อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
บทความ : รู้ไว้ก่อนชม “ออสก้าร์ 2023” วันอาทิตย์นี้

โดยทีมข่าวสยามทาวน์ยูเอส

มหกรรมบันเทิง “ออสก้าร์ ครั้งที่ 95” ที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่บนถนนฮอลลีวูดในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคมนี้ ดูเหมือนว่าจะเป็นออสก้าร์ปีที่ชาวเอเชียให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ​ ด้วยว่าภาพยนตร์ที่ใช้ดาราเอเชีย (เกือบ) ล้วน อย่าง “Everything Everywhere All at Once” ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากที่สุด รวมถึงมีสิทธิอย่างมากที่งานจะจบลงด้วยการที่ “หยางจื้อฉุน” หรือ มิเชลล์ โหยว อดีตซื้อเจ๊ฮ่องกง กลายเป็นดาราหญิงเอเชียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าออสก้าร์ “ดารานำหญิง” ไปครองด้วย

และต่อไปนี้คือข้อมูลที่เราควรรู้เป็นพื้นฐาน ก่อนจะดูถ่ายทอดสด “ออสก้าร์ 2023” กัน

:-งานออสก้าร์ จะมีเมื่อไหร่ ที่ไหน และรับชมได้อย่างไร

ออสก้าร์ครั้งที่ 95 จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม ณ ดอลบี เธียร์เตอร์ ถนนฮอลลีวูดของเมืองลอส แอนเจลิส โดยงานพิธีจะเริ่มขึ้นในเวลา 18.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเครือข่าย เอบีซี

แต่ก่อนพิธีจะเริ่มขึ้นนั้น สถานีข่าวแทบทุกช่องของอเมริกา รวมถึงหลายๆ ประเทศ จะถ่ายทอดในช่วง “เดินพรมแดง” ซึ่งเป็นช่วงที่ได้รับความสนใจมาก โดยเฉพาะจากบรรดา “คอแฟชั่น” ทั้งหลาย โดยบางช่อง เช่น เคทีแอลเอ (ช่อง 5 แอลเอ) จะเริ่มถ่ายทอดกันตั้งแต่เวลา 13.00 น. เลยทีเดียว หากสนใจก็ดูได้ทั้งทางเว็บไซต์ (ktla.com) และ KTLA+

นอกจากนี้ ผู้สนใจยังชมผ่านการสตรีมมิ่งได้อีกหลายช่องทาง เช่น ABC.com หรือทาง ABC App, Hulu Live TV, YouTubeTV, AT&T TV และ Fubo TV. โดยบางบริการอาจจะต้องสมัครเป็นสมาชิก แต่เกือบทั้งหมดสามารถใช้บริการทดลองฟรี หรือ free trials ได้

:-ปีนี้ใครเป็นพิธีกร

ตำแหน่ง “พิธีกร” หรือ “โฮส” นั้น กลายเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญมากสำหรับงานออสก้าร์ เพราะถูก “สร้างมาตรฐานเอาไว้สูงมาก” โดยบรรดาพิธีรุ่นบุกเบิก ทั้ง บ๊อบ โฮป, จอห์นนี คาร์สัน, บิลลี่ คริสตัล, วูปี โกลด์เบิร์ก, อัลเลน เดอเจนเนอริส และพิธีกรคนล่าสุดที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือ จิมมี่ คิมเมล

ปีนี้ จิมมี่ คิมเมล จะกลับมารับหน้าที่เป็นโฮสงานประกาศผลรางวัลออสก้าร์ อีกเป็นครั้งที่สาม หลังจากที่หยุดไปเมื่อปี 2018 และทำให้ออสก้าร์ เป็นอีเวนท์แบบ “ไม่มีพิธีกร” ต่อเนื่องมาจนถึงปีที่แล้ว ที่ผู้จัดใช้ดาราหญิงสามคนร่วมกันเป็นพิธีกร คือ เรจีน่า ฮอลล์, เอมี ชูเมอร์ และ วันด้า ไซค์ ซึ่งแม้ว่าทั้งสามจะทำหน้าที่ได้ดี แต่เรตต้ิงของออสก้าร์ปีที่แล้ว ถือว่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เลยทีเดียว

:-หนังที่เข้าชิง “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี” มีเรื่องอะไรบ้าง

ภาพยนตร์สิบเรื่องที่ได้รับการคัดเลือกมาชิง “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” เวทีออสก้าร์ปีนี้ คือ
All Quiet on the Western Front,
Avatar: The Way of Water,
The Banshees of Inisherin,
Elvis,
Everything Everywhere All at Once,
The Fabelmans,
Tár,
Top Gun: Maverick,
Triangle of Sadness,
Women Talking.

:-ไฮไลต์ของงานออสก้าร์ 2023

ก่อนหน้านี้ ทางผู้จัดงานออสก้าร์ฯ คือสถาบันภาพยนตร์ ศิลปะและวิทยาศาสตร์ ได้ออกมายืนยันว่าปีนี้ จะประกาศและมอบรางวัลทุกรางวันกันบนเวที หลังจากที่ปีที่แล้ว “ถูกด่าเละ” เพราะมีการมอบรางวัลรองๆ กันล่วงหน้า แล้วบันทึกเทปมาเผยแพร่ในช่วงถ่ายทอดสด (อ้างกันคนผู้ชมเบื่อ)

ส่วนไฮไลต์ของงานออสก้าร์ปีนี้ น่าจะเป็นช่วงโชว์  “เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” ที่ร้องโดยนักร้องดังๆ หลายคน อาทิเช่น ริฮานน่า จะโชว์เพลง Lift Me Up จากเรื่อง Black Panther: Wakanda Forever และ คาล่า แบราว่า โชว์เพลง Naatu Naatu ซึ่งเป็นเพลง “เต้นสุดมัน” จากหนังอินเดีย (ที่คนไทยชอบมาก) เรื่อง RRR ส่วน เลดี้ กาก้า เจ้าของเพลง Hold My Hand ที่ได้เข้าชิงเพลงยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง Top Gun: Maverick นั้น ข่าวบอกว่าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอการคอนเฟิร์ม

โดยนักร้องคนล่าสุดที่มีการ “คอนเฟิร์ม” แล้วคือ เลนนี คราวิซ จะโชว์เพลงในช่วง In Memoriam หรือช่วงรำลึกถึงบุคคลบันเทิงที่จากไปในปีที่ผ่านมา

:-ใครบ้างคือ “ตัวเก็ง” ออสก้าร์ 2023

ปีนี้ หนังไซ-ไฟ/คอมเมอดี้ ของสองผู้กำกับ เดเนียล กวาน และเดเนียล ชีเนิร์ท เรื่อง Everything Everywhere All at Once ถือเป็น "หนังเรื่องโปรด" ของเวทีออสก้าร์ เพราะได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลมากที่สุดถึง 11 รางวัล ตามมาโดยหนังตลกมืด The Banshees of Inisherin และหนังสงครามของเน็ทฟลิกซ์ All Quiet on the Western Front ตามมาเรื่องละ 9 รางวัล

ทีมข่าวสยามทาวน์ฯ วิเคราะห์เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้ค่อนข้างแน่ใจว่าผลรางวัลออสก้าร์ปีนี้ น่าจะเป็นไปในลักษณะนี้

“ดารานำหญิงยอดเยี่ยม” ออสก้าร์น่าจะตกเป็นของ มิเชลล์ โหยว (Everything Everywhere All at Once) ที่กวาดรางวัลหลักๆ ก่อนหน้านี้มาเกือบทุกเวที โดยเบียดตามมาติดๆ โดย เคท เบลนเชทท์ จาก Tár

“ดารานำชายยอดเยี่ยม” น่าจะเป็นการชิงดำกันระหว่าง เบรนเดน เฟรเชอร์ (The Whale) กับ ออสติน บัทเลอร์ (Elvis)

หัวข้อ “ดาราสนับสนุน” นั้น ถ้าเป็นฝ่ายหญิงก็ไม่น่าจะพลาดไปจาก แอนเจล่า บาสเส็ทท์ (Black Panther: Wakanda Forever) โดยมี เจมี ลี เคอร์ติส (Everything Everywhere All at Once) เบียดตามมาติดๆ ส่วนดาราสนับสนุนฝ่ายชายนั้น ไม่น่าจะหลุดมือ คี ฮุย ควาน จาก Everything Everywhere All at Once ไปได้

รางวัล “ผู้กำกับยอดเยี่ยม” อาจจะตกเป็นของ สตีเว่น สปีลเบิร์ค (The Fabelmans) อีกเป็นครั้งที่สาม แต่สองผู้กำกับจาก Everything Everywhere All at Once คือ เดเนียล กวาน และเดเนียล ชีเนิร์ท ก็มีสิทธิลุ้นมากเหมือนกัน

ส่วนรางวัลใหญ่สุด คือภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีนั้น ดูจากกระแส และเสียงเชียร์ของบรรดานักวิจารณ์ส่วนใหญ่แล้ว น่าจะไม่พ้นมือ Everything Everywhere All at Once ไปได้

:-ปีนี้มีประเด็นอื้อฉาวใดๆ หรือไม่

ประเด็น “สีผิว” ยังคงเป็นเรื่องที่ทำให้เวทีออสก้าร์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในปีนี้ แต่ไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านๆ มา โดยสาเหตุมาจากการ “ตกโผ” ของสองดาราหญิงผิวดำ ที่ถูกยกให้เป็นตัวเก็งมาตั้งแต่ต้น นั่นคือ ไวโอล่า เดวิส (Woman King) และ เดเนียลล่า เดดไวเลอร์ (Till) โดยมีการนำเอานักแสดงผิวขาว แอนเดรีย ไรส์โบโรห์ จากเรื่อง To Leslie ซึ่งเป็นหนังที่ไม่มีใครพูดถึงเข้ามาเสียบแทน

:-เกร็ดออสก้าร์ 2023

-จอห์น วิลเลี่ยม วัย 90 เป็นผู้เข้าชิงที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ออสก้าร์ (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม จาก The Fabelmans)

-หลังจากที่ผู้กำกับหญิงคว้ารางวัลออสก้าร์ต่อเนื่องกันสองปีซ้อน คือ โคล จ้าว (Chloé Zhao) จาก Nomadland และ เจน แคมเปียน (The Power of the Dog) ปีนี้ ไม่มีผู้กำกับหญิงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเลย

-เราจะไม่ได้เห็น วิลล์ สมิธ บนเวทีออสก้าร์อีกสิบปี ไม่ว่าจะในฐานะผู้ประกาศผลรางวัล หรือผู้ได้รับการเสนอชื่อ หรือกระทั่งผู้ร่วมงาน หลังถูกแบนจากเหตุการณ์อื้อฉาวที่เขาลุกขึ้นไปตบหน้า คริส ร็อค พิธีกรออสก้าร์เมื่อปีที่แล้ว

:-รายละเอียดการปิดถนนฮอลลีวูด

ถึงแม้ว่าการประกาศผลรางวัลออสก้าร์ 2023 จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคมเพียงวันเดียวก็ตาม แต่ความยิ่งใหญ่ของงาน รวมถึงการมาร่วมของ “คนดัง” จำนวนมาก ทำให้การปิดถนนเพื่อจัดเตรียมงานต้องใช้เวลาทั้งก่อนและหลังวันงาน

พวกเราที่อาศัยอยู่ในลอส แอนเจลิส และจำเป็นต้องใช้ถนนฮอลลีวูด หรือถนนรอบๆ ดอลบี้ เธียร์เตอร์ ก็ควรรู้กำหนดปิดถนน (และปิดทางเท้า) ของงานนี้เอาไว้ด้วย โดยกำหนดการปิดและเปิดถนนเส้นต่างๆ จะแตกต่างกัน ทั้งก่อนและหลังวันงาน โดยสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของสถาบันภาพยนตร์ฯ ตามลิงค์นี้




มิเชลล์ โหยว ตัวเก็งดารานำหญิงยอดเยี่ยมจาก Everything Everywhere All at Once และแอนเจล่า บาสเส็ทท์ ตัวเก็งดาราสนับสนุนหญิง จาก Black Panther: Wakanda Forever




สนับสนุนข่าวโดย

"ร้าน Luv2eat เลิฟทูอีท" บริหารงานโดยเชฟปลาและเชฟเฟิร์น อยากทานอาหารใต้สไตล์ภูเก็ตหรืออาหารไทยแซ่บๆ เช่น น้ำยาปู ไก่ทอดหาดใหญ่ ข้าวผัดน้ำพริกกะปิปลาทู กุ้งผัดกะปิสะตอ คั่วกลิ้ง หมูปิ้ง ส้มตำรสเด็ด แวะทานกันได้ที่ Luv2eat Thai Bistro เลขที่ 6660 Sunset Blvd, Los Angeles, CA 90028 ห่างจาก Hollywood Walk of Fame เพียงแค่ 5 นาที โทรสั่งอาหารได้ที่เบอร์ 323-498-5835 



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข