อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
วอชิงตันผ่านกฎหมาย ใช้ศพคนทำเป็นปุ๋ยได้


แคทรีนา สเปด




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รัฐวอชิงตันเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่ผ่านกฎหมายให้นำศพคนไปทำเป็นปุ๋ยได้

บีบีซีไทย เสนอข่าวเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน เจย์ อินส์ลี ลงนามผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนในรัฐมีสิทธิ์เลือกให้นำศพของตัวเองไปทำเป็นปุ๋ยได้ ทำให้รัฐวอชิงตัน กลายเป็นรัฐแรกที่ผ่านกฎหมายฉบับนี้

การเลือกที่จะให้ร่างกายของมนุษย์ กลายเป็นประโยชน์กับธรรมชาติตามที่ระบุในกฎหมายฉบับนยี้ ถือว่าเป็นทางเลือกใหม่นอกจากการฝังหรือเผา และมีประโยชน์ในทางปฏิบัติในเมืองต่าง ๆ ที่มีพื้นที่สุสานน้อยลงเรื่อยๆ

แคทรีนา สเปด ซึ่งเป็นผู้เคลื่อนไหวให้มีการเสนอกฎหมายนี้ และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทที่เป็นที่แรกให้บริการเปลี่ยนศพเป็นปุ๋ย ซึ่งเรียกว่า Recompose กล่าวว่า ด้วยกระบวนการย่อยสลาย ร่างคนที่คุณรักจะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นดินและนำไปใช้สำหรับปลูกผักและดอกไม้ได้

"เป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติ ปลอดภัย และยั่งยืน และจะช่วยประหยัดการใช้พื้นที่ (สำหรับฝัง) และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์" สเปด ระบุกับเอเอฟพี

สเปด เล่าว่า กระบวนการของบริษัทเธอที่ชื่อ Recompose ประกอบไปด้วยการนำร่างไปใส่ในหีบเหล็กรูปทรงหกเหลี่ยม ใส่พืชอัลฟัลฟา ไม้สับ และ ฟาง โดยร่างกายจะถูกย่อยสลายตามธรรมชาติภายใน 30 วัน โดยเมื่อผ่านกรรมวิธีย่อยสลายแล้ว จะได้ดินอันอุดมสมบูรณ์ประมาณสองคันรถเข็น

ในช่วงที่ผ่านมา การฝังศพแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดมีข่าวว่า ลุค แพร์รี ดาราดังจากซีรีย์ Beverly Hills, 90210 ซึ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ก็ถูกกลบฝังในชุดที่มีส่วนประกอบของเห็ดชนิดพิเศษ ของบริษัท Coeio ซึ่งข่าวบอกว่าเป็นชุดที่จะช่วยเร่งกระบวนการย่อยสลาย และกลายเป็นสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพันธุ์พืชในบริเวณนั้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถลดสารพิษที่ปล่อยออกจากร่างสู่สิ่งแวดล้อมจากกระบวนการย่อยสลายธรรมชาติ หรือการเผาศพด้วย.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข