อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
แคลิฟอร์เนียเสนอ “แบน” ใช้สุนัขตำรวจจับผู้ต้องสงสัย

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สภาผู้แทนรัฐแคลิฟอร์เนียพิจารณากฎหมายห้ามใช้สุนัขตำรวจในภารกิจจับกุมผู้ต้องสงสัย อ้างเสี่ยงต่อการบาดเจ็บสาหัสของผู้ถูกจับกุม


เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2023 สภาผู้แทนราษฎรของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการพิจารณาร่างกฎหมาย เอบี 742 มีสาระเกี่ยวกับการเปลี่ยนวิธีปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยสุนัขตำรวจ (Police K9 units) ในรัฐ กล่าวคือให้ใช้สุนัขตำรวจเฉพาะปฏิบัติการค้นหาและตรวจค้นต่างๆ รวมถึงยาเสพติดเท่านั้น โดยจะห้ามไม่ให้ใช้สุนัขตำรวจในการภารกิจควบคุมฝูงชน (crowd control) หรือใช้จับกุมผู้ต้องสงสัยอีกต่อไป

ส.ส.คอร์รี แจ็คสัน (เดโมแครต ริเวอร์ไซด์) ซึ่งเป็นผู้ร่างกฎหมายฉบับนี้กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการใช้สุนัขช่วยเหลือปฏิบัติการของตำรวจ แต่บางครั้ง ผลจากการใช้สุนัขตำรวจโจมตีผู้ต้องสงสัย ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงกว่าไม้กระบอง (baton) หรือเครื่องช็อตไฟฟ้า

เจ้าของร่างกฎหมายฉบับนี้ อ้างผลศึกษาข้อมูลการบาดเจ็บของผู้ต้องสงสัยด้วยว่า 12 เปอร์เซ็นต์ของผู้ต้องสงสัยที่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงระหว่างการจับกุม เป็นการบาดเจ็บเพราะถูกสุนัขตำรวจกัด โดยสองในสามของผู้บาดเจ็บจากสุนัขตำรวจ เป็นคนผิวดำและลาติโน่

ข่าวบอกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนโดยหลายฝ่าย เช่น คาร์ลอส มาร์เกซ ผู้บริหารขององค์กรสิทธิมนุษยชนชื่อ เอซีแอลยู แคลิฟอร์เนีย แอ๊คชั่น ที่บอกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ตั้งอยู่บนหลักสามัญสำนึก โดยคำนึงความปลอดภัยของสาธารณชน

“เราไว้ใจพวกเขา (ตำรวจ) ด้วยเครื่องมือที่ใช้สำหรับจับกุมและควบคุมสถานการณ์ แต่พวกเขาใช้มันในทางที่ผิด ซึ่งนั่นทำให้เราต้องมีมาตรฐานของรัฐ” ผู้บริหารของ เอซีแอลยู แคลิฟอร์เนีย แอ๊คชั่น กล่าว

ขณะที่ฝ่ายต่อต้านร่างกฎหมายฉบับนี้ แย้งว่า อาจทำให้ชีวิตของผู้รักษากฎหมาย ตกอยู่ในอันตรายได้ เช่น เชอรีฟแชด เบียนโก้ หัวหน้าเชอรีฟของ ริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ เป็นหนึ่งในหัวหน้าหน่วยงานรักษากฎหมายที่ออกมาต่อต้านร่างกฎหมาย เอบี 742 และสนับสนุนให้คงบทบาทของสุนัขตำรวจ เอาไว้เหมือนเดิม

“ในปี 2021 หน่วยเค 9 ของเรามีส่วนร่วมในปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องสงสัย 699 ราย และจากทั้งหมด มีถึง 693 รายยอมให้จับกุมโดยดี” เชอรีฟของริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ กล่าว

ข่าวบอกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ จะได้รับการพิจารณาโดยคณะกรรมาธิการความปลอดภัยต่อสาธารณะของสภาผู้แทนราษฎร รัฐแคลิฟอร์เนีย ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ หากผ่านความเห็นชอบ ก็จะถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข