อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
เตรียมแก้กฎให้ “ชายรักชาย” บริจาคเลือดได้

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : คณะกรรมการอาหารและยา ร่างระเบียบใหม่ เพื่ออนุญาตให้กลุ่มชายรักชาย ซึ่งเคยถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ “เอชไอวี” สามารถบริจาคเลือดได้ง่ายขึ้น


เดอะฮิลล์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2023 ว่าคณะกรรมการอาหารและยา หรือ เอฟดีเอ ได้เสนอร่างนโยบายใหม่เกี่ยวกับการบริจาคโลหิต ซึ่งเคยมีข้อจำกัดด้านเวลาสำหรับ “ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน” โดยจะเปลี่ยนมาพิจารณาผู้บริจาคโลหิตเป็นรายบุคคล โดยใช้คำถามระบุความเสี่ยง (risk-base questions)  เป็นเครื่องชี้วัดว่าบุคคลนั้นๆ มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ เอชไอวี จากการถ่ายเลือด หรือไม่

โดยนโยบายการรับบริจาคโลหิตของ เอฟดีเอ ฉบับปัจจุบันนี้ กำหนดว่าผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน จะบริจาคโลหิตได้หลังจากว่างเว้นการมีเพศสัมพันธ์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ซึ่งนโยบายข้อนี้เริ่มใช้ปี 2020 หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเคยกำหนดเอาไว้นานถึง 12 เดือน

โดยคำถามระบุความเสี่ยง ที่เอฟดีเอเสนอให้ใช้เป็นวิธีการใหม่สำหรับคัดกรองผู้มีสิทธิบริจาคโลหิตนั้น จะแยกกลุ่มเสี่ยงที่ชัดเจนออกจากกลุ่มชายรักร่วมเพศทั่วไป เช่นผู้ที่มีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า หรือมีเพศสัมพันธ์กับหลายๆ คนในระยะสามเดือนที่ผ่านมา โดยระยะเวลาสามเดือนดังกล่าวอาจจะถูกขยายออกไป หากผู้ขอบริจาคโลหิตมีสัมพันธ์ทางทวารหนักกับคนแปลกหน้า ทั้งคนเดียวและหลายๆ คนในช่วงที่ผ่านมา

โดยวิธีการคัดกรองแบบใหม่นี้ จะทำให้กลุ่มชายรักชายที่มีสัมพันธ์กับคู่รักเพียงคนเดียว สามารถบริจาคโลหิตได้เหมือนบุคคลอื่นทั่วไป หากผ่านการตรวจสอบข้อกำหนดอื่นๆ

โดยเอฟดีเอ ระบุว่า การพิจารณาความเสี่ยงของผู้ขอบริจาคโลหิตเป็นรายบุคคลเช่นนี้ นอกจากจะเป็นการรักษาความปลอดภัยและรักษาปริมาณเลือดและผลิตภัณฑ์จากเลือดให้เพียงพอแล้ว ยังเป็นการไม่เลือกปฏิบัติ เพราะเพศหรือรสนิยมทางเพศของบุคคลนั้นๆ อีกด้วย

โดยผู้ขอบริจาคโลหิตที่กินยาป้องกัน เอชไอวี จะบริจาคโลหิตได้หลังจากกินยาโดสสุดท้ายไปแล้วสามเดือน ขณะที่ผู้ที่ฉีดยาป้องกันเอชไอวี (PrEP) จะต้องรอเวลาสองเดือนหลังจากฉีดยา

อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดเรื่องเวลาดังกล่าว จะไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับผู้ที่เคย “แลกเปลี่ยนเพศสัมพันธ์กับเงินหรือยา” รวมถึงผู้ที่เคยมีประวัติของการฉีดยาที่ไม่ใช่ยาตามใบสั่งแพทย์

ข่าวบอกว่าหากนโยบายใหม่ของเอฟดีเอ ผ่านการพิจารณาและมีผลบังคับใช้ ก็จะทำให้อเมริกา มีมาตรฐานการตรวจสอบผู้ขอบริจาคโลหิตแบบเดียวกับสหราชอาณาจักรและแคนาดา.





สนับสนุนข่าวโดย
ข่าวดี! สำหรับท่านใดที่ต้องการฉีดโบท๊อก ฟิวเลอร์ รอยไหม ยกกระชับผิวหน้า ลดริ้วรอย เลเซอร์ คุณมิ้น มินตา ซาร์สรัส เจ้าของ MD Medical Spa สาขา Beverly Hills และ สาขา Huntington Beach มีโปรโมชั่นดีๆมาฝาก สำหรับลูกค้าคนไทยตอนนี้ ทางร้านมีโปรโมชั่นราคาพิเศษ ฉีดโบท๊อก เพียงยูนิตละ $9 เท่านั้น และสำหรับลูกค้าใหม่ใช้บริการครั้งแรกลดราคากันไปเลย 20% สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ 310-750-4148



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข