ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
โควิด-19 ไทย-อเมริกา


แม้ข่าวคราวของพระภิกษุสงฆ์วัดพุทธปัญญาที่ติดเชื้อโควิด-19 จนมรณภาพ1 รูปและรักษาหายแล้ว 1 รูป จะสร่างซาจากหน้าสื่อไปแล้ว การให้ความสนใจต่อสถานการณ์โควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและประเทศอเมริกา ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะอาตมาเป็นพระภิกษุสงฆ์ไทย มาปฏิบัติหน้าที่พระธรรมทูตในสหรัฐอเมริกา จึงต้องให้ความสนใจสถานการณ์โควิด-19 ทั้งสองประเทศ

หนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมานับตั้งแต่เริ่มเดือนกุมภาพันธ์ 2564 สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทยดีขึ้น เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสองประเทศลดลงตามลำดับ กล่าวคือ ในประเทศไทยเมื่อเริ่มต้นเดือนมกราคม 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่โดยเฉลี่ยวันละ 500 กว่าคนขึ้นไป แต่มาสัปดาห์นี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 157 ราย(รายงานล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2564) นับว่าเป็นการลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในสหรัฐอเมริกาจำได้ว่าในช่วงวันที่ท่านประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เข้าสาบานตนเป็นประธานาธิบดี (20 มกราคม 2564) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 186,912 แต่เมื่อวานนี้วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 95,714 คน นับว่าแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสองประเทศลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 

ลองมาพิจารณาว่า เหตุปัจจัยใดที่ผลักดันให้แนวโน้มผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสองประเทศลดลงอย่างน่าสนใจ

1. การบริหารจัดการที่สำคัญเอาจริงเอาจังของผู้นำทั้งสองประเทศ นักบริหารระดับสูงสามารถระดมคนเก่งคนดีในด้านงานสาธารณสุข และด้านอื่นๆที่สนับสนุนซึ่งกันและกันได้เข้ามารวมตัวกันจัดวางระบบการบริหารด้านต่างๆอย่างสะดวกฉับไวและคล่องตัว โดยผู้นำทั้งสองประเทศมักจะกล่าวเสมอๆว่า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมมือร่วมใจต้านภัยโควิด-19 รัฐระดมทั้งบุคคลากร เงินทุน ภูมิปัญญา ขวัญและกำลังใจแก่กันและกันอย่างเต็มที่

2. ความร่วมมือของประชาชนที่มีความเห็นตรงกันว่า จะต้องรักษาปกป้องคุ้มครองตัวเองให้ดีที่สุด ก้วยการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ รับประทานอาหารคนเดียว เว้นจากการจัดงานกินเลี้ยงอันเป็นเหตุใกล้ชิด ความร่วมมือของประชาชนที่มีต่อรัฐเช่นในประเทศไทย อาสาสมัครสาธารณสุขทำงานได้ดีเป็นที่ยกย่องของประชาคมโลก การเฉลี่ยแบ่งปันสุขด้วยการดูแลผู้ขาดแคลนปัจจัยสี่ ในสหรัฐอเมริกาเองก็มีองค์การกุศลมากมายที่จัดอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ขาดแคลนวันละหลายล้านมื้อ ในแทบจะทุกมุมเมือง อย่างที่บริเวณเมืองโพโมน่า มีป้ายเขียนไว้หลายจุดว่ามีการแจกอาหารเช้าอาหารเที่ยงตามเวลาและจุดที่กำหนด

3. ในหสรัฐอเมริกามีการฉีควัคซีนแก่กลุ่มเสี่ยงต่างๆตลอดถึงประชาชนผู้สูงอายุไปมาก ตามนโยบายของประธานาธิบดี โจ ไบเดนที่ว่า นับตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งจะพยายามฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ได้ถึงวันละหนึ่งล้านคน 100 วันแรกที่ท่านเข้ารับตำแหน่งประชาชนต้องได้รับวัคซีน 100 ล้านคนเป็นอย่างน้อย ในประเทศไทยของเรานั้น แม้ว่ายังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีน แต่ความร่วมมือของทางราชการและประชาชนที่เป็นไปอย่างเหนียวแน่นก็สามารถรับมือการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีอยู่ในระดับต้นๆของโลก ได้ทราบข่าวมาคร่าวๆว่า แผนงานการฉีดวัคซีนจะเริ่มได้แก่กลุ่มเสี่ยงในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และจะได้รับการฉีดครบทุกคนฟรีๆภายในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งจะเร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม

4. แพทย์และผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในฤดูหนาวโอกาสที่จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า ฤดูร้อน ในประเทศไทยขณะนี้เริ่มร้อนในหลายพื้นที่ แม้จะมีฝนตกสลับเข้ามาบ้าง แต่จัดว่าอากาศในจังหวัดต่างๆจะย่างเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ในสหรัฐอเมริกา แม้บางแห่งหิมะยังตกอยู่แต่หลายรัฐ เริ่มอุ่น ขึ้นตามลำดับ อาจจะช่วยให้ลดการแพร่โควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง

หากดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโควิด-19 ได้ด้วยตัวเองจะเป็นการดี แต่ถ้าหากว่าต้องติดเชื้อด้วยอุบัติเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งที่ไม่คาดคิด เรื่องสำคัญที่ต้องทำก่อน คือ ตั้งสติไว้ให้ดี ทำความเห็นให้ถูกก่อนว่า โควิด-19 รักษาหายได้ มีคนรักษาหายประจักษ์มาแล้วหลายล้านคน ในสหรัฐอเมริการักษาหายแล้ว 10 กว่าล้านคน ในประเทศไทยรักษาหายมาแล้ว 1 หมื่นกว่าคน ถ้าได้ไปรักษาโรงพยาบาลถึงมือแพทย์พยาบาลถือว่าโชคดี ตั้งใจรักษาด้วยความเชื่อฟังแพทย์และพยาบาลให้ดีที่สุด ใช้เวลาไม่เกิน 15 วันรู้ผล ว่า จะเป็นบวกหรือลบ แต่ในกรณีที่แพทย์พยาบาลส่งกลับมารักษาที่บ้านด้วยสาเหตุอย่างใดอย่างหนึ่งก็ตั้งใจรักษาอย่าตกใจ อย่าน้อยใจอย่างวิตกกังวล สิ่งที่จะต้องทำให้ได้โดยเร็วคือ ลดไข้ บรรเทาปวด เจอยาหรือสมุนไพรอะไร ที่ลดไข้บรรเทาปวดได้มีประสิทธิภาพ ก็รีบรับประทานหรือใช้ยานั้นเลย ต่อมาถ้ามีอาการไอ มียาแก้ไขชนิดใดที่ถูกกับบธาตุขันธ์ดี ก็ทานหรือใช้ยานั้น ถ้าจัดการอาการนี้ได้ก็ถือว่า เห็นทางสว่างแล้ว หรือ อาการอีกอย่างหนึ่งที่จะมาเยือนคือ ท้องร่วงท้องเสีย หายาเตรียมไว้ หรือ ดื่มน้ำอุ่นๆขับไล่อุจจาระล้างลำไส้ให้สะอาดไปเลยก็ได้ แม้ลิ้นจะไม่ค่อยรับรส แต่ต้องพยายามทานอาหารเพื่อให้มีกำลังต่อต้านเชื้อโรค ถ้าทานอาหารแล้วไม่รู้รส ก็คิดว่า อาหารที่วางข้างหน้าเป็นยาชนิดหนึ่งที่จะต้องรับประทาน ตามที่โบราณว่า รับประทานอาหารเป็นยานั่นเอง

ขอเป็นกำลังใจ ส่งความปรารถนาดีแก่ทุกท่านที่อยู่ท่ามกลางวิกฤตการณ์ด้วยกัน ขอส่งความรักและความปรารถนาดีในวาระวันแห่งความรักว่า ท่านที่ยังไม่ได้รับเชื้อดควิด-19 ขอให้ปลอดภัย ท่านที่ได้รับเชื้อแล้วขอให้ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีหายตามระยะเวลาที่ควรจะหาย ขอท่านทั้งหลายจงมีพลานามัยดี มีความสุขกายสุขใจ ปรารถนาสิ่งหนึ่งประการใดที่เป็นไปโดยชอบประกอบด้วยธรรมขอสิ่งเหล่านั้นจงพลันสำเร็จเทอญ

ดร.พระมหาจรรยา สุทฺธิญาโณ วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 9.35 น.


ดร.พระมหาจรรยา สุทฺธิญาโณ



 




นำเสนอข่าวโดย : ทีมข่าว สยามทาวน์ยูเอส,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2827) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/656) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/622) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/689) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/676) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข