ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : เมื่อ “เงาะ” โผล่ซีรีย์ดังในฐานะ “ผลไม้ต่างดาว”














ซีรีย์แนว ไซ-ไฟ เรื่อง Another Life ของค่าย Netflix กลายเป็นที่พูดถึงกันพอสมควรในโลกโซเชียล หลังจากที่ออนแอร์เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา


ไม่ใช่พูดถึงความสนุกหรือความดีเด่นอะไรของตัวซีรีย์เอง แต่พูดถึง “เงาะ” ผลไม้ยอดนิยมของพวกเราชาวเอเชีย ที่ถูกเลือกไปเป็นอุปกรณ์ประกอบฉากในฐานะ “ผลไม้เอเลี่ยน”

คือใน EP 5 ของซีรีย์ Another Life มีฉากที่ตัวละครสองคนพบผลเงาะ “งอก” ขึ้นมาจากพื้น ขณะทำภารกิจอยู่บนดวงจันทร์ และสงสัยใคร่รู้ว่ามันกินได้หรือไม่ ด้วยความที่รูปลักษณ์นั้นช่าง “น่ารังเกียจ” เสียเหลือเกินในความรู้สึกของพวกเขา

หนึ่งในสองค้นข้อมูลในคอมพิวเตอร์ด้วยทีท่าเคร่งเครียด เมื่อไม่เจอก็ตัดสินใจทดลองด้วยวิธีเก่าแก่ นั่นคือการถูเบาๆ ที่หลังมือ เพื่อดูว่ามีพิษทำให้เป็นผื่นคันคะเยอหรือไม่ เมื่อไม่มีอาการใดๆ ก็มาถึงสเต็ปสอง คือหยิบมาถูเบาๆ ที่ริมฝีปาก

สองขั้นตอนผ่านไปด้วยดี ตัวละครที่เป็นผู้หญิงจึงค่อนข้างมั่นใจว่าผลไม้เอเลี่ยนขนรุงรังชนิดนี้น่าจะกินได้ จึงตัดสินใจกัดคำน้อยๆ

แรกก็ทำหน้าเหมือนผลไม้ต่างดาวชนิดนี้จะหวานอร่อย แต่แป๊บเดียวเท่านั้นเธอก็ถุยทิ้ง พร้อมตะโกนสบถเสียงดังว่า “พระเจ้าช่วย ขยะแขยงเหลือเกิน”.... มีการเอาน้ำกลั้วคอล้างปากเป็นการใหญ่... ก่อนที่จะภาพจะถูกตัดไปยังซีนอื่น

พวกเราส่วนใหญ่ อาจจะมองภาพทั้งหมดนี้ด้วยความขบขัน หรืออาจจะสมเพชเล็กน้อยในความมักง่ายของทีมงาน ที่คว้าเอาเงาะมาเป็นอุปกรณ์ประกอบฉาก โดยไม่มองในแง่ความสมจริงสมจัง ไม่สนใจว่าคนค่อนโลกจะนึกค้านในใจว่า “ผลไม้ต่างดาว (พ่อง!) เหรอ นั่นมันเงาะตะหาก”

ถ้าขี้เกียจสร้างพร็อปผลไม้ต่างดาวขึ้นมาใหม่ ก็น่าจะหาผลไม้ที่ชาวโลกรู้จักน้อยกว่าเงาะ ที่อิมพอร์ตจากไทยหรือจากประเทศใกล้ๆ อย่างแม็กซิโก กัวเตมาลา ฯลฯ เข้ามาขายกันเกลื่อนอเมริกาสักหน่อย...

อย่างระกำ เป็นต้น... อยากให้เอามาถูปากจังเล้ย...

ขณะเดียวกัน ก็มีคนอีกกลุ่มที่มองการเอาเงาะมาเป็น “ผลไม้นอกโลก” ของซีรีย์ชุดนี้ คือตัวอย่างของความไม่รู้-ไม่สนใจ-ไม่แคร์ แบบที่ฝรั่งเรียกว่า ignorant ของชาวอเมริกัน คือถ้าไม่ใช่สิ่งของ อาหาร หรือประเพณีวัฒนธรรมที่ตัวเองรู้จักคุ้นเคย ก็จะมองเป็นของตลก ของแปลก หรือของน่ารังเกียจไปโน่น...

นี่เป็นเหตุให้กระแสในโลกโซเชียลฯ ส่วนหนึ่ง เป็นไปในแง่ลบ

บางสื่อ เช่นบทความในเว็บ เอเชียวัน “เล่น” เรื่องนี้แบบเสียดสีประชดประชัน... ว่า

“....ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รักผลไม้ของเขา นั่นคือความจริง

และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บังเอิญอยู่นอกโลก...  นั่นก็คือความจริงเหมือนกัน

จะให้พวกเราอธิบายเกี่ยวกับเงาะได้อย่างไรอีก ก็ในเมื่อพวกเราทุกคนชอบเด็ดผลไม้มีขนสีแดงชนิดนี้จากต้น แล้วฉีกเนื้อขาวใสใส่ปากโดยไม่เสียเวลาเช็ดน้ำหวานที่ไหลเลอะหน้า

ซึ่งภาพอันน่าหวาดเสียวนี้ แน่นอนว่าคงจะทำให้ชาวโลกเสียวสันหลังวาบ... ดังที่ซีรีย์ใหม่ของ Netflix เรื่อง Another Life ได้ “กรุณา” แนะนำผลไม้ต่างดาวชนิดนี้เอาไว้....”

ขณะที่ชาวเน็ตทั่วไปต่างก็ผสมโรงกันอย่างสนุกสนาน บางคนทวิตถาม Netflix “แล้วต่อไปเอาไง  ทุเรียนอวกาศ เหรอ?” บางคนก็ตั้งหน้าให้ความรู้กับบรรดาคนที่ไม่รู้จักเงาะทั้งหลายว่า เป็นผลไม้ท้องถิ่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นญาติสนิทกับลิ้นจี่และลำไย ฯลฯ

บางคนโพสต์รูปผลเงาะในตระกล้าพลาสติกใบใหญ่ แล้วก็บอกว่า “บ้านฉัน... บนดวงจันทร์”

แม้จะไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่ภาพที่เห็นบนจอ Natflix คราวนี้ คือ “ภาพประทับ” หรือ stereotype ของอาหารเอเชียที่ถูกสะท้อนผ่านสื่ออเมริกันแบบถี่ๆ ตลอดมาว่าเป็นของน่ารังเกียจ น่าขบขัน หรืออย่างน้อยก็ไม่น่ากิน (ได้)

ย้อนไปเมื่อต้นปีนี่เอง รายการแนวเรียลลิตี้โชว์ The Bachelor ของอเมริกันที่ยกกองไปถ่ายทำกันที่สิงคโปร์  ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงกับทีท่า “ไม่ให้เกียรติ” วัฒนธรรมการบริโภคของชาติอื่น

เป็นตอนที่ผู้ร่วมรายการ ซึ่งเป็นหนุ่มสาวอเมริกันสวยใส เซ็กซี่ ถูกลดศักดิ์ศรีให้มานั่งกิน “สตรีทฟู้ด” ริมถนนในไชน่าทาวน์ของสิงคโปร์ ซึ่งเคยเป็นฉากเด่นในภาพยนตร์เรื่อง Crazy Rich Asian ที่ทำเงินมหาศาลเมื่อปีที่แล้ว

พวกเขาและเธอแสดงอาการรังเกียจอาหารจานเด่นที่ถูกลำเลียงมาวางบนโต๊ะอยางไม่ปิดบัง เสียง “อิ๋ว!!!!” ดังจากปากพวกเธอตลอดเวลา...  โดยเฉพาะอาหารจานเด่นอย่างไส้หมูย่างและตีนไก่ (ปรุงและจัดเสิร์ฟแบบสวยงาม) ที่เรียกปฏิกริยาได้ตั้งแต่ขบขำ ผะอืดผะอม เบ้ปากแบบรังเกียจ หรืออ้าปากค้างแบบตกใจสุดขีด

บางคนแสดงตัวเป็นนักผจญภัย แล้วหยิบตีนไก่มากัด... เสร็จแล้วก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่ารู้สึกกำลังท้องไส้ปั่นป่วน กำลังจะตาย... แล้วก็วิ่งไปอ๊วกใส่ถังขยะ (รีไซเคิล) ริมถนน... เป็นต้น

เห็นชัดว่าทั้งหมดเป็นแค่การแสดง แถมเป็นการแสดงแบบ “โอเวอร์” เสียด้วย เพื่อจะเรียกคะแนนความสงสารหรืออะไรก็ตาม แต่สิ่งที่ได้คือความหมั่นไส้จากคนดูชาวเอเชีย รวมถึงชาวอเมริกันสติดีๆ อีกมหาศาล ที่รุมกระหน่ำ The Bachelor ซีซั่นนี้ชนิดไม่เหลือชิ้นดี

กลับมาจบเรื่องกันที่ “เงาะต่างดาว” กัน...

เพราะถึงแม้ว่ารู้สึก offend พอสมควร กับการที่ผลไม้เบอร์ต้นๆ ของบ้านเราถูกเอามาปู้ยี่ปู้ยำแบบนี้...​แต่หากมองในแง่ดี เงาะต่างดาว ใน Netflix ก็น่าจะมีผลดีในแง่การตลาดอยู่บ้าง

ยิ่งเกิดกระแสในโลกโซเชียลเท่าไหร่ คนที่นี่ก็จะรู้จักเงาะมากขึ้น โดยหวังว่าส่วนหนึ่งเกิดอยากจะลองชิมเงาะต่างดาวว่ามีรสชาติเลวร้ายอย่างที่ซีรีย์เรื่องนี้บอกหรือไม่...

เผลอๆ ยอดนำเข้าเงาะจากไทยแลนด์ อาจจะเพิ่มขึ้นก็ได้... ใครจะไปรู้...
.
..










 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/35)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/161) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/106) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข