อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ทริปเปิลเอ เตือน อย่าเพิกเฉยรถถูกรีคอลล์

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ทริปเปิลเอ เตือนเจ้าของรถยนต์หลายรุ่น ให้เช็คว่าอยู่ในรายการ “ห้ามขับ” และถูกเรียกคืนเพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยยี่ห้อ “ทากาตะ อัลฟ่า” หรือไม่

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2023 ทริปเปิลเอ ได้ออกหนังสือเตือนเจ้าของรถยนต์ว่าอย่าเพิกเฉยหากได้รับหนังสือเรียกคืน (recalls) โดยระบุว่ามีเจ้าของรถยนต์จำนวนมากกำลังอยู่ในสภาพ “เสี่ยงอันตราย” เพราะเพิกเฉยกับปัญหา โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากถุงลมนิรภัย “ทากาตะ อัลฟ่า” ที่สามารถระเบิด และทำให้คนขับเสียชีวิตได้

“เมื่อเดือนมิถุนายน ศกที่ผ่านมา เจ้าของรถยนต์ฟอร์​ด เรนเจอร์ ปี 2006 ในฟลอริด้า เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อย เพราะถุงลมทากาตะ ที่ยังไม่ได้ซ่อมเกิดระเบิดใส่ โดยรถคันดังกล่าวอยู่ระหว่างการเรียกคืน และถูกเตือนแล้วว่าห้ามขับ” ทริปเปิลเอ ระบุ และว่าบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ได้ส่งหนังสือเรียกคืนรถที่มีปัญหามากกว่า 100 คัน รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ออกไปพบกับเจ้าของรถยนต์โดยตรงด้วย

นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทฮอนด้า ได้แถลงว่า ยังมีรถยนต์ ทั้งของฮอนด้า และอาคู่ร่า ที่อยู่ในรายการห้ามขับ (do not drive) เพราะติดตั้งถุงลมนิรภัยทากาตะ อัลฟ่า ยังวิ่งอยู่บนถนนหนทางทั่วประเทศมากกว่า 8,200 คัน โดยรถฮอนด้าที่มีปัญหาทั้งหมด ประกอบขึ้นก่อนปี 2001 ส่วนรถอาคูร่า ประกอบขึ้นก่อนปี 2003

“ถุงลมนิรภัยเหล่านี้ มีโอกาสเกิดความผิดพลาดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และสามารถทำอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสได้” ฮอนด้า ระบุ และว่าที่ผ่านมา ฮอนด้า ได้ทำการเปลี่ยนถุงลมนิภัยให้กับรถที่มีปัญหาไปแล้วเกือบ 99 เปอร์เซ็นต์

โดยรถยนต์ฮอนด้า และอาคู่ร่า ที่ถูกเรียกคืนเพราะปัญหาจากถุงลมนิรภัย มีดังนี้

2001-2002 Honda Accord
2001-2002 Honda Civic
2002 Honda CR-V
2002 Honda Odyssey
2003 Honda Pilot
2002-2003 Acura 3.2 TL
2003 Acura 3.2CL

ทริปเปิลเอ ย้ำว่าหากคุณขับรถยนต์เหล่านี้ แต่ยังไม่ได้รับหนังสือเรียก สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ www.nhtsa.gov/recalls (ใช้หมายเลข VIN 17 หลัง) หากพบว่าอยู่ในรายการเรียกคืน ให้รีบนำรถไปซ่อมโดยด่วน โดยค่าซ่อม รวมถึงอาไหล่ที่มีการเปลี่ยนให้ เจ้าของรถไม่ต้องรับผิดชอบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีรถยนต์ 19 ยี่ห้อที่ใช้ถุงลมนิรภัยทากาตะ อัลฟา โดยข่าวบอกว่าที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ถุงลมนิรภัยระเบิด เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 400 คน และเสียชีวิตแฃ้ว 24 คน โดยนับจนถึงเดือนมกราคม 2021 มีการเรียกคืนรถยนต์เพื่อเปลี่ยนถุงลมนิภัยไปแล้วประมาณ 67 ล้านคัน.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข