Hot News
อเมริกัน “เสื่อมศรัทธา” ศาลสูง

เดอะฮิลล์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2023 ถึงผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันในประเด็นความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อศาลสูงสุด (ศาลฎีกา) หรือ Supreme Court ของสหรัฐฯ ซึ่งพบว่า กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ หมดศรัทธาต่อศาลสูงแล้ว โดยเห็นว่าคณะผู้พิพากษา ซึ่งมี 9 คนนั้นอิงอยู่กับการเมือง หรือพรรคการเมืองมากกว่าตัวบทกฎหมาย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่าต่ำเป็นประวัติการณ์เลยทีเดียว

โดยความเห็นของสมาชิกพรรครีพับลิกันนั้น ส่วนใหญ่คือสามในสี่ บอกว่ามีความเชื่อมั่นในการทำงานของศาลสูง ตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิงกับความเห็นของสมาชิกพรรคเดโมแครต เพราะยังคงมีผู้ที่ศรัทธากับการทำงานของศาลสูงเพียงแค่ 13 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ข่าวบอกว่า “จุดเปลี่ยน” ที่ทำให้ศรัทธาต่อศาลสูงสุดของชาวอเมริกันหดหายไป เกิดขึ้นในช่วงหน้าร้อนของปีที่ผ่านมา หลังจากศาลสูงได้สั่งยกเลิกผลตัดสินคดีประวัติศาสตร์เมื่อปี 1973 ที่เรียกว่า Dobbs V. Jackson Women’s Health Organization มีผลให้สิทธิตามรัฐธรรมนูญของผู้หญิงในการทำแท้ง ซึ่งมีมาเกือบ 50 ปีถูกยกเลิกไปในทันที โดยมติของศาลสูงครั้งนั้น แม้จะเป็นที่ถูกใจของกลุ่มอนุรักษ์นิยม แต่ก็ทำให้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก

เดอะฮิลล์ บอกด้วยว่าความไม่สมดุลย์ในหมู่คณะผู้พิพากษาของศาลสูง ตามสายตาของชาวอเมริกัน เกิดขึ้นเพราะวุฒิสภา ซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลิกัน เห็นชอบในการแต่งตั้งผู้พิพากษาหัวอนุรักษ์นิยมเข้าไปดำรงตำแหน่งในศาลสูงถึง 3 คนในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข