อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
“แคลเฟรช” ฟู้ดแสตมป์ยุคโควิด หมดอายุ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หวั่นเกิด "ผู้หิวโหย” เพิ่ม หลังโปรแกรมฉุกเฉิน “CalFresh” ของแคลิฟอร์เนียยุคโควิด-19 หมดอายุ 26 มีนาคม หลังจากที่โปรแกรม SNAP ของรัฐบาลกลาง ที่เพิ่มเงินให้ผู้รับในช่วงโควิดเดือนละ “เกือบร้อย” ได้หมดอายุไปก่อนแล้ว


CalFresh หรือสวัสดิการฉุกเฉินของรัฐแคลิฟอร์เนียในช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19 เพื่อช่วยให้ผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ สามารถซื้อหาอาหารได้ ในลักษณะเดียวกับโปรแกรมฟู้ดแสตมป์ (ปัจจุบันเรียก SNAP) ของรัฐบาลกลางนั้น กำลังจะหมอายุลงในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2023

โดยที่ผ่านมา มีประชาชนในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ได้บัตรสวัสดิการ ซึ่งมาในรูปบัตรเดบิตของแคลเฟรช มากกว่า 1.5 ล้านคน และในซานเบิร์นนาดิโน่กับริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ กว่า 665,000 คน โดยทั้งหมดจะหยุดได้รับสวัสดิการสำหรับซื้อหาอาหารคนละ 82 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือสูงสุดครอบครัวละ 200 ดอลลาร์

เรื่องนี้ สร้างความกังวลให้กับองค์กรที่ทำงานช่วยเหลือเรื่องอาหารกับผู้ด้อยโอกาส (food banks) ในแคลิฟอร์เนีย เพราะเกรงว่าจะเกิดสิ่งที่เรียกว่า “hunger cliff” หรือส่งผลกระทบให้เกิด “ผู้หิวโหย” เป็นจำนวนมาก เพราะความช่วยเหลือจากภาครัฐหมดลงในช่วงที่เกิดวิกฤตเงินเฟ้อครั้งประวัติศาสตร์ ทำให้ราคาอาหาร, ค่าที่พักอาศัยและค่าสาธารณูปโภคต่างๆ กำลังถีบตัวขึ้นสูงแบบไม่เคยเป็นมาก่อน

ผลการศึกษาขององค์กร Urban Institute เปิดเผยเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้เกือบ 25 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ กำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหาร ( food insecurity)

หน่วยงาน เวสท์ไซด์ ฟู้ด แบงก์ ในซานตามอนิก้า แถลงว่าทางองค์กรกำลังเกรงว่าอาหารในคลังกำลังจะไม่เพียงพอแจกจ่ายให้กับผู้ต้องการความช่วยเหลือหลังจากที่โปรแกรม แคลเฟรช หมดอายุลง และขอความร่วมมือจากประชาชนให้ร่วมกันบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้หิวโหยในพื้นที่ได้ที่เว็บไซต์ www.wsfb.org/donatenow

นอกเหนือจากสวัสดิการของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว ในช่วงนี้ สวัสดิการช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19 แทบทุกชนิดของภาครัฐ ได้ทะยอยหมดอายุลงเช่นกัน รวมถึงโครงการเพิ่มความช่วยเหลือฉุกเฉินให้กับบัตร SNAP หรือที่เคยเรียกกันว่าฟู้ดแสตมป์ ซึ่งหมดอายุลงในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับสวัสดิการนี้ใน 32 รัฐ รวมถึงแคลิฟอร์เนีย ได้รับเงินช่วยเหลือน้อยลง (จากที่เคยได้รับในช่วงวิกฤตโควิด-19 กว่าสามปีที่ผ่านมา) ประมาณ 95  ดอลลาร์ต่อเดือน

สำหรับผู้อาศัยอยู่ในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ สามารถตรวจหาที่ตั้งของฟู้ดแบงก์ใกล้บ้านท่าน ได้จากเว็บไซต์ของฟู้ดแบงก์ แอลเอ




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข