ข่าวคนไทยในอเมริกา
บุคคลหน้าสาม :’น้องไมร่า’ กับบท “นางเอก” ของละครเวที “มิสไซง่อน”








ละครเวทีเรื่อง Miss Saigon ที่เพิ่งปิดม่านในแอลเอ ณ โรงละคร แพนเทจส์ (Hollywood Pantages) ถนนฮอลลีวูด ไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้น มีสาวน้อยชาวไทย “ไมร่า” มณีภัสสร มอลลอย แชมป์ไทยแลนด์ก็อตทาแลนท์ คนแรก ร่วมแสดงในบทของ “คิม” ซึ่งถือว่าเป็น “นางเอก” อยู่ด้วย

ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะถึงน้องไมร่าจะไม่ใช่คนไทยคนแรกที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงละครบรอดเวย์ แต่เชื่อว่าเธอเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเลือกให้รับ “บทนำ” เต็มตัว แถมเป็นบทนำในละครบรอดเวย์ ที่ยืนหยัดมาถึง 30 ปีอย่าง Miss Saigon อีกด้วย

Miss Saigon ก่อเกิดที่โรงละครเวสท์เอ็นของลอนดอน เมื่อปี 1989 เป็นละครเพลงที่ส่งให้สาวน้อยหน้าหวานจากฟิลลิปปินส์ชื่อ ลีอา ซาลองก้า ซึ่งรับบทเป็น “คิม” โด่งดังเป็นพลุ มีโอกาสเป็นเจ้าของเพลงหวานๆ ในภาพยนตร์อนิเมชั่นของดีสนีย์หลายต่อหลายเพลง

Miss Saigon เปิดแสดงที่บรอดเวย์ นิวยอร์ค เมื่อเดือนเมษายน 1991 และยังคงเปิดแสดงต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ จนถือว่าเป็นละครบรอดเวย์ที่เปิดการแสดงยาวนานที่สุดในลำดับ 13 (นับถึงเดือนกรกฎาคม 2019) รวมถึงมีการแตกโปรดักชั่นสำหรับ “ออนทัวร์” แสดงตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ หรือต่างประเทศอีกหลายโปรดักชั่น...

เนื้อหาของ Miss Saigon อิงอยู่กับประวัติศาสตร์สงครามเวียดนาม โดยโฟกัสไปที่ความรักที่ลงเอยแบบโศกนาฎกรรมของ “คิม” สาวน้อยวัย 17 ที่พบรักกับหนุ่มจีไอ ก่อนที่ไซง่อนจะแตกเพียงไม่นาน มีเพลงดัง ที่คอละครเวทีรู้จักกันดีเยอะแยะมากมาย เฉพาะที่เป็นเพลงของ “คิม” ก็มีหลายเพลง เช่น Sun and Moon, Last Night of the World, I Still Believe และ I'd Give My Life for You ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเพลงที่เปิดโอกาสให้นักแสดงใช้พลังเสียง และอารมณ์เพลงกันแบบเต็มที่ทั้งสิ้น

น้องไมร่า รับบท “คิม” ให้กับ Miss Saigon โปรดักชั่นล่าสุดนี้ในฐานะนักแสดงสลับ (alternate) กับนักแสดงหลัก (เอ็มมิลี่ บัวทิสต้า) โดยจะมีการระบุวันที่แสดงแน่ชัด ไม่ได้อยู่ในฐานะนักแสดงสำรอง หรือ understudy ที่จะได้แสดงก็ต่อเมื่อนักแสดงหลักไม่สามารถขึ้นเวทีในรอบนั้นได้

จบการแสดงที่แอลเอ แล้ว สาวน้อยมหัศจรรย์จากไทยแลนด์คนนี้ จะทัวร์ไปแสดงในอีกหลายเมือง เช่น เดนเวอร์ โคโลราโด้, เทมเป้ อริโซน่า, คอสตา เมซ่า แคลิฟอร์เนีย, เซาท์ เลคซิตี้ ยูท่าห์ ฯลฯ หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง Miss Saigon โปรดักชั่นนี้ มีคิวยาวจนถงกลางปี 2020 โน่นเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ มติชน ได้นำเสนอเรื่องนี้ โดยโค้ดคำพูดของน้อไมล่า จากเฟสบุ๊กของเธอ (Maneepat Myra Molloy) ไปตีพิมพ์ ว่า...

“ไมร่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงและตื่นเต้นภูมิใจที่สุด ที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ @MissSaigonUS แสดงทัวร์ทั่วประเทศอเมริกา ในบทของนางเอก คิม (alternate) ตื่นเต้นที่จะได้พบทุกๆ คนค่ะ คอยติดตามว่าจะไปแสดงที่ไหน เมื่อไหร่ ได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ https://www.miss-saigon.com/us-tour/tour-dates แล้วพบกันค่ะ ??”

ขณะที่แม่ของน้องไมร่า คือคุณอัมพร มอลลอย ได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊ก  “Tum MyraNina” ของเธอเช่นกันว่า  “ข่าวดีมาแล้วค่ะ ขณะโพสต์นี่ยังตื่นเต้นเลย!! ไมร่า Myra Molloy จะได้แสดงเป็นนางเอกมิวสิคัลที่อเมริกา (alternate สลับกับนางเอกตัวยืนอีกคน) เรื่อง Miss Saigon รับบทเป็น คิม จะเป็น US ทัวร์ แสดงไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ลูกก็ตื่นเต้น แต่แม่นี่ตื่นเต้นกว่า (จริงๆ รู้มาสักพักละ แต่ต้องเก็บไว้เงียบๆ 555 รอกองประกาศก่อน)

“น้องไมร่าเคยฝันสมัยเด็กๆ ว่าอยากแสดงบรอดเวย์ และนี่ก็คือละครบรอดเวย์ เพียงแต่เป็นกองที่ทัวร์ทั่วสหรัฐอเมริกา โดยได้เป็นนางเอกตัวสลับกับนางเอกอีกคนที่จะได้แสดงเป็น “คิม” นางเอกในละครเวทีเรื่อง Miss Saigon ซึ่งจะตะเวนแสดงเวทีทั่วสหรัฐอเมริกาตลอด 1 ปี เริ่มแสดงวันที่ 21 กันยายน 2561 นี้ น้องไมร่าถือว่าเป็น New Comer หรือนักแสดงหน้าใหม่เพียงคนเดียวในกอง

ส่วนที่มาที่ไปที่น้องไมร่าได้ร่วมแสดงนั้น เมื่อสองปีก่อนน้องได้มีโอกาสพบทีมงานที่ประเทศอังกฤษ พอถึงปีนี้ที่เค้าต้องการนางเอก เขาจึงเรียกให้น้องมาออดิชั่น น้องอยู่บอสตัน ขณะที่กอง อยู่ที่นิวยอร์ก น้องเลยทำเซลฟ์เทป(Self Tap) ส่งไปหรือการถ่ายคลิปตามที่ทางกองกำหนดมา ซึ่งจะมีการร้องเพลงด้วย หลังจากที่ส่งเซลฟ์เทปไป ได้รับการเรียกให้ไปออดิชั่น น้องไมร่าก็นั่งรถบัสจากบอสตันไปนิวยอร์ก 4 ชั่วโมง ซึ่งมีผู้ร่วมออดิชั่นเยอะมาก หลังจากออดิชั่นสดรอบแรก ไม่นานต่อมาทางกองก็เรียกน้องไมร่าไปออดิชั่นสดรอบสอง แล้วประมาณ 2 เดือนถัดมาก็ได้รับแจ้งว่าจะได้แสดงในละครเวทีดังกล่าว

“น้องไมร่าไปออดิชั่นในบทนางเอก ซึ่งนางเอกละครเวที มี 3 ประเภทด้วยกันคือนางเอกตัวจริง, นางเอกตัวสลับ(alternate)และนางเอกตัวสำรอง (understudy) ซึ่งนางเอกตัวสลับที่น้องไมร่าได้รับเลือกนั้น จะสลับกับนางเอกอีกคน แต่จะได้แสดงทุกสัปดาห์ และจะมีรอบการแสดงที่ประกาศชัดเจนว่าน้องจะแสดงเมื่อไหร่  ขณะที่นางเอกตัวสำรองหรือ understudy อาจจะไม่เคยได้แสดงเป็นนางเอกเลย ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุจนนางเอกตัวจริงแสดงไม่ได้”

ทั้งนี้ น้องไมร่า เป็นลูกครึ่งไทยอเมริกัน (พ่อชื่อ จอหน มอนลอย) สร้างชื่อจากการเป็นแชมป์ของรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ฤดูกาลที่ 1 ในปี 2011 ขณะมีอายุเพียง 13 ปี  และเมื่อในปี 2014ได้เข้ารอบ 6 คนสุดท้าย ของรายการประกวดร้องเพลง Rising Star ซีซั่นแรกของสถานีโทรทัศน์ ABC ประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ น้องไมร่าเคยได้รับรางวัลจากการประกวดเวทีใหญ่ ทั้งในและนอกประเทศมามากมาย เช่นรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี "Future Park Junior Talent Award 2008" ชนะเลิศ Dutchmill Kids Star Talent Contest 2008, ชนะเลิศการประกวดร้องเพลง Online Nescafe My Cup Fantasia 2, ชนะเลิศการประกวดร้องเพลง MIFA Singing Contest 2006 (รุ่นอายุ 8-12 ปี) เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีผลงานเพลง "ผิดหรือไรที่ใจฝัน" จากละครเวที "เรยา เดอะ มิวสิคัล", ละครโอเปร่า เรื่อง "อโยธยา” ของคณะบางกอกโอเปร่า โดย อ.สมเถา สุจริตกุล ปี 2006 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย, ละครโอเปร่าเรื่อง "A Boy and a Tiger" โดย อ.บรูซ แกสตัน ในงาน Rotary International Convention 2012 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ด้วย

ปัจจุบัน ไมร่าเป็นนักเรียนทุน (Merit scholarship) ของมหาวิทยาลัย Berklee College of Music ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซต ประเทศสหรัฐอเมริกา ในสาขาการประพันธ์เพลงและขับร้อง โดยเริ่มเข้าศึกษาตั้งแต่ปี 2558 โดยได้เกรด A ทุกวิชา ขณะนี้เหลือแค่ 12 หน่วยกิต ก็จะสำเร็จการศึกษา.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:












 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข