อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เปลี่ยนกฎ “แมมโมแกรม” ผู้ตรวจต้องได้ข้อมูลครบ

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : คณะกรรมการอาหารและยา เห็นชอบให้แจ้งข้อมูล “ความหนาแน่นของเต้านม” กับผู้รับการตรวจแมมโมแกรมทุกคน เพื่อให้ทราบ “ความเสี่ยง” ของตัวเอง แม้จะไม่พบสิ่งผิดปกติก็ตาม

เร็วๆ นี้ ผู้หญิงทุกคนที่เข้ารับการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยวิธีแมมโมแกรม จะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับภาวะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านม หรือ breast density ซึ่งหากมีมากเกินไปก็จะเป็นอุปสรรคในการตรวจหาเชื้อมะเร็ง

โดยคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ได้ลงมติเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2022 ว่าผู้หญิงทุกคนที่เข้ารับการตรวจแมมโมแกรม จะต้องได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนหลังการตรวจ โดยมาตรฐานใหม่ของ เอฟดีเอ ดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่าองค์กรการแพทย์ทั่วประเทศ มีเวลา 18 เดือนในการปฏิบัติตาม

ข่าวบอกด้วยว่า ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงที่อายุมากกว่า 40 ปี มีความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านมสูง คือจะมีไขมันน้อย และมีเนื้อเยื่อต่อม (glandular tissue) เชื่อมกันหนาแน่น โดยเนื้อเยื่อเหล่านี้ จะปรากฎเป็นพื้นที่สีขาวบนผลเอ็กซ์เรย์ ซึ่งเป็นสีเดียวกับเนื้องอก หรือ growths ในเต้านม ทำให้ยากต่อการอ่านผลแมมโมแกรม

ดังนั้นจึงเป็นที่ทราบกันว่า การตรวจแมมโมแกรมที่ผิดพลาดเพราะความหนาแน่นของเนื้อเยื่อเต้านม คือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น

ภายใต้มาตรฐานใหม่ของเอฟดีเอนี้ ผู้หญิงที่มีเนื้อเยื่อเต้านมหนาแน่น หรือ dense breasts ทุกคนที่เข้ารับการตรวจแมมโมแกรม และไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ จะได้รับหนังสืออธิบายเป็นลายลักษณ์อักษร ถึงสภาพของหน้าอก และความยาก หรือโอกาสผิดพลาดในการตรวจหามะเร็งด้วยวิธีแมมโมแกรม และแนะนำให้ผู้หญิงคนนั้น พูดคุยปรึกษากับแพทย์โดยตรงต่อไป.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข