ข่าวคนไทยในอเมริกา
มือดีทุบกระจก’วัดไทย’ สันนิษฐานฝีมือ’คนใน’








ภาพเหตุการณ์คนร้ายทุบกระจกอาคารหลวงเตี่ย วัดไทยแอลเอ จากกล้องวงจรปิด ซึ่งมีอยู่หลายตัวในบริเวณเกิดเหตุ
















ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้น




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : มือดีควงเหล็กล็อคพวงมาลัยรถ ปีนรั้ววัดไทยแอลเอ ทุบกระจกประตู-หน้าต่างห้องฉัน ชั้นล่างอาคารหลวงเตี่ย กลางดึก ภาพจากกล้องวงจรปิดเห็นชัดเป็น “คนไทย” ใส่เสื้อติดเลข 99 ด้านกรรมการวัดฯ สันนิษฐานเป็นฝีมือ “คนใน” ที่เคยมีปัญหากับทางวัดไทยฯ

เหตุการณ์คนร้ายปีนรั้ววัดไทย ลอส แอนเจลิส เข้ามาทุบกระจกประตูและหน้าต่างชั้นล่างของอาคารพระธรรมราชานุวัตร หรืออาคารหลวงเตี่ย ซึ่งทางวัดใช้เป็นห้องฉัน และห้องเอนกประสงค์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.53 น. เช้ามืดของวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2019

โดยภาพจากกล้องวงจรปิดของทางวัด ซึ่งมีอยู่หลายตัวในบริเวณดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าคนร้ายเพศชาย ใส่เสื้อยืดสีเข้ม มีเลข 99 ที่ด้านหลัง ได้ปีนรั้ววัด บริเวณติดกับประตูใหญ่ ด้านถนนแคนทาร่า โดยมีเหล็กสำหรับล็อคพวงมาลัยรถยนต์ติดมือมาด้วย จากนั้นเดินลงไปยังห้องฉัน ซึ่งอยู่ชั้นล่าง แล้วเดินขึ้นบันไดมาที่ลานจอดรถ เมื่อเห็นว่าไม่มีคน คนร้ายได้ลงมือทุบกระจกหน้าต่างของห้องฉัน ซึ่งอยู่ระดับเดียวกับพื้นลานจอดรถจนแตกละเอียดหลายบาน จากนั้นเดินลงบันไดกลับไปยังห้องฉันอีกครั้ง และทุบกระจกประตูอีกสองบาน ก่อนจะปีนรั้วกลับออกไป โดยภาพจากกล้องวงจรปิดทำให้เห็นว่าคนร้ายใช้เวลาลงมือเพียงประมาณสองนาทีเศษๆ คือระหว่างเวลา 12.53 น. - 12.55 น.เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ภาพจากกล้องวงจรปิด ซึ่งมีอยู่หลายตัวเพราะบริเวณดังกล่าว เพราะทางวัดไทยฯ ได้จัดให้เป็นอาคารเรียนของโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ ด้วยนั้น ทำให้นายสมชาย ไทยทัน และกรรมการอำนวยการของวัดอีกหลายคน สรุปตรงกันว่า คนร้ายเป็นคนไทยอย่างแน่นอน

“เป็นคนไทยครับ ถึงจะไม่เห็นหน้าชัดเจนแต่ก็จับเค้าได้ คุ้นๆ ว่าจะเคยเห็นในวัดด้วย” นายสมชาย ไทยทัน กล่าว

บอร์ดวัดไทยฯ กล่าวด้วยว่า จากภาพที่เห็น ทำให้เชื่อว่าคนร้ายไม่ใช่คนวิกลจริต หรือคนร้ายที่เข้ามาเพื่อประสงค์ในทรัพย์สินของวัด แต่ตั้งใจเข้ามาสร้างความปั่นป่วนเพื่อสร้างสถานการณ์อะไรบางอย่าง

“เท่าที่เราคุยกันนะครับ เห็นว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่เคยเกิดขึ้นในวัดเมื่อเดือนที่แล้ว เชื่อว่าน่าจะเป็นการกลั่นแกล้งกันมากกว่า” นายสมชาย ไทยทัน บอก

บอร์ดวัดไทยฯ เล่าต่อไปว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาตรวจสอบและเก็บข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในวัด เมื่อบ่ายวันอังคารที่ 20 สิงหาคม พร้อมทั้งได้นำเอาสำเนาเทปจากกล้องวงจรปิดกลับไปเป็นหลักฐานด้วย

“เท่าที่คุยกับตำรวจนะครับ เขาบอกคดีนี้ไม่น่ายาก” นายสมชาย ไทยทัน กล่าว

ถามว่าทางวัดไทยฯ จะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายสมชาย ไทยทัน กล่าวว่าทางวัดฯ จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ เพราะได้ให้ข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ไปหมดแล้ว

“วัดไทยฯ มีทั้งเด็กนักเรียน มีทั้งคนเข้ามาทำบุญมากมาย เราก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีกล้องวงจรปิดทั่วทั้งวัด รวมแล้วหลายสิบตัว คงไม่มีอะไรน่ากลัว เรื่องที่เกิดนี้ คงไม่มีผลให้เด็กๆ หรือผู้ปกครองกลัว เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่แกล้งกัน”

ด้านพระวิเทศกิตติคุณ (พระมหาบุญเริ่ม กิตติญาโณ) พระครูใหญ่ โรงเรียนพุทธศาสนา วัดไทย ลอส แอนเจลิส กล่าวกับสยามทาวน์ยูเอสว่า รู้สึกตกใจ และเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นมาก

“อาตมาคิดเหมือนที่บอร์ดเขาว่ากัน คือเข้ามาแกล้งกันมากกว่า ไม่ใช่การเข้ามาโจรกรรม ไม่ได้อยากได้ข้าวของ แค่ความสะใจ เพราะเดินเข้ามาแล้วทุบๆ เหมือนเด็กซนๆ น่ะ ทุบแล้วก็ไป อาตมาก็เลยเสียใจว่าเราคนไทยด้วยกัน มีอะไรก็น่าจะคุยกัน ตกลงกันได้ ไม่น่าจะมาแกล้งกันอย่างนี้”

พระครูใหญ่ฯ บอกด้วยว่า โชคดีที่การเรียนการสอนภาคฤดูร้อนของโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยฯ ได้สำเร็จเสร็จสิ้นไปแล้ว จึงไม่มีนักเรียนมาพบเห็นเหตุการณ์ทุบกระจกดังกล่าว

ถามถึงมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น พระวิเทศกิตติคุณ กล่าวว่าคงไม่มากนัก

“เท่าที่คุยกัน คงประมาณ 500 เหรียญ แต่เรื่องเงินไม่เท่าไหร่ ที่น่าเสียดายคือคนไทยด้วยกัน น่าจะรักกัน ไม่น่าแกล้งกันแบบนี้” พระครูใหญ่ฯ โรงเรียนวัดไทยฯ กล่าวในที่สุด.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/46)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/162) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/107) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข