อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สะพรึง! อเล็กซ่าใช้เสียงของ “ผู้ล่วงลับ” ได้

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อเมซอนแถลงความก้าวหน้าของ “อเล็กซ่า” ที่สามารถเลียนเสียงญาติผู้ล่วงลับ สนทนาหรือ “อ่านหนังสือ” ให้เราฟังเพื่อคลายความคิดถึงได้

โรหิต ปราสาท หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ของอเมซอน แถลงในงาน MARS conference ซึ่งเป็นงานแสดงแสดงความก้าวหน้าทางนวัตกรรมของอเมซอน และธุรกิจในเครือ ที่ลาส เวกัส เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2023 ถึงวิวัฒนาการใหม่ที่จะทำให้ Alexa พูดคุยกับเจ้าของ ด้วยเสียงของญาติ หรือบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งล่วงลับไปแล้ว

โดยโรหิต ปราสาท เรียกวิวัฒนาการใหม่ของอเล็กซ่าดังกล่าวว่า human-like empathy หรือความมีความรู้สึกร่วมกับมนุษย์ ทำให้เอไอของอเมซอน มีความเป็นเพื่อนใกล้ชิด (companionship) กับผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นมากในยุคที่เกิดวิกฤตโรคระบาด และมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

“แม้ว่า เอไอ จะไม่สามารถลบล้างความรู้สึกสูญเสียนั้นได้ แต่มันสามารถทำให้ความทรงจำคงอยู่ตลอดไป” โรหิต ปราสาท กล่าว พร้อมกับโชว์คลิปวิดีโอเหตุการณ์จำลอง ที่เด็กผู้ชายคนหนึ่ง ถามอเล็กซ่าว่า  “ให้คุณยายอ่านหนังสือ The Wizard of OZ ให้ฟังต่อได้ไหม” ซึ่งอเล็กซ่าตอบด้วยเสียงอันคุ้นเคยว่า โอเค ก่อนจะเปลี่ยนเป็นเสียงหญิงชราอ่านหนังสือให้เด็กชาย ซึ่งนอนฟังอย่างมีความสุข

โรหิต ปราสาท กล่าวถึงเบื้องหลังของนวตกรรมใหม่นี้ว่า ทีมงานของเขาต้องเรียนรู้วิธีสร้างเสียงคุณภาพสูง (hight-quality vioce) โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึงนาที จากเสียงที่บันทึกล่วงหน้านานหลายชั่วโมง เป็นกระบวนการที่เรียกว่า เสียงสนทนา หรือ Voice conversion task ไม่ใช่ speech generation task.





สนับสนุนข่าวโดย
Perfect Smile Dentistry & Cosmetic Center กับหลากหลายบริการด้านสุขภาพฟันและเหงือกที่ดีของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการอุดฟัน ครอบฟัน ถอนฟัน ฟันปลอม สะพานฟัน หรือจะปลูกรากเทียมที่ทันสมัย ติดต่อคุณแพท (พุดไทย) รับปรึกษาฟรี โทร 626-327-2872 , 501 S. Garfield Ave. Alhambra,CA 91801



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข