อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘ทรัมป์’ถูกประณามแหลก หลังทวิตขับไล่’ส.ส.ผิวสี’


(ซ้ายไปขวา) ส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ จากรัฐนิวยอร์ก, ส.ส.อยานา เพรสลีย์ จากรัฐแมสซาชูเซตส์,  ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ จากรัฐมินนิโซตา, ส.ส.ราชิดา ทาลิบ จากรัฐมิชิแกน และส.ส. อยานา เพรสลีย์ จากรัฐแมสซาชูเซตส์ เหยื่อ “เหยียดผิว” กลุ่มล่าสุดของประธานาธิบดีทรัมป์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ประธานาธิบดีทรัมป์ แสดงตัวตนชัดเจนอีกรอบ ประกาศไล่ ส.ส.หญิงผิวสี ออกจากอเมริกา ท่ามกลางเสียงด่าว่ากำลังสร้างกระแส “เหยียดผิว” และแบ่งแยกในประเทศรุนแรงอีกครั้ง

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงทันที หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวิตข้อความที่มีเนื้อหาเหยียดสีผิวกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงฝ่ายเดโมแครต 4 คน โดยไล่กลับไปยังประเทศบ้านเกิด แม้เกือบทั้งหมดจะเกิดในสหรัฐฯ ก็ตาม

แม้ผู้นำสหรัฐไม่ได้ระบุชื่อของบุคคลที่เขาขับไล่ แต่พาดพิงถึง “สมาชิกคองเกรสสตรีพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้า” ซึ่งน่าจะหมายถึงกลุ่ม “เดอะ สควอด” หรือกลุ่ม ส.ส.หญิงหน้าใหม่ อายุน้อย หัวเสรี และหลากเชื้อชาติ ได้แก่ ส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ จากรัฐนิวยอร์ก ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ จากรัฐมินนิโซตา ส.ส.ราชิดา ทาลิบ จากรัฐมิชิแกน และส.ส.อยานา เพรสลีย์ จากรัฐแมสซาชูเซตส์

เนื้อหาใจความในทวิตของทรัมป์ระบุว่า "น่าสนใจว่ากลุ่มส.ส.หญิงหัวก้าวหน้าของแดโมแครต ซึ่งมีต้นกำเนิดจากนอกประเทศของเรา และเป็นประเทศผุพังโลกที่สามด้อยพัฒนา แต่กลับจะมาบอกให้ผู้คนในสหรัฐอเมริกา ชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกว่าจะบริหารประเทศอย่างไร .. ทำไมพวกคุณไม่กลับไปช่วยแก้ไขประเทศที่พังและเต็มไปด้วยอาชญากรรมที่พวกคุณจากมาเสียล่ะ แล้วกลับมาทำให้เราดูว่าคุณจะช่วยบ้านเกิดผุพังของคุณได้อย่างไร”

ทันทีที่ปธน.ทรัมป์ทวิตข้อความดังกล่าวได้เกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้างว่าเขาได้แสดงออกถึงพฤติกรรม “เหยียดเชื้อชาติ" แบบชัดเจน และกลุ่ม 4 ส.ส.หญิง ก็ได้ออกมาตอบโต้ทรัมป์ว่ากำลังสร้างความแตกแยกในสังคม และเบี่ยงเบนประเด็นความสนใจของประชาชนจากนโยบายผู้อพยพ นโยบายปฏิรูปภาษีและระบบประกันสุขภาพที่ล้มเหลว นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐเรียกร้องความรักชาติ แทนการถกเถียงเรื่องนโยบาย พร้อมทั้งย้ำจุดยืนของพวกเธอว่าสภาคองเกรสควรถอดถอนทรัมป์ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ต่อมาในวันรุ่งขึ้น (15 กรกฎาคม) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงถึงเรื่องนี้ที่ทำเนียบขาวหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยยังคงยืนกรานว่า กลุ่มส.ส.หญิงที่เขาพาดพิงนั้นเป็นพวก “ชังชาติ”

“ถ้าคุณเกลียดประเทศของเรานัก ถ้าอยู่ที่นี่แล้วคุณไม่มีความสุข คุณสามารถออกไปได้เลย” ทรัมป์กล่าว “คุณสามารถออกไปได้ ตอนนี้เลย ผมไม่แน่ใจว่าจะมีใครคิดถึงพวกเธอไหม”

เมื่อนักข่าวถามนายทรัมป์ว่ารู้สึกกังวลหรือไม่ว่าอาจมีคนบางส่วนมองข้อความที่เขาทวีตเป็นการเหยียดผิว เขาตอบว่าไม่รู้สึกกังวล “มันไม่ได้ทำให้ผมกังวล เพราะมีคนมากมายที่เห็นด้วยกับผม”

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เมื่อวันพุธที่ 17 กรกฎาคม สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากลงมติ “ประณามประธานาธิบดีทรัมป์” ด้วยคะแนนเสียง 240-187 เสียง

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต เผยว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบต่อญัตติประณามการทวีตเหยียดเชื้อชาติของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไม่ยอมรับต่อพฤติกรรมอันน่ารังเกียจของผู้นำประเทศคนนี้

ข่าวบอกด้วยว่า แฮชแท็ก #RacistPresident ติดเทรนด์อันดับต้นๆของทวิตเตอร์ทั่วโลก ผู้อพยพและคนผิวสีหลายคนร่วมทวีต บอกเล่าประสบการณ์ที่ตัวเองเคยถูกไล่ให้กลับประเทศ.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข