ข่าวคนไทยในอเมริกา
ออสก้าร์อ้าแขนกว้าง รับ’คนไทย’เป็นสมาชิก


 ลี ชาตะเมธีกุล




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สถาบัน “ออสก้าร์” เดินหน้าหนีเสียงวิพากษ์เรื่อง “ทูไวท์” อ้าแขนรับสมาชิกใหม่ 842 คนจาก 59 ประเทศ รวมถึงฟิล์มเมคเกอร์จากไทยแลนด์ “ลี ชาตะเมธีกุล” ด้วย

เอพีรายงานข่าวเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 ว่า สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) ผู้จัดงาน “ออสการ์” ได้ประกาศรายชื่อบุคคลในวงการภาพยนตร์จากทั่วโลก จำนวน 842 คนจาก 59 ประเทศ ที่ทางสถาบันฯ ได้ส่งหนังสือเชิญเป็นสมาชิกใหม่ในปีนี้ โดยเอพีบอกว่าในจำนวนผู้ได้รับหนังสือเชิญทั้งหมดนั้น เป็นสุภาพสตรีประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ และเป็นบุคคลผิวสี 29 เปอร์เซ็นต์

โดยหนึ่งในบุคคลในอุตสาหกรรมภาพยนตร์จากทั่วโลกที่ได้รับเชิญเป็นสมาชิกของสถาบันฯ มีนักแสดง-นักร้องระดับ “ซูเปอร์สตาร์” รวมอยู่หลายคน เช่น เลดี้ กาก้า, ทอม ฮอลแลนด์, อเดล และ จอน ชู ผู้กำกับเอเชียที่โด่งดังจาก Crazy Rich Asians ด้วย

และที่สำคัญคือ ในรายชื่อผู้ได้รับเชิญเป็นสมาชิกของสถาบันฯ ปีนี้ มีชื่อของ ลี ชาตะเมธีกุล ผู้กำกับภาพยนตร์และนักลำดับภาพชาวไทยรวมอยู่ด้วย 

ลี ชาตะเมธีกุล คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์ไทยที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติหลายเรื่อง เช่น ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, รักแห่งสยาม, สุดเสน่หา, สัตว์ประหลาด), แสงศตวรรษ, เจ้านกกระจอก, ลุงบุญมีระลึกชาติ, ดาวคะนอง, Ten Years Thailand, มะลิลา โดยผลงานล่าสุดคือการลำดับภาพให้กับภาพยนตร์ไทยเรื่อง นคร-สวรรค์ ผลงานการกำกับของ พวงสร้อย อักษรสว่าง และ Where We Belong ที่ตรงนั้นมีฉันหรือเปล่า ของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี 
 
นอกจากผลงานการลำดับภาพที่ขึ้นชื่อแล้ว ลี ชาตะเมธีกุล ยังได้ฝากผลงานการกำกับภาพยนตร์สั้นเรื่อง เมืองมายา..กรุงธิดา (2542) ที่ได้ฉายที่เทศกาลภาพยนตร์สั้นเอเชียที่ปูซาน และได้รับการคัดเลือกให้ร่วมประกวดในเทศกาลภาพยนตร์สั้นโอเบอร์เฮาเซน และภาพยนตร์เรื่อง ภวังค์รัก (2557) ที่ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ ปี 2558 สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
 
ลี ชาตะเมธีกุล ถือเป็นคนไทยคนที่ 3 ถัดจาก เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ลุงบุญมีระลึกชาติ เจ้าของรางวัลปาล์มทองคำ จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 63 และสยมภู มุกดีพร้อม ผู้กำกับภาพชาวไทยที่มีผลงานเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่อง รวมถึง Call Me by Your Name และ Antonia ที่เพิ่งได้รับเชิญเข้าร่วมเป็นสมาชิกสาขาผู้กำกับภาพเมื่อปีที่แล้ว
 
ข่าวบอกว่าหากมีการตอบรับเป็นสมาชิกทั้งหมด สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ก็จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นมากกว่า 9,000 คน เพื่อมีส่วนร่วมในการพิจารณาภาพยนตร์ นักแสดง และฝ่ายต่างๆ ที่มีผลงานยอดเยี่ยมสำหรับรับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสก้าร์ ซึ่งปีหน้าจะมีขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ หรือเร็วกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข