ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 471


หวั่นเกิดเหตุร้ายในโรงหนัง “โจ๊กเกอร์”




แอลเอ มีผู้เสียชีวิตจาก “เวสท์ ไนล์” แล้ว




จีนส่ง “ไนกี้ปลอม” กว่าหมื่นคู่เข้าแอลเอ




เมืองอ๊อกซ์นาร์ด แจกต้นผลไม้ฟรี




คนแคลิฟฯ อยากได้ร้านกัญชา




มลภาวะในแอลเอ ส่งผลร้ายกับเด็ก




.

หวั่นเกิดเหตุร้ายในโรงหนัง “โจ๊กเกอร์”

โรงภาพยนตร์ เซ็นจูรี ฮันติงตัน บีช แอนด์ เอ็กซ์ดี ในเมืองฮันติงตัน บีช ต้องปิดชั่วคราวเมื่อบ่ายวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเบาะแสที่เชื่อถือได้ ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิด “เหตุร้าย” ขณะฉายภาพยนตร์เรื่อง Joker แต่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของความเสี่ยงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม โรงภาพยนตร์แห่งนี้ได้เปิดฉายภาพยนตร์ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 10.10 น.ของวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ ด้วยเนื้อหาของ Joker ซึ่งเป็นหนังสยองขวัญแนวจิตวิทยา พูดถึงคู่ปรับของมนุษย์ค้างคาว กับความพยายามสังหารผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก บวกกับเหตุร้ายที่เคยเกิดขึ้นในโรงภาพยนตร์ในเมืองออโรร่า  รัฐโคโลราโด้ เมื่อปี 2012 ขณะฉายภาพยนตร์เรื่อง the Dark Knight Rises เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 12 คน เป็นเหตุให้เครือโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่แทบทุกแห่ง ประกาศว่าจะเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นขณะฉายภาพยนตร์เรื่อง Joker ซึ่งเปิดฉายทั่วอเมริกาตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม เป็นต้นมา.


แอลเอ มีผู้เสียชีวิตจาก “เวสท์ ไนล์” แล้ว

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขของแอลเอ เคาน์ตี้ แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตจากไวรัส เวสท์ ไนล์ รายแรกของปี 2019 แล้ว เป็นชาวเมืองเซาท์ เบย์  และว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเวสท์ ไนล์ ทั้งหมดเก้าคนในเขตแอลเอ เคาน์ตี้ปีนี้ มีเพียงรายเดียวที่มีอาการหนัก และเสียชีวิตจากอาการทางระบบประสาท

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะไวรัส เวสท์ ไนล์ ในเขตแอลเอ เคาน์ตี้ ลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากถึง 268 คน และเสียชีวิต 27 คน ลดลงเหลือ 38 ในปี 2018 และเหลือเพียง 9 ในปีนี้

สาธารณสุขของเคาน์ตี้ บอกว่าแม้ว่าอัตราการติดเชื้อไวรัส เวสท์ ไนล์ ซึ่งมียุงเป็นพาหะ จะน้อยลง แต่ประชาชนก็ควรระมัดระวังตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัด โดยการหมั่นดูแลรอบบ้านไม่ให้มีแหล่งน้ำขัง เช่นคลุมสระว่ายน้ำและสปา รักษาความสะอาดสระบัวหรือสระปลา อ่างให้น้ำสัตว์เลี้ยง หมั่นเก็บกวาดบริเวณบ้าน คว่ำภาชนะ กวาดใบไม้แห้ง ฯลฯ

โดยกลุ่มเสี่ยงของไวรัสเวสท์ ไนล์ คือผู้มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปและผู้มีโรคประจำตัวต่างๆ เช่นมะเร็ง เบาหวาน ฯลฯ ซึ่งเชื้อไวรัสสามารถก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบประสาท รวมถึงอาการสมองติดเชื้อ ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง.


จีนส่ง “ไนกี้ปลอม” กว่าหมื่นคู่เข้าแอลเอ

เอบีซี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2019 ว่าเจ้าหน้าที่ศุลากร ทั้งที่ท่าเรือลองบีช และลอส แอนเจลิส สามารถตรวจยึดรองเท้าไนกี้ปลอมจากประเทศจีนได้มากกว่า 14,800 คู่ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.2 ล้านดอลลาร์ โดยรองเท้าทั้งหมด ถูกส่งมาในตู้คอนเทนเนอร์สองตู้ ที่ระบุว่าเป็น “กระดาษเช็ดปาก”

ข่าวบอกว่ารองเท้าไนกี้ปลอมจากประเทศจีน ที่ถูกตรวจจับได้ครั้งล่าสุดนี้ เกือบทั้งหมดเป็นรองเท้าไนกี้รุ่น “สเปเชียล อีดิชั่น” เช่น ไนกี้ แอร์ จอร์แดน และแอร์ แม็กซ์ 97s ซึ่งเป็นที่ต้องการของบรรดานักสะสมอย่างมาก โดยหากเป็นของแท้นั้น มีราคาจำหน่ายกันระหว่าง 1,500 ดอลลาร์ ถึง 2,000 ดอลลาร์ต่อคู่.


เมืองอ๊อกซ์นาร์ด แจกต้นผลไม้ฟรี

เทศบาลเมืองอ็อกซ์นาร์ด (Oxnard) ประกาศเมื่อวันอังคารที่ 8 ตุลาคมว่าจะแจกต้นไม้ให้กับประชาชนโดยไม่คิดมูลค่า โดยผู้มีบ้านเรือนในเขตเมืองอ๊อกซ์นาร์ด มีสิทธิ์เลือกระหว่างต้นมะนาว, เลม่อน, พีช, ส้ม หรืออะโวคาโด้ สำหรับปลูกที่สนามหน้าบ้าน จำนวนบ้านละหนึ่งต้น

โครงการเพิ่มต้นไม้ในเขตเมืองอ๊อกซ์นาร์ด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนลดก๊าซเรือนกระจกของแคิฟอร์เนีย (the California Greenhouse Gas Reduction Fund) ครั้งนี้ จะเน้นการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะมากที่สุดก่อน ดังนั้นเทศบาลจะพิจารณาให้กับบ้านเรือนในย่าน Tierra Vista, Mar Vista, Five Points Northeast, Rose Park, La Colonia และ Cabrillo ก่อนพื้นที่อื่นๆ

โดยต้นไม้ที่ได้รับจากเทศบาล เจ้าของบ้านจะต้องปลูกที่สนามหน้าบ้าน เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบและติดตามโดยเทศบาล และเจ้าของบ้านมีหน้าที่ในการดูแลรักษาตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในแบบฟอร์มขอรับต้นไม้ด้วย โดยตรวจสอบรายละเอียดและกรอกแบบฟอร์มขอรับต้นไม้ได้จากเว็บไซต์ www.oxnard.org/fruit-tree


คนแคลิฟฯ อยากได้ร้านกัญชา

สามปีหลังจากที่รัฐแคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้การทำธุรกิจกัญชาเพื่อการสันทนาการเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ชาวแคลิฟอร์เนีย 68 เปอร์เซ็นต์เห็นว่าเป็น “เรื่องดี” และในขณะที่เมือง (city) ส่วนใหญ่ยังไม่อนุญาตให้มีการเปิดร้านจำหน่ายกัญชาในเขตเมือง ชาวแคลิฟอร์เนียส่วนใหญ่มองว่า สมควรที่เมืองต่างๆ จะต้องอนุญาตให้มีร้านค้ากัญชาอย่างทั่วถึง

ความเห็นของชาวแคลิฟอร์เนียดังกล่าว เป็นผลสำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย จัดทำโดย ยูซี เบิร์คเลย์ นำออกเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ผลสำรวจความเห็นฉบับนี้บอกด้วยว่า เสียงสนับสนุนให้เปิดเสรีกัญชามีมากขึ้น หากเทียบกับปี 2016 ซึ่งมีเสียงเพียง 57 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สนับสนุนร่างกฎหมาย 64 หรือกฎหมายเปิดเสรีกัญชา ทั้งการปลูก จำหน่ายและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์กัญชาสำหรับสันทนาการ

โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสังกัดพรรคเดโมแครต เกือบทั้งหมดเห็นว่าการเปิดเสรีกัญชาเป็น “เรื่องดี” ขณะที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสังกัดพรรครีพับลิกัน และกลุ่มคริสเตียนเกือบทั้งหมด เห็นว่าการเปิดเสรีกัญชาเป็น “เรื่องเลวร้าย”


มลภาวะในแอลเอ ทำเด็กป่วยทางจิต

เป็นที่ทราบกันดีว่า เมืองลอส แอนเจลิส เป็นเมืองที่มีมลพิษสูงที่สุดเมืองหนึ่งของอเมริกา แต่ผลศึกษาฉบับล่าสุดพบว่า มีความเกี่ยวข้องระหว่างฝุ่นมลพิษที่รู้จักกันในชื่อ พีเอ็ม 2.5 กับอาการป่วย หรืออาการผิดปกติต่างๆ ของเด็กๆ ด้วย

โดยแอลเอไทมส์ รายงานข่าวนี้เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2019 ว่าในวันที่มีฝุ่นมลพิษสูง ปริมาณของผู้ป่วยวัยเด็กที่เข้ามารักษาโรคจิตเภท (Schizophrenia)ในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลจะเพิ่มสูงขึ้นจนผิดสังเกตุ ส่วนผู้ป่วยด้วยโรคอื่นๆ เช่นโรคซึมเศร้า (depression) และโรควิตกกังวล (Anxiety Disorder) จะเพิ่มขึ้นในอีกสองวันให้หลัง ถือเป็นครั้งแรกที่มีการศึกษาถึงผลกระทบที่เกิดกับเด็กโดยตรง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีความเชื่อว่า ฝุ่นมลพิษ พีเอ็ม 2.5 ซึ่งพบในฝุ่นและขี้เถ้า หรือการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงถ่านหิน จะทำให้ผู้สูดเข้าไปมีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง รวมถึงส่งผลให้การทำงานของปอดถดถอย อาจเกิดโรคถุงลมโป่งพอง และเพิ่มโอกาสทำให้เกิดมะเร็งปอดได้ด้วย.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข