ข่าวคนไทยในอเมริกา
ไทยจัดพิธีรับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น


ข้อมูลจาก : กระทรวงการต่างประเทศ


นายดุสิต เมนะพันธุ์ รองปลัดกระทรวงต่างประเทศ เป็นผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีรับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว คืนสู่ไทย โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและผู้แทนรัฐบาลรับมอบในพิธี โดยนิทรรศการจัดแสดงทับหลังทั้ง 2 ชิ้นดังกล่าว ได้เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าชมเป็นเวลา 3 เดือน ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร


เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น. กรมศิลปากรได้จัดพิธีรับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จังหวัดสระแก้ว กลับสู่ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี และนายดุสิต เมนะพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้มอบทับหลังทั้งสองรายการให้กับประธานในพิธี พร้อมด้วยนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี ภายหลังการรับมอบทับหลังอย่างเป็นทางการ นายวิษณุ เครืองาม เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “ทับหลังปราสาทหนองหงส์และเขาโล้นกลับคืนสู่ประเทศไทย” ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมเป็นเวลา 3 เดือน ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร


กระทรวงการต่างประเทศมีความยินดีอย่างยิ่งที่มีบทบาทในฐานะผู้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและสหรัฐฯ เพื่อติดตามทับหลังดังกล่าวนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 จนประสบความสำเร็จในวันนี้ และขอขอบคุณกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย นักวิชาการอิสระและประชาชนไทย รวมทั้งฝ่ายสหรัฐฯ โดยเฉพาะสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา (Homeland Security Investigations) และสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ที่ร่วมมือและร่วมใจผลักดันภารกิจการติดตามทับหลังฯ อย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จ


การรับมอบโบราณวัตถุครั้งนี้ถือเป็นภารกิจประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง และนับเป็นความสำเร็จในการนำมรดกอันล้ำค่าของชาติกลับคืนสู่ประเทศไทย อีกทั้งยังสะท้อนถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในทุกมิติ รวมถึงจะเป็นการเปิดทางสำหรับการติดตามโบราณวัตถุชิ้นอื่น ๆ ของไทยในต่างประเทศกลับสู่มาตุภูมิต่อไป.







 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข