อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘อูเบอร์’ให้บริการใหม่ ขอคนขับที่’ไม่ช่างพูด’





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “อูเบอร์” เพิ่มบริการใหม่เอาใจผู้โดยสารยุคก้มหน้า สามารถเรียกใช้บริการคนขับที่ “ไม่ชวนคุย” เพราะอยากนั่งเงียบๆ รวมถึงสามารถขอรถที่มี “ที่เหยียดขา” มากขึ้นได้

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2019 อูเบอร์ ได้เปิดตัวบริการใหม่ที่เรียกว่า Comfort ในหลายเมืองของอเมริกา ซึ่งผู้โดยสารที่เลือกใช้บริการรชนิดนี้ จะได้รถที่มีอายุไม่เกินห้าปี และมีที่ว่างสำหรับเหยียดขา (legoom) ไม่ต่ำกว่า 36 นิ้ว อีกทั้งสามารถระบุถึงความต้องการอื่น เช่นอุณหภูมิในรถ หรือบอกคนขับว่าต้องการนั่งเงียบๆ ไม่ต้องการมีบทสนทนาใดๆ ได้อีกด้วย

อูเบอร์บอกว่า บริการใหม่นี้ มีขึ้นตามคำเรียกร้องของผู้โดยสารบอกว่าอยากจะทำงาน หรือพักผ่อนระหว่างเดินทางไปสนามบิน หรือจุดหมายอื่นๆ

ข่าวบอกว่าในยุคเริ่มต้นของบริการที่เรียกว่า ride-hailing นั้น คนขับรถอูเบอร์ รวมถึงคู่แข่งคือ ลิฟท์ (Lyft) ต้องพูดคุยและตอบคำถามผู้โดยสารค่อนข้างมาก เพราะเป็นบริการใหม่ที่ผู้โดยสารอยากรู้รายละเอียด แต่ปัจจุบันนี้ การใช้บริการ ride-hailing กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันแล้ว ดังนั้นการสนทนาตามมารยาท นอกเหนือจากการทักทายกันตามปกติ จึงเป็นเรื่องไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม คนขับรถอูเบอร์หลายรายแสดงความเห็นว่า โหมดเงียบ หรือ quiet mode ซึ่งจะมีเฉพาะผู้ใช้บริการ อูเบอร์แบล็ค ซึ่งเป็นบริการแบบพรีเมี่ยม ทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนเป็นหุ่นยนต์

“มันทำให้รู้สึกว่าทุกวันนี้ ทุกอย่างต้องใช้แอพ และเรากำลังสูญเสียศิลปะแห่งการเจรจากันไปหมดแล้ว” คนขับอูเบอร์รายหนึ่งแสดงความเห็น

ข่าวบอกว่า ผู้ใช้บริการ Comfort     ของอูเบอร์ จะต้องเพิ่มค่าบริการประมาณ 20-40 เปอร์เซ็นต์จากบริการปกติ (Uber X) ซึ่งนอกจากจะทำให้คนขับที่มีคุณสมบัติครบถ้วน มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์จากการขับ อูเบอร์ เอ็กซ์ แล้ว ยังจะทำให้บริษัทอูเบอร์มีรายได้มากขึ้น อาจจะถึงขั้นเริ่มมีกำไร และส่งผลให้หุ้นของอูเบอร์ในวอลสตรีท มีมูลค่ามากขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มให้บริการ อูเบอร์ยังไม่เคยมีผลกำไร และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 นี้ อูเบอร์รายงานว่าประสบสภาวะขาดทุนถึงหนึ่งพันล้านดอลลาร์ แต่บรรดาผู้บริหารของอูเบอร์มั่นใจว่าผลกำไรจะต้องเกิดขึ้นในอีกอนาคตข้างหน้า

ข่าวบอกด้วยว่า ที่ผ่านมา อูเบอร์มีบริการแบบ “พรีเมียม” สำหรับผู้โดยสารที่ยอมจ่ายมากกว่าบริการปกติของ อูเบอร์ เอ็กซ์ เช่นหากต้องการรถระดับไฮ-เอ็น พร้อมคนขับที่เป็นมืออาชีพ สามารถใช้บริการ Uber Black ขณะที่ผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มตั้งแต่หกคนขึ้นไป ก็สามารถเรียกใช้บริการ Uber XL ซึ่งจะเป็นรถแวนหรือรถเอสยูวี และ Uber Select จะทำให้ผู้โดยสารได้คนขับอูเบอร์ ที่ได้รับคะแนนสูงๆ เท่านั้น ขณะเดียวกัน อูเบอร์ก็มีบริการแบบราคาประหยัด คือ Uber Pool ซึ่งมีอัตราค่าบริการต่ำสุด สำหรับผู้บริการที่ยินดีใช้บริการร่วมกับผู้โดยสารคนอื่น.

…….
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข