อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
แคลิฟอร์เนียผ่านก.ม.ประกันรายได้ จ่ายไร้เงื่อนไขสตรีมีครรภ์ และเด็กพ้นระบบฟอสเตอร์แคร์









เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2021 รัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่านกฎหมายประกันรายได้ หรือ guaranteed income plan มูลค่า 35 ล้านดอลาร์ สำหรับจ่ายเงินช่วยเหลือรายเดือนให้กับสตรีมีครรภ์ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และวัยรุ่นที่อายุครบ 18 ปี และต้องออกจากระบบบ้านอุปถัมภ์ที่เรียกว่า ฟอสเตอร์แคร์ โดยจ่ายเป็นรายเดือนโดยไม่มีข้อแม้ว่าจะใช้เงินไปทำอะไร

โดยแผนความช่วยเหลือประชาชนแบบไร้เงื่อนไขของรัฐแคลิฟอร์เนียดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่าเป็นกฎหมายระดับรัฐฉบับแรกของอเมริกา และว่าอาจจะเป็นแรงกระตุ้นให้รัฐอื่นๆ ทำตามในเร็วๆ นี้

กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ผ่านเอกฉันท์ ทั้งสภาสูง (36-0) และสภาล่าง (64-0) ฉบับนี้ ข่าวบอกว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่า แนวคิดเรื่องการประกันรายได้ให้กับประชาชน กำลังเป็นกระแสที่ทั่วประเทศให้ความสนใจ และในช่วงปีที่ผ่านมา มีรัฐบาลท้องถิ่นของหลายๆ รัฐ ได้ทดลองโปรแกรมแจกเงินแบบให้เปล่ากับประชาชนที่มีรายได้น้อยไปแล้ว ทั้งใช้งบประมาณจากภาษี (taxpayer-funded)  และจากกองทุนเอกชน (privately funded) โดยจะจ่ายเงินเดือนละประมาณ 500-1,000 ดอลลาร์

“ตอนนี้ กำลังเป็นโมเมนตั้มที่เคลื่อนเร็วมาก” ไมเคิล ทับบ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าว โดยไมเคิล ทับบ์ ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันแนวคิดเรื่องการประกันรายได้มาตั้งแต่สมัยยังเป็นนายกเทศมนตรีเมืองสต๊อกตัน “ขั้นต่อไปคือเป็นผ่านเป็นกฎหมายของรัฐบาลกลาง”

ข่าวบอกว่าแนวคิดเรื่องการรับประกันรายได้ของประชาชนในประเทศอเมริกา มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 และว่าเคยถูกเสนอเป็นกฎหมายของรัฐบาลกลางในสมัยประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ในยุค 1960s และ 1970s แต่ไม่ผ่านการพิจารณาของสภาคองเกรส

แต่ปัจจุบันนี้ แนวคิดเรื่องนี้กำลังกลับมา เห็นได้จากหลายเมืองในสหรัฐฯ ได้เริ่มต้นทดลองใช้กันแล้วในระยะปีเศษๆ ที่ผ่านมา เช่น นิวออร์ลีน, ทาโคม่า (วอชิงตัน), เกนส์วิลล์ (ฟลอริด้า) และหลายเมือง-เคาน์ตี้ ของแคลิฟอร์เนีย เช่น ซานตาคลาร่า เคาน์ตี้, มาริน เคาน์ตี้, สต๊อกตัน, โอ๊คแลนด์, ลองบีช, คอมป์ตัน รวมถึงลอส แอนเจลิส ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศ 

โดยในส่วนของแอลเอ นั้นเทศบัญญัติที่ผ่านสภาเมืองเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จะจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้มีรายได้น้อยประมาณ 2,000 ครอบครัวโดยไม่มีเงื่อนไข เป็นจำนวนเงินเดือนละ  1,000 ดอลลาร์ ต่อเนื่องกันหนึ่งปี

ในส่วนของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเจาะจงให้ความช่วยเหลือเฉพาะสตรีมีครรภ์ และวัยรุ่นที่เพิ่งพ้นจากระบบฟอสเตอร์แคร์ นี้ ข่าวบอกว่าเป็นการช่วยเหลือผ่านรัฐบาลท้องถิ่น และองค์กรที่ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ในรัฐ โดยให้หน่วยงานเหล่านี้ ยื่นของบประมาณจากสำนักงานสังคมสงเคราะห์ของรัฐ (The state Department of Social Services) และเมื่อได้รับเงินงบประมาณมาแล้ว หน่วยงานเหล่านี้จะเป็นผู้พิจารณาเองว่าจะมอบเงินให้ผู้มีคุณสมบัติเดือนละเท่าไหร่ 

ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา ความช่วยเหลือจากภาครัฐ จะเจาะจงชัดเจนว่าเป็นเงินสำหรับใช้จ่ายในด้านใดด้านหนึ่ง เช่นอาหาร หรือที่อยู่อาศัย แต่โปรแกรมประกันรายได้ หรือ guaranteed income program ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในเวลานี้ จะจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ซึ่งเป็นไอเดียที่เชื่อกันว่าจะช่วยลดความเครียดที่เกิดจากสภาวะเงินขาดมือ อันนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพ และทำให้หางาน หรือรักษางานที่ทำอยู่ได้ยาก

“มันคือการเปลี่ยนแนวคิดจากเดิม ที่ว่ารัฐบาลพี่ใหญ่รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ” วุฒิสมาชิก เดฟ คอร์เทส (เดโมแครต-ซานโฮเซ่) กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวคิดเรื่องนี้ก็มีนักการเมืองหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย เช่น ส.ส.รีพับลิกันจากเบเกอร์ฟิลด์ ชื่อ วินซ์ ฟอง ที่บอกว่าการให้เงินสดโดยไม่มีข้อแม้ดังกล่าว ทำให้คนขี้เกียจและมีคนพึ่งรัฐบาลมากขึ้น

“เราควรผลักดันนโยบายที่กระตุ้นให้คนอยากออกไปทำงาน เห็นคุณค่าของงาน” วินซ์ ฟอง ซึ่งไม่เข้าร่วมออกเสียงระหว่างการพิจาณาร่างกฎหมายฉบับนี้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมกล่าว.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ; รายงานหน้าหนึ่ง : แอลเอ แจกเงินคนจน $1,000 ต่อเดือน ยาวๆ หนึ่งปีโดยไม่มีเงื่อนไง
http://siamtownus.com/2016/New-2106000001-1.aspx

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข