ข่าวคนไทยในอเมริกา
ร้าน’ใบตอง’รับผิด’ปิดยอดขาย จ่ายคืนภาษีเกือบ3แสน-ติดคุก





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สองสามี-ภรรยา เจ้าของ “ใบตอง” ร้านอาหารไทยระดับท็อปของเมืองซีแอตเติล ยอมสารภาพผิดข้อหาปกปิดยอดขายมากกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์ และยอมจ่ายภาษีย้อนหลังเกือบสามแสนดอลลาร์ เพื่อแลกกับโทษจำคุกไม่เกินสองปีสำหรับภรรยา และไม่เกินปีครึ่ง สำหรับสามี

เคนท์ รีพอร์ทเตอร์ สื่อท้องถิ่นของเมืองเคนท์ ในคิงส์ เคาน์ตี้ ของรัฐวอชิงตัน ได้รายงานข่าวว่า สองสามีภรรยา เจ้าของร้านอาหารไทยชื่อ ใบตอง ในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ได้ยอมรับผิดต่อศาลแขวงซีแอตเติล เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2019 ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงรัฐบาลกลาง โดยการปกปิดรายรับมากกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์

โดยผู้ต้องหาทั้งสองคือ พรชัย ชัยสีห์ (Pornchai Chaiseeha) อายุ 41 ปี และ ชดิลลดา ลภางกูร (Chadillada Lapangkura) หรือหน่อย วัย 40 ปี ถูกตั้งข้อหาว่าเจตนาปกปิดรายได้จากยอดขายหน้าร้านต่อเนื่องกันหลายปี และแจ้งยอดเสียภาษีต่ำกว่าความเป็นจริง

ข่าวอ้างข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมว่า สองสามีภรรยา ซึ่งเป็นหุ้นส่วนร้านอาหารไทยหลายสาขา ในรัฐวอชิงตัน โอเรก้อน และะฮาวาย บางแห่งดำเนินงานในชื่อ ใบตอง และบางแห่งใช้ชื่อ หน่อย ไทย คูซีน ได้ใช้ระบบ พอยท์ออฟเซลล์ ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์ Zapper ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อปรับตัวเลขรายรับที่เป็นเงินสดให้ต่ำกว่าความเป็นจริง (cash suppression) ในการทำบัญชีร้านอาหารของตัวเองหลายสาขา โดยประเมินว่าทางร้านมีรายได้เป็นเงินสดที่ไม่ได้แจ้งเสียภาษีมากถึง 1,034,750 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นยอดภาษีที่หลีกเลี่ยงได้ถึง 299,806 ดอลลาร์

ข่าวบอกต่อไปว่า สองสามีภรรยา ได้ใช้เงินสดดังกล่าวในการจ่ายค่าแรงพนักงานแบบใต้โต๊ะ เพื่อเลี่ยงภาษีการจ้างงาน (employment tax) ทั้งระดับรัฐ และระดับรัฐบาลกลาง และอีกส่วนหนึ่งถูกโอนไปเข้าบัญชีธนาคารในประเทศไทยด้วย

พร้อมกับการยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาคดีอาญา ที่ยื้อเยื้อมากว่าสองปีนี้ สองสามีภรรยา ยินยอมจ่ายเงินภาษีย้อนหลังจำนวน 299,806 ดอลลาร์ให้กับรัฐ และรัฐบาลกลางด้วย โดยข่าวกล่าวว่าทั้งสองยังต้องรับผิดชอบในคดีแพ่ง ซึ่ง IRS หรือสำนักงานพรรพากรสหรัฐฯ เป็นโจทก์ เรียกคืนภาษี ค่าปรับ และดอกเบี้ยอีกด้วย

สองสามีภรรยา มีกำหนดรับฟังคำพิพาษาโทษจากผู้พิพากษา เจมส์ แอล โรบาร์ท ในวันที่ 4 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ การยอมรับผิดหลังจากที่ต่อสู้คดีนี้มานานกว่าสองปี เป็นไปตามข้อเสนอของอัยการเจ้าของคดีว่าจะเสนอโทษจำคุกไม่เกินสองปีให้กับ “หน่อย” ชดิลลดา ลภางกูร และโทษจำคุกไม่เกิน 18 เดือนให้ พรชัย ชัยสีห์ แต่ข่าวบอกว่าผู้พิพากษาไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยประกาศว่าจะตัดสินโทษของสองสามีภรรยาชาวไทย โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์การตัดสินโทษ และปัจจัยกฎหมายอื่นๆ.
.
.





 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข