ข่าวคนไทยในอเมริกา
สัมภาษณ์พิเศษ : “รอน ฮาวเวิร์ด” ชื่นชม “สยมภู มุกดีพร้อม” และคนไทย

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้กำกับ รอน ฮาวเวิร์ด บอกทำหนัง Thirteen Lives เพื่อให้โลกรู้ว่าความเป็นคนไทย น้ำใจของผู้คนและรัฐบาลไทย ช่วย “หมูป่าออกจากถ้ำ” ได้สำเร็จ ให้เครดิตผู้กำกับภาพ “สยมภู มุกดีพร้อม” ว่ามีส่วน “อุทิศ”ให้หนังสมจริง ทั้งภาพเหตุการณ์และความเป็นไทย

จากการที่ รอน ฮาวเวิร์ด ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Thirteen Lives ให้กล่าวถึงแนวคิดในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เอาไว้ว่า เขาอยากทำตัวเป็นผู้สื่อข่าว (jornalistic) ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะบอกให้ชาวโลกรู้ว่าไม่ใช่เพียงบรรดานักดำน้ำต่างชาติเท่านั้น แต่การทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของไทย รวมถึงครอบครัวของเด็กๆ คือองค์ประกอบที่ทำให้ปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้สำเร็จลงได้

“คนไทยคือผู้ที่ช่วยเหลือเด็กเหล่านี้” รอน ฮาวเวิร์ด พูดชัดในวิดีโอชื่อ Thirteen Lives - Anatomy of a Miracle ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อโปรโมทภาพยนตร์ Thirteen Lives ทางยูทูป และว่า “ชุมชนในประเทศไทย ทำให้เด็กๆ รักษาชีวิตเอาไว้ได้ และทำให้เอาตัวพวกเขาออกมาข้างนอกได้ ในความคิดของผม, ผมรู้ว่าผมมีความรับผิดชอบอย่างมากทั้งกับคนไทยและวัฒนธรรมไทย”


และเมื่อ สยามทาวน์ยูเอส มีโอกาสได้พบกับ รอน ฮาวเวิร์ด ในงานยูเอสพรีเมียร์ของภาพยนตร์เรื่อง Thirteen Live เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่โรงภาพยนตร์รีเจนซี วิลเลจ ของลอส แอนเจลิส จึงขอสัมภาษณ์ในประเด็นนี้

สยามทาวน์ยูเอส : คุณบอกเอาไว้ในวิดีโอโปรโมทภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า ‘คนไทยคือคนที่ช่วยเด็กเหล่านี้’ (Thai people saved these boys)” มีเหตุผลอะไรที่ต้องบอกแบบนี้

รอน ฮาวเวิร์ด : “เพราะว่ามันคือเรื่องจริง เมื่อคุณศึกษาเรื่องราวทั้งหมดแล้ว คุณจะรู้ว่าบุคคลิกความเป็นไทยและจิตวิญญาณของผู้คน รวมถึงการทำงานของรัฐบาลไทย ทำให้เรื่องนี้เป็นไปได้”

สยามทาวน์ยูเอส : ไม่ใช่เพราะมีการกลัวกันว่าจะเกิดสิ่งที่เรียกว่า ไวท์วอชชิ่ง เปลี่ยนให้คนขาวเป็นฮีโร่ในสถานการณ์นี้

รอน ฮาวเวิร์ด : ผมคิดว่ามันสำคัญมากที่จะต้องเข้าใจความสมดุลย์ เพราะแน่นอนว่า คนนอกก็เข้ามา และพวกเขาก็ช่วยได้อย่างมหาศาล แต่ทั้งหลายทั้งปวงนี้ไม่สามารถเป็นจริงได้เลย หากไม่มีความสนับสนุนจากคนไทยทั้งหมด และทุกอย่างที่พวกเขาทำ ความมีจิตอาสาและการทุ่มจิตใจให้ ดังนั้น สำหรับผมแล้ว มันคือความถ่วงดุล และขณะที่ผมต้องการเน้นไปที่ฉากแอ๊คชั่นภายในถ้ำ และการเข้ามาเกี่ยวข้องของบรรดานักดำน้ำ มันก็จำเป็นกับผมไม่แพ้กัน ที่จะต้องบอกว่านี่คือเรื่องของความร่วมมือกัน และเป็นเรื่องของการผนึกกำลังกันของผู้คน หลายสีผิว โดยไม่คำนึงว่าพวกเขาจะเกิดที่ไหน


สยามทาวน์ยูเอส : คุณสามารถใช้ผู้กำกับภาพคนไหนก็ได้ แต่คุณเลือกผู้กำกับภาพชาวไทย คุณสยมภู มุกดีพร้อม ทำไมหรือครับ

รอน ฮาวเวิร์ด : ไม่ใช่แค่เพราะเขาเป็นผู้กำกับภาพที่เก่งมาก แต่ผมต้องการความเข้าใจที่ละเอียดอ่อนของวัฒนธรรม และนอกจากนี้ ความรู้สึกในการถ่ายภาพของเขาที่มันเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมก็เป็นประโยชน์กับภาพยนตร์ และเขาเป็นผู้ร่วมงานที่ยอดเยี่ยมมาก

สยามทาวน์ยูเอส : อะไรบ้างที่เขาอุทิศให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้

รอน ฮาวเวิร์ด : ทุกวันเลย ทั้งภาพที่เห็น และความรู้สึกว่าอะไรคือเรื่องจริง อะไรไม่ใช่ และอะไรที่เป็นของจริง เป็นไทยแท้ๆ และอะไรที่ไม่ใช่ และเรามีสัมพันธ์ที่ดีมาก เขารู้ว่าผมต้องการให้เขาแนะนำและเสนอแนะ และเขาก็ทำแบบนั้นตลอดเวลา.

Thirteen Lives กำลังฉายแบบจำกัดโรงในนิวยอร์ก, ลอส แอนเจลิส และชิคาโก้ รวมถึงเข้าฉายด้วยระบบสตรีมมิ่งกับ ไพร์มวิดีโอ มาตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา.





สนับสนุนข่าวโดย

Drive Star Insurance Services มีประกันบ้านและรถในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งสามารถได้รับส่วนลดถึง $500 (New California Insurance Discount) โค้ดราคาฟรี นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยของบ้าน ฟรี! หากซื้อประกันบ้าน โทรปรึกษาที่ 818-530-5111 สำนักงานอยู่ที่ 5653 Cahuenga Blvd , N Hollywood CA 90601



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/36)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/150) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/220) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/259) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/128) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข