ข่าวคนไทยในอเมริกา
คู่มือดูพลุ และดู (แล) หมา ในวันชาติอเมริกา 4 กรกฎาคม





วันชาติ 4 กรกฎาคม ซึ่งมีการจุดพลุกันสนั่นหวั่นไหวทั่วบ้านทั่วเมืองนั้น น่าจะเรียกได้ว่าเป็นวันที่สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะ “น้องหมา” ของเรา ไม่มีความสุขที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากถูกทิ้งเอาไว้โดยลำพังที่บ้าน

เสียงพลุที่ดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้น้องหมาตกใจ หากไม่มีใครคอยปลอบใจใกล้ๆ น้องหมาก็อาจจะเตลิดหนีไปไกล จนหาทางกลับบ้านไม่เจอ


วันที่ 5 กรกฎาคม จึงถือเป็นวันที่วุ่นวายที่สุดของเชลเตอร์ทุกแห่ง เพราะจะมีปริมาณ “หมาหลง” รอให้เจ้าของมารับคืนมากขึ้นจนหลายแห่งไม่สามารถรองรับไหว

เชลเตอร์ทุกแห่งทั่วแอลเอ เคาน์ตี้ จึงต้องมีการประกาศลดค่าธรรมเนียมในการรับเลี้ยง (adopt) หมาและแมวในช่วงระหว่างวันที่ 1-7 กรกฎาค เหลือเพียง 7 ดอลลาร์ จากเดิม 100 ดอลลาร์ (สำหรับหมา) และ 25 ดอลลาร์ (สำหรับแมว)

เพราะเหตุนี้ the American Humane Society จึงเผยแพร่ “คู่มือดูแลน้องหมาในวันชาติ” ออกมา เพื่อให้เจ้าของหมา-แมว ได้ใช้เป็นข้อมูลในการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักในช่วงวันชาติ ดังนี้

ถ้าทำได้ ไม่ควรปล่อยสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้านโดยลำพังในวันชาติ

แต่ถ้าต้องทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ลำพัง ให้นำเข้าบ้านและปิดประตูหน้าต่างมิดชิด

เปิดโทรทัศน์หรือวิทยุเอาไว้ เพราะจะช่วยกล่อมให้น้องหมา-น้องแมว อุ่นใจมากขึ้น

ให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของคุณแขวนป้ายชื่อ (ID tags) ที่มีเบอร์โทรศัพท์ของคุณ หากไม่มีการฝังไมโครชิปเอาไว้

หากเป็นหมาที่ตื่นตกใจง่าย ให้ปรึกษาสัตว์แพทย์ก่อนถึงวันพลุแตกว่าจำเป็นต้องให้ยากล่อมประสาทหรือไม่ (tranquilized)

หากทราบว่าน้องหมา-น้องแมวหายไปจากบ้าน อย่ารอให้กลับมาเอง ให้ออกตามหา สอบถามเพื่อนบ้าน โทรเช็คกับเชลเตอร์ใกล้บ้าน หรือ Craigslist

และที่สำคัญ เหตุการณ์หมาหาย ไม่ได้เกิดเฉพาะค่ำวันที่ 4 กรกฎาคม เพราะเพื่อนบ้านของคุณอาจคึก และจุดพลุประเภทเสียงดังๆ ได้ตั้งแต่ก่อนวันชาติ และอาจจะคึกต่อเนื่องแม้จะผ่านวันชาติไปแล้วก็ตาม ดังนั้นควรเตรียมพร้อมรับมือเสียแต่เนิ่นๆ

American Humane Society เตือนกระทั่งว่า อย่าเผลอเรอวางเครื่องดื่มอัลกอฮอลล์ หรือเชื้อเพลิงประเภทต่างๆ เอาไว้ในจุดที่สัตว์เลี้ยงเข้าถึง รวมถึงเครื่องประดับแบบเรืองแสงในที่มืด (Glow jewelry) ด้วย เพราะอาการตื่นตกใจอาจทำให้สัตว์เลี้ยงมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป อาจจะวิ่งชน หรือกิน-ดื่มสิ่งที่ไม่เคยแตะต้องได้

หลังจากดูแลน้องหมา-น้องแมวตามคู่มือของ American Humane Society แล้ว คุณก็สามารถออกไปดูพลุวันชาติได้อย่างมีความสุขและสบายใจมากขึ้น

หากยังไม่รู้ว่าจะออกไปดูพลุวันชาติที่ไหนดี เครือข่าย เอบีซี เขาจัดทำคู่มือดูพลุวันชาติ ตามจุดต่างๆ ทั่วแคลิฟอร์เนียเอาไว้ให้ตรวบสอบ ตามลิงค์นี้ด้วย...

https://abc7.com/society/socal-4th-of-july-fireworks-where-to-watch/2103385/

Happy 4th ครับคุณผู้อ่านสยามทาวน์ยูเอสทุกๆ คน...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข