า ความร้ายกาจของปิ่นมณีทำให้อนัญทิพย์แยกเรณุมาศให้มาอยู่ที่คุ้มของตนปิ่นมณีหวาดระแวงว่าขุนนาง และเจ้านางองค์ต่าง ๆ จะเป็นขบถ โดยเฉพาะเจ้าปะแดง และเจ้าครองภพพี่น้องต่างมารดาที่หลบหนีไปจะรวบรวมไพร่พลกับมายึดอำนาจ จึงส่งทหารออกติดตาม แต่ริมบึงซึ่งติดต่อกับครองภพอยู่ตลอดเวลา ส่งข่าวศึกให้ครองภพ และปะแดงทราบ ทำให้ทหารติดตามตัวเจ้าชายทั้งสองมาไม่ได้เสียที 

          ปิ่นมณีมีพระธิดา 2 พระองค์พระพี่เลี้ยงของพระธิดาเป็นหลานของขุนเวียงชื่อเรือนแก้ว ความงามของเรือนแก้วต้องตาเจ้าม่านฟ้ามาก จึงแอบลักลอบไปหาอยู่เสมอ ปิ่นมณีหึงหวง และไม่ยอมให้เจ้าม่านฟ้ามีพระสนม จึงอาละวาดอย่างหนัก อนัญทิพย์ต้องเตือนสติ ให้ปิ่นมณีหันมาทำดีกับเรือนแก้ว แต่ในใจก็ยังคิดกำจัดเรือนแก้วอยู่ตลอดเวลา ต่อมาม่านฟ้าได้รับฎีกาจาราษฎรวุ่นเวียงข่มเหงราษฎรมาก เมื่อสอบสวนดูพบว่าจริง จึงประหารขุนเวียงเสีย ตั้งแต่นั้นมาเรือนแก้วก็หมดวาสนาลง การตายของขุนเวียงทำให้ท้าววงษาเห็นว่าขุนนาง และทหารต่างก็ไม่ปลอดภัยจึงคิดเป็นขบถ ปิ่นมณีออกอุบายจัดงานฉลองเมือง หวังจะลวงศัตรูที่กระด้างกระเดื่องมาฆ่าให้หมดสิ้น แต่เกรงว่าม่านฟ้าจะขัดขวางจึงให้เสวยน้ำจัณฑ์ และให้ดนตรีฉลองกลบเสียงการฆ่าคนจำนวนมาก ต้องนำศพออกไปฝังนอกเมือง กลิ่นศพคลุ้งไปทั่วพระนคร เสกขรเทวีไม่อาจทนต่อไปได้ จึงให้ริมบึงส่งข่าวไปยังครองภพ และปะแดงหาทางนำทหารมาดีเมืองทิพย์ 

          อนัญทิพย์ ไม่คิดมาก่อนว่าสตรีที่เงียบขรึม และดูไม่มีพิษมีภัยกลับมีกลศึกที่แยบยลเกินกว่าที่ตนคิด แต่ขณะนี้จะเตือนสติปิ่นมณีอย่างไรก็ไม่เป็นผลแล้ว อนัญทิพย์เริ่มรับรู้ว่าอำนาจที่ตนคิดว่ามีอยู่ล้นฟ้านั้นแท้จริงแล้วบัดนี้ได้เปลี่ยนมือไปสู่ปิ่นมณีจนหมดสิ้น เสกขรเทวีเข้าเฝ้าเจ้าม่านฟ้าเตือนสติให้เป็นเจ้าหลวงที่ทรงธรรม และเห็นประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก อนัญทิพย์รู้ข่าว และสังเกตว่าม่านฟ้าให้ความเคารพเสกขรเทวีมาก อนัญทิพย์จึงเปลี่ยนแผนมาทำดีกับเสกขรเทวี จนเสกขรเทวีตายใจ ยอมไปปฏิบัติธรรมกับตนระหว่างการเดินทางอนัญทิพย์ให้เสกขรเทวีดื่มยาพิษ และผลักตกจากรถม้า แต่เสกขรเทวีได้รับการช่วยเหลือจากครองภพ และปะแดง ซึ่งตั้งกองทหารอยู่บริเวณนั้นปะแดงติดตามอนัญทิพย์มาหวังจะสังหาร แต่ไม่ทันอนัญทิพย์กลับสู่เมืองทิพย์ได้ก่อน เสกขรเทวีเล่าเรื่องราวในเมืองทิพย์ให้ครองภพกับปะแดงทราบ และออกอุบายให้รวบรวมไพร่พลมาช่วยเมืองทิพย์ให้ได้ โดยนำทหารเข้าดีเมืองมีด และสังหารเจ้าเมืองมีดสิ้นพระชนม์ แต่ปะแดงเสียชีวิตในครานั้นทองพญาสึกจากชีไปเป็นอัครมเหสีของเจ้าครองภพที่เมืองมีด ครองภพขอให้เจ้าน้อยอินทาช่วยเหลือเสกขรเทวีกลับมายังเมืองทิพย์โดยการให้เจ้าน้อยอินทามาเยี่ยมเจ้าม่านฟ้าที่เมืองทิพย์ เจ้าม่านฟ้าดีใจยกขบวนเกียรติยศไปรับเจ้าน้อยอินทากับเจ้ามณีหยาด และก็ต้องตกใจเมื่อเห็นว่าผู้ที่มาด้วยคือพระนางเสกขรเทวี

          อนัญทิพย์เองก็ตกใจที่เสกขรเทวีรอดชีวิตกลับมาเสกขรเทวีบอกว่าคนที่ช่วยเหลือตนคือเจ้าน้อยอินทากับเจ้ามณีหยาดตองนวลไม่รู้ข่าวเรื่องเมืองมีดตกเป็นของเจ้าครองภพแล้ว จึงให้ตองแปงหนีภัยไปอยู่เมืองมีด และครองเมืองมีดแทนเจ้าตา แต่เมื่อไปถึงเจ้าครองภก็จับตองแปงจำครู ตองแปงสาปแช่งครองภพ และบอกว่าเมืองมีดกับเมืองทิพย์จะต้องพินาศล่มจม ตองนวลรู้ข่าวลูกจึงลอบให้นายฮาส ชู้รักของตนนำกองทัพฝรั่งตั้งขอมาตีเมืองทิพย์ ครองภพยกทัพมาช่วย โดยนำตองแปงใส่ตรุมาในกองทัพด้วย แม้ม่านฟ้ากับปิ่นมณีจะนำทหารออกรับศึก แต่ทหารฝีมือดีก็ตายไปหมดในช่วงฉลองเมือง เมืองทิพย์แตกพ่ายในเวลารวดเร็ว ตองนวลกลายเป็นผู้หญิงที่มีอำนาจมากที่สุด เจ้าม่านฟ้า เจ้าอนัญทิพย์ เจ้านางปิ่นมณี เจ้านางเรณุมาศ เจ้านางริมบึง และเจ้าเสกขรเทวีถูกจับกุมคุมขัง ตองนวลสั่งประหารชีวิตทั้งหมด แต่เจ้าครองภพแบกตรุที่มีร่างของตองแปงผ่านกองทัพของนายฮาส หากว่าทหารของนายฮาสยิงใส่กองทัพเมืองมีด ตองแปงจะต้องตายทันที 

          ตองนวลห่วงลูกจึงขอให้นายฮาสปล่อยทัพเมืองมีดกลับคืนไป โดยแลกกับชีวิตของตองแปง เมื่อตองแปงได้กลับคืนสู่เมืองมีด ก็คิดตั้งตองนวลแม่ของตนครองเมืองทิพย์ ตองแปงลอบฆ่านายฮาสแต่ถูกนายฮาสยิงตาย จับตองนวลพร้อมทุกคนลงเรือไปอินเดีย แต่งตั้งเสกขรเทวีเป็นเจ้าเมืองปกครองเมืองทิพย์ริมบึงขออยู่รับใช้เสกขรเทวี ที่อินเดีย ม่านฟ้าได้พบกันเรือนแก้ว หญิงที่เคยเป็นเมียของตน ม่านฟ้าอยู่กินกับเรือนแก้วอย่างเปิดเผย ชีวิตที่อัดคัดในฐานะเชลยศึกของกองทัพอังกฤษ ทำให้ปิ่นมณีฆ่าตัวตายอนัญทิพย์อยู่อย่างเศร้าโศก ต่อมาไม่นานก็ได้ข่าวว่าเสกขรเทวีประชวร และสิ้นพระชนม์ อังกฤษให้กงสุลปกครองเมืองทิพย์ ม่านฟ้า และทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ขอกลับไปใช้ชีวิตอย่างสามัญชนที่เมืองทิพย์ เมื่อมาถึงคุ้มหลวงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของฝรั่ง ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป บัลลังก์ดั่งทองถูกตั้งจัดแสดงไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ตองนวลในวัยชราไปกราบกู่เจ้าหลวงเมืองคุ้ม และหลุมศพของตองแปง ความเสียใจทำให้ตองนวลเสียสติ ส่วนอนัญทิพย์มีอาจตัดใจมากอำนาจที่ตนเคยมีได้ ในเวลาค่ำคืนนางลอบเข้าไปในคุ้มหลวง และก้าวขึ้นนั่งบัลลังก์ดั่งทองในคุ้มหลวงพร้อมกับกลั้นใจตายบนบัลลังก์อันเป็นที่ปรารถนาของตนมาตลอดชีวิต ติดตามชมละคร เพลิงพระนาง ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 สี ละคร เพลิงพระนาง เริ่มตอนแรกวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560
















 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : กระปุกดอทคอม

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข