อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สถานการณ์ “ไข่แพง” ยังไม่จบ (ง่ายๆ)

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : โรคหวัดนกยังระบาดหนักในอเมริกา แม้ผู้เลี้ยงจะกำจัดสัตว์ปีก รวมถึงไก่ไข่ ไปแล้วมากกว่า 58 ล้านตัวก็ตาม หมายถึงผู้บริโภคจะต้อง “กินไข่แพง” ต่อไปอีกยาว

เอพีรายงานข่าวเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2023 ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหวัดนก หรือ bird flu outbreak ว่ายังคงรุนแรงอยู่ในหลายๆ รัฐ แม้ว่ารัฐบาลจะใช้งบประมาณสำหรับแก้ไขวิกฤตครั้งนี้ไปแล้วประมาณ 661 ล้านดอลลาร์ และมีการกำจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 58 ล้านตัวก็ตาม

โรคระบาดสัตว์ปีกครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเชื้อไวรัสที่ก่อโรคหวัดนก สามารถปรับตัวให้ทนสภาพอากาศร้อนในช่วงหน้าร้อน เป็นเหตุให้การระบาดในช่วงหน้าหนาว มีความรุนแรงกว่าครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้ การระบาดอาจจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ใกล้เข้ามา เพราะเป็นฤดูอพยพของสัตว์ปีก ที่เรียกว่า the spring migratory season

นอกจากจะส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้เลี้ยง ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ ประเมินว่าจะก่อความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับอุตสาหกรรมสัตว์ปีกของประเทศแล้ว ยังส่งผลกระทบกับประชาชนทุกคน เพราะทำให้ราคาไข่ไก่ เนื้อไก่ ไก่งวง และสินค้าที่เกี่ยวข้องปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากด้วย

ขณะนี้ มีรายงานการแพร่ระบาดของโรคหวัดนกใน 47 รัฐ โดยรุนแรงที่สุดในรัฐไอโอวา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไข่ไก่ที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ทำให้เกษตรกรต้องกำจัดไก่ไปแล้วเกือบ 16 ล้านตัว มีเพียงฮาวาย, หลุยเซียน่า และเวสท์ เวอร์จิเนีย เท่านั้นที่ยังไม่พบการแพร่ระบาดของหวัดนก

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานระบุว่า ราคาเฉลี่ยของไข่ไก่ทั่วประเทศในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นโหลละ 4.82 ดอลลาร์ ถือว่าขยับขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2022 (โหลละ 1.93 ดอลลาร์) ส่วนราคาเฉลี่ยของเนื้อไก่ (ส่วนอก) อยู่ที่ 4.32 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ถือว่าลดลงเล็กน้อยจากช่วงปลายปี ที่เคยสูงสุดที่ 4.75 ดอลลาร์ต่อปอนด์ แต่ก็ถือว่าสูงกว่าช่วงเดือนมกราคมของปีที่แล้วพอสมควร (3.73 ดอลลาร์ต่อปอนด์).





สนับสนุนข่าวโดย
ไทวา ศูนย์รวมเครื่องปรุงอาหารที่ร้านอาหารไทยต้องการ ได้ของถูก..สินค้าดี...ใหม่...สด..ราคาประหยัด ติดต่อ Taiwah Trading Corp Wholesale Restaurant Food Supplies Meats, Seafood , Canned Goods and Produce. Specializing in Thai Products. เบอร์ 714-554-3218 Email : calvin_taiwah@yahoo.com ที่อยู่ 13901 West St, Garden Grove CA 92843



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข