ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชุมชนเอเชีย-ผิวสี ชุมนุมต่อต้านความรุนแรงที่โอ๊คแลนด์


เอมี รัตนภักดี และ อีริค ลอว์สัน บุตรสาวและบุตรเขยของ วิชา รัตนภักดี เข้าร่วมการชุมนุม
(Photo / Ekevara Kitpowsong / Special to S.F. Examiner)




กลุ่มผิวดำ และเอเชียกว่า 500 คน ร่วมชุมนุมเรียกร้องความยุติธรรมให้ “วิชา รัตนภักดี” และเหยื่อรายอื่นๆ ที่โอ๊คแลนด์





เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา เอบีซี เบย์แอเรีย รายงานข่าวว่ามีประชาชนจากทุกเชื้อชาติมากกว่า 500 คน รวมตัวกัน เมดิสัน ปาร์ค ในเมืองโอ๊คแลนด์ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นในซานฟรานซิสโก ทั้งการทำร้ายร่างกายผู้สูงอายุ และการจี้ปล้นคนเอเชียหรือธุรกิจของคนเอเชีย และทุกเชื้อชาติ และเพื่อเรียกร้องให้บรรดาผู้มีอำนาจหน้าที่ และบรรดานักการเมืองที่เป็นตัวแทนของชุมชน ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ข่าวบอกว่าการชุมนุมครั้งนี้ มีเอมี รัตนภักดี และ อีริค ลอว์สัน บุตรสาวและบุตรเขยของ วิชา รัตนภักดี มาร่วมชุมนุม โดยนำภาพถ่ายของบิดามาด้วย

“นี่คือเวลาที่เราจะต้องร่วมมือกัน เพราะเราต้องทำงานร่วมกันเพื่อแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่จะต้องใช้เวลายาวนานในการแก้ไข” จูเลีย หลิว ตัวแทนจากกลุ่มพันธมิตรไชน่าทาวน์ โอ๊คแลนด์ กล่าว

กิจกรรมครั้งนี้ ข่าวบอกว่ามีกลุ่มเคลื่อนไหวของคนผิวดำเข้าร่วมหลายกลุ่ม เพื่อแสดงให้เห็นว่าชุมชนผิวดำในซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ก็ไม่สนับสนุนพฤติกรรมเหยียดคนเอเชีย เช่นกัน

“เราจะไม่ยอมให้มีใครแต่งเติมเรื่องที่เกิดขึ้น จนขัดขวางความสัมพันธ์ที่ดีของชุมชนผิวดำและชุมชนเอเชีย” ผู้นำขององค์กรคนผิวดำ East Bay Associate Justice กล่าว ขณะที่ตัวแทนจากศูนย์สิทธิมนุษยชนเอลล่า แบ๊กเกอร์ (Ella Baker Center for Human Rights) บอกว่าการนำสมาชิก ซึ่งทั้งหมดเป็นคนผิวดำมาร่วมการชุมนุมครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ชุมชนผิวดำจะยืนหยัดเคียงข้างชุมชนเอเชียด้วย

ก่อนหน้านี้ ลิบบี ชาฟฟ์ นายกเทศมนตรีของเมืองโอ๊กแลนด์ ได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า เธอกับหัวหน้าตำรวจ ลีรอน อาร์มสตรอง จะแต่งตั้งผู้ประสานงานของสำนักงานตำรวจ (police liaisons) เพื่อทำงานร่วมกับชุมชนที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษสองชุมชนอีกครั้ง คือชุมชนไชน่าทาวน์ โอ๊คแลนด์ (ภาษาจีน) และชุมชนฟรุทเวล (ภาษาสแปนิช)

ข่าวบอกด้วยว่า ขณะนี้สำนักงานนายกเทศมนตรีเมืองโอ๊คแลนด์ กำลังเสนอของบประมาณเพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมในย่านไชน่าดาวน์ ด้วย

 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข