ข่าวคนไทยในอเมริกา
วัดไทยฯจัด’มหกรรมดนตรี’ ต่อด้วยสมโภชหลวงพ่อใหญ่


ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ




ภาพการแสดงมหกรรมดนตรีไทยและวัฒนธรรมไทยของโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยแอลเอ ครั้งที่ผ่านๆ มา




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : วัดไทยแอลเอ โดยคณะสงฆ์ คณะครูอาสาและกรรมการวัด ได้ร่วมใจกันจัดงานมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 21 ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน และงานพิธีสมโภชอายุวัฒนมงคล 87 ปี หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน ศกนี้ นิมนต์พระธรรมทูตทั่วอเมริการ่วมแสดงมุทิตาจิต

ท่านเจ้าคุณพระวิเทศกิตติคุณ (ท่านเริ่ม) ครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทยแอลเอ ได้ชี้แจงว่า คณะครูอาสาสมัครทั้งครูท้องถิ่นและจากครุศาสตร์ จุฬาฯ ได้ร่วมใจกันจัดงานมหกรรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ครั้งที่ 21 ภายใต้แนวคิด “เยือนถิ่นแผ่นดินสยาม” โดยจำลองสีสันและบรรยากาศแบบย้อนยุคสยามเมืองยิ้ม ให้เด็กๆ ได้แสดงออกซึ่งความสามารถอันหลากหลายที่ได้รับการอบรมบ่มเพาะจากคณะครูมาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม โดยจัดแสดงในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2562 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงละครของโรงเรียนมัธยมพาโนรามา เลขที่ 8015 Van Nuys Blvd., Panorama City, CA 91402 โดยมี คุณจีน่า ปรีชา อดีตนายกสมาคมไทยฯ และ คุณตัน พัฒนะ ประธานสภาไทยทาวน์ เป็นประธานจัดงาน
   
“เรากลับมาจัดแสดงที่ออดิธอเรียมของโรงเรียนพาโนรามาไฮสคูลอีกครั้ง เนื่องเพราะค่าเช่าสถานที่ลดลงพอที่เราจะรับผิดชอบได้ การได้แสดงในโรงละครก็เอื้อให้เด็กๆ ตั้งใจกันเป็นอย่างดี และปีนี้ก็มีสีสันบรรยากาศความสนุกสนานเพลิดเพลินแตกต่างไปจากครั้งก่อนๆ เพราะเป็นการย้อนยุคสู่อดีต ยุคที่ไทยยังเรียกว่า “สยาม” กำลังรุ่งเรืองมีการค้าขายติดต่อกับนานาประเทศ จนเกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสยามกับนานาชาติ เราจะได้ชมจากการถ่ายทอดของเด็กๆ ซึ่งคณะครูอาสาของเราได้เฝ้าฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น ยิ่งใกล้วันแสดงก็ยิ่งซ้อมกันทุกเย็นจนดึกดื่น อาตมามั่นใจว่าเด็กๆ เหล่านี้จะไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน ขอเชิญทุกท่านไปชมและเป็นกำลังใจให้ลูกหลานของเรา.....” ท่านเริ่มกล่าว
   
รุ่งขึ้นวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน เป็นงานพีธีสมโภชอายุวัฒนมงคลครบ 87 ปี หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสและประธานอำนวยการวัดไทยลอสแองเจลิส โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป หลวงพ่อใหญ่ ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ธรรมทูต 89 รูป แล้วเป็นพิธีสักการะอนุสาวรีย์หลวงเตี่ย พระธรรมราชานุวัตร อดีตประธานอำนวยการวัดไทย แล้วทั้งหมดขึ้นสู่อุโบสถศาลาประกอบพิธีสมโภชอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อใหญ่ พระสงฆ์สมณศักดิ์ 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์แล้วถวายภัตตาหารเพล
   
ช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 2 และเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ แสดงปาฐกถาธรรมพิเศษ เรื่อง “พระพุทธศาสนากับการพัฒนาที่ยั่งยืน”
   
“ท่านเจ้าคุณพระพรหมบัณฑิต เป็นพระนักปราชญ์ เป็นผู้พหูสูต ท่านมีชื่อเสียงกิตติศัพท์เป็นที่ยอมรับทั้งภายในและต่างประเทศ ท่านเคยมาแสดงปาฐกถาธรรมในงานอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ญาติโยมที่ฟังชอบใจกันมาก วัดไทยฯ จึงกราบอาราธนาท่านอีกครั้ง ซึ่งท่านก็เมตตาด้วยดี อาตมาคิดเราไม่ควรพลาดโอกาสอันพิเศษนี้ เพราะหัวข้อที่แสดงก็เป็นท่านตั้งใจกำหนดขึ้นเอง  จึงขอเชิญญาติโยมทุกท่านไปร่วมฟังปาฐกถาธรรมพิเศษนี้โดยพร้อมเพรียงกัน.....”
   
รายการสุดท้ายเป็นการถวายน้ำสรงและแสดงมุทิตาจิตอวยพรอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ แล้วเป็นเสร็จพิธี ขออาราธนาพระสงฆ์ธรรมทูตทั่วอเมริกาและท่านที่เคารพนับถือไปร่วมพิธีสมโภชอายุวัฒนมงคลหลวงพ่อใหญ่โดยทั่วกัน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/96)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/194) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/258) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/112) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข