ข่าวคนไทยในอเมริกา
‘โฆษกคนยาก’มอบทุน เด็กเชียงรายแปดหมื่น


สมจิต จันต๊ะบุญ ผอ.โรงเรียนบ้านโฮ่ง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย พร้อมคณะครู-นักเรียน ให้การต้อนรับ ดนัยภัทร์ บุณยะพรรค (ต้อย ตีวิด) และคณะจากนครลอสแอนเจลิส ในการมอบทุนการศึกษาจำนวน 80,000 บาท จากชาวไทยในแอลเอ ให้กับนักเรียนทุกคนและสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ  เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562







แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : คณะจากแอลเอ นำโดย “ต้อย ตีวิด” รวบรวมเงินบริจาค 80,000 บาท มอบทุนการศึกษานักเรียนบ้านโฮ่ง เชียงราย

เมื่อวันอังคารที่ 24 กันยายน 2019 นายสมจิต จันต๊ะบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโฮ่ง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยคณะครู ได้ให้การต้อนรับ นายดนัยภัทร์ (ต้อย ตีวิด) นางอัมภาศรี บุณยะพรรค และคณะ ประกอบด้วย นายริชาร์ด มาร์ นางตุ๊กตา มาร์ นายกสมาคมล้านนา แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ นายสมเจตน์ พยัคฆฤทธิ์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เสรีชัย นางวัลลภา ดิเรกวัฒนะ ผู้สื่อข่าวอิสระ นางนวลลดา บุษมาโร นายเอกวิทย์ วัชรกุลนันทน์ เพื่อมอบทุนการศึกษาจำนวน 80,000 บาท ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสมาคมชมรมและชาวไทยในนครลอสแอนเจลิส โดยผ่านทาง “โฆษกคนยาก” ต้อย ตีวิด ให้กับนักเรียน 121 คน คนละ 500 บาท ทั้งยังมีเงินเหลืออีกจำนวนหนึ่ง ได้มอบให้กับทางโรงเรียนเพื่อใช้จ่ายในกิจกรรมต่างๆ 

นายดนัยภัทร์ ได้ให้รายละเอียดถึงวัตถุประสงค์ในการมอบทุนที่โรงเรียนบ้านโฮ่ง เนื่องจากตนมีเพื่อนสนิทที่ได้ติดต่อกันมาโดยตลอดกว่า 30 ปี คือครูวราภรณ์ เปรมเจริญ ชาวอำเภอเวียงป่าเป้า ซึ่งได้สอนที่โรงเรียนแห่งนี้เป็นเวลา 32 ปี จนกระทั่งเกษียณในปีนี้ มีอายุราชการ 38 ปีเศษ 

สืบเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ. 2560 ตนได้เดินทางมามอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ 20 ทุนๆ ละ 1,000 บาท พอมาถึงปีนี้ตนมีความคิดที่จะมอบเงิน 500 บาท ให้กับนักเรียนทุกคนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

“ผมขอขอบคุณผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครูทุกท่านที่ให้การต้อนรับคณะของพวกเราอย่างดียิ่ง และพี่น้องชาวแอลเอทุกท่านที่ได้สละทุนทรัพย์มอบให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านโฮ่งด้วยความขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย”

ครูปัทมา แสงเมธา ทำหน้าที่พิธีกร เชิญคุณตุ๊กตา มาร์ กล่าวแสดงความรู้สึกว่ายินดีมากที่ได้เดินทางมามอบทุนการศึกษา ขอให้นักเรียนทุกคนตั้งใจเรียนหนังสือ นำวิชาความรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ เป็นพลเมืองที่ดีและสร้างความเจริญให้แก่ประเทศชาติ

อันดับต่อไป นายสมเจตน์ พยัคฆฤทธิ์ กล่าวว่า วันนี้ก็เป็นอีกวันที่เราได้มีความสุขร่วมกัน ได้แบ่งปันความรัก เป็นการยืนยันว่า แม้เราจะอยู่ห่างไกลแต่ก็ยังมีความห่วงใยไม่เสื่อมคลาย ขอบคุณผู้ร่วมบริจาคทุกท่าน ทุกสมาคม ชมรมที่ร่วมสนับสนุนกิจกรรมด้านการศึกษา เงินที่มามอบแม้ไม่มากมาย แต่ความหมายทางจิตใจนั้นยิ่งใหญ่ ขอบคุณคณะครู บุคลากรทางการศึกษาที่ดูแลลูกหลานของเรา เพื่อให้เยาวชนได้มีความรู้เบื้องต้น รู้หน้าที่ของพลเมืองดี รู้วินัย และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยน้ำใจที่ดีงาม เพื่อการเติบโตเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

 จากนั้น นายสมจิต จันต๊ะบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า การที่คณะและชาวไทยในนครลอสแอนเจลิส ได้ให้การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนเป็นปีที่สอง ทางโรงเรียนจะได้กำกับดูแลให้นักเรียนได้นำไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ทุกท่านตั้งใจไว้  

โรงเรียนบ้านโฮ่ง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อ.เวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2460 รับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตบริการ 4 หมู่บ้าน คือบ้านโฮ่ง บ้านร้อง บ้านบวกขอนและบ้านแม่เจดีย์ จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีห้องเรียน 11 ห้อง นักเรียน 121 คน ข้าราชการครู 14 คน ลูกจ้างประจำ 1 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน นักศึกษาฝึกสอน 2 คน ได้ขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กยากจนขาดโอกาสที่จะไปศึกษาในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงและอยู่ในตัวอำเภอ ต้องใช้เงินเป็นค่ารถ ค่าอาหาร ทำให้ที่ผ่านมาเด็กบางส่วนไม่ได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

ปัจจุบัน โรงเรียนยังมีความจำเป็นต้องดูแลเด็กยากจนอีกจำนวนมาก หวังว่าในโอกาสต่อไปจะได้รับความอนุเคราะห์จากท่านอีก ผมขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

“น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต น้ำใช้หล่อเลี้ยงสรรพสิ่งให้มีความชุ่มชื้นสดใส ใจเป็นศูนย์กลางของชีวิต มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เมื่อน้ำรวมกับใจเป็นน้ำใจ ย่อมเป็นสิ่งมีคุณค่าสุดล้ำเลิศจริงๆ ขอบคุณน้ำใจอันยิ่งใหญ่จากผู้ให้ ที่ให้โอกาสแก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม น้ำใจในครั้งนี้นับว่ามีคุณค่าอนันต์ ที่ทุกท่านให้แก่เด็กๆ ความดีความงดงามของสังคมจะยังอยู่ตลอดไป เพราะน้ำใจของทุกท่าน” ผู้อำนวยการกล่าว

อนึ่ง รายนามผู้ร่วมสมทบทุน ดนัยภัทร์-อัมภาศรี บุณยะพรรค 3,000 บาท ปกรณ์-ขวัญตา พงศ์ธราธิก 2,500 บาท อรวรรณ เพศประเสริฐ 2,000 บาท สนั่น-ยุพดี กลิ่นกาหลง 1,000 บาท สมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ 300 เหรียญ ดิเรก-เรไร หวังเจริญ 300 เหรียญ นิรัตน์ รัตนพันธ์  200 เหรียญ กลุ่มศิลปินชานกรุงแอลเอ 200 เหรียญ ริชาร์ด-ตุ๊กตา มาร์ 140 เหรียญ ประยุทธ์-พนอศรี เทียนทอง 100 เหรียญ ยุพดี เข็มทอง 100 เหรียญ ยาใจ ยัง 100 เหรียญ แซนดี้ ศรีสุข 100 เหรียญ รุจิลาภา-อ.สุพจน์ 100 เหรียญ จีน่า ปรีชา 70 เหรียญ พัชมน เนื่องนิยม 50 เหรียญ รัมภา มหากายี 50 เหรียญ สุชาดา นวมสุวรรณ 50 เหรียญ อรนุช ขวัญยาใจ 40 เหรียญ.

(วัลลภา ดิเรกวัฒนะ รายงาน)

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/51)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/153) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/224) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/129) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข