ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : อาหารไทย (จริงมั่งไม่จริงมั่ง) ที่เทรดเดอร์ โจ’ส














ด้วยอานิสงค์ของร้านอาหารไทยในอเมริกา ที่เริ่มต้นบุกเบิกกันมายาวนานหลายสิบปี บวกกับแรงสนับสนุนแบบจริงจัง (เป็นช่วงๆ) จากรัฐบาลไทยในช่วงระยะประมาณสิบกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้อาหารไทยกลายเป็นที่รู้จักของบรรดาผู้บริโภคในอเมริกา แบบเดียวกับที่รู้จักอาหารจีน อาหารอิตาเลี่ยน อาหารญี่ปุ่น มาก่อน

อย่าว่าแต่ “ท็อป 5” เลย เผลอๆ อาหารไทยทุกวันนี้จะติดอันดับ “ท็อป 3” อาหารต่างชาติยอดนิยมในอเมริกาด้วยซ้ำ

อาจจะไม่เคยเข้าไปนั่งกินอาหารไทยแท้ๆ ในร้านของคนไทยที่มีอยู่เยอะแยะมากมาย แต่อย่างน้อยก็ต้องเคยได้ยิน และรู้จักอาหารไทยจานหลักๆ อย่างส้มตำ ผัดไทย ฯลฯ หรือกระทั่ง “ไทยที” กันอย่างแน่นอน

ไม่เพียงแค่คนไทย ทั้งที่เป็นเจ้าของร้าน หรือเป็นพนักงานในร้าน รวมกระทั่งสินค้าไทยจำพวกกะปิ น้ำปลา ข้าวสาร ฯลฯ เท่านั้นที่จะได้รับผลพวงจากความนิยมอาหารไทยในอเมริกา แต่บรรดานักธุรกิจต่างชาติที่นี่ก็ล้วนเอื้อมมือเข้ามา “ตักตวง” ผลประโยชน์จากความนิยมอาหารไทยกันเยอะแยะมากมาย

เรามีพิซซ่าหน้าไทยที่ California Pizza Kitchen (CPK) เชนร้านอาหารยักษ์ใหญ่ของแคลิฟอร์เนีย และอีกหลายเช่น กระทั่งอาหารถาดใน Panda Express ก็มีคำว่าไทยนำหน้าอยู่หลายเมนู...

ไม่รวมอาหารกล่อง อาหารถุง ที่แช่แข็งตามตู้แช่ในซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน

วันนี้จะพาคุณผู้อ่านแวะ เทรดเดอร์ โจ’ส (Trader Joe’s) ซูเปอร์มาร์เก็ตสุดยูนีก ที่ขยันผลิตสินค้าแบรนด์ของตัวเองออกวางจำหน่าย (เพื่อตัดคนกลาง) ทำให้สินค้าของเทรดเดอร์ โจ’ส มีราคาต่ำว่า (แต่คุณภาพสูสี หรือดีกว่า) คู่แข่ง

ข่าวบกว่าปี 2019 นี้ เทรดเดอร์ โจ’ส ผลิตสินค้าแบรนด์ของตัวเองออกวางจำหน่ายแล้วถึง 54 ชนิด... ในนั้นมีคำว่า “ไทย” ปนอยู่สิบกว่าชนิด บางชนิดถ้าไม่มีคำว่าไทยบนถุง ก็บอกไม่ได้เหมือนกว่า “มันไทยตรงไหน”

คุณ เคท ทอมป์สัน ซึ่งเป็นลูกครึ่งไทยอเมริกัน และเป็นนักวิจารณ์อาหารของเว็บไซต์ Thrillist เธอเข้าไปสำรวจอาหารไทยของเทรดเดอร์ โจ’ส แล้วเขียนบทความเรื่อง All the Thai Food at Trader Joe's, Reviewed เอาไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน อ่านแล้วเข้าท่าดี เลยหยิบยกมาเล่าต่อ

เธอเล่าถึงความอัศจรรย์ใจที่เทรดเดอร์ โจ’ส สามารถทำ “แกงเหลือง” และ “แกงแดง” ให้เข้มข้นแบบที่เรียกว่า simmer sauce แล้วบรรจุขวดขาย, อยากรู้ว่า egg roll หรือที่คนไทยเราเรียกว่าปอเปี๊ยะนั้น ถ้าเอามายัดไส้ข้าวเหนียวมะม่วงแล้วมันเป็นยังไง จะเหมือนอาหารไทยที่เธอกินมาตลอดชีวิตหรือเปล่า.. หรือที่แปะป้ายว่าไทยเกี๊ยวซ่า (Thai gyozas) นั้นมันคืออะไร เพราะเธอแน่ใจว่าเกี๊ยวซ่าไม่ใช่อาหารไทย...

ก็เลยเหมาซื้อมาเยอะแยะ เพื่อลองชิมดู ก่อนจะเขียนบทความนี้เพื่อแนะนำ (strong by) สินค้าตัวที่เธอเห็นว่า “มันใช่” และให้ skip หากชิมดูแล้วมัน “เถิดเทิง” เกินกว่าจะยอมรับได้...

ส่วนที่แนะนำให้ซื้อ ก็เช่น Mango Sticky Rice Spring Rolls ที่เธอบอกว่าเป็นการนำอาหารไทยสองจานมารวมกัน คือข้าวเหนียวมะม่วงและปอเปี๊ยะสด เป็นอาหารแช่แข็งแบบฟิวชั่นที่เธอบอกว่า “ดีลิเชียส” หลังจากที่เอามาทอดในน้ำมันประมาณห้านาที..

อีกตัวคือ Mini Thai Tea Mochi หรือขนมโมจิรสชาไทย ขนบหนึบของญี่ปุ่นที่รวมกันชาไทยแล้วได้รสชาติเอร็ดอร่อยตอนโยนใส่ปาก เป็นขนม vegan แบบพร้อมกิน ที่คนเขียนฝากชื่นชม เทรดเดอร์ โจ’ส แบบเต็มๆ ทั้งในแง่ของรสชาติและราคาย่อมเยาว์ (สำหรับกล่องขนาด 15 ก้อน)

Spicy Thai Shrimp Fried Rice หรือข้าวผัดกุ้งแบบเผ็ด ที่มาในถุงพลาสติก  แค่อุ่นนิดหน่อยในกะทะก็อร่อยแล้ว โดยคุณเคท เธอบอกว่าต้องขอบคุณเทรดเดอร์ โจ’ส ที่ใส่ครบทั้งใบมะกรูด พริกแดง และใบกระเพรา (basil) เพราะทำให้รสชาติอาหารจานนี้โดดเด่นขึ้นมา และทำให้เธอยอมแกล้งทำไม่เห็นข้าวโพดอ่อน และถัวลันเตา (peas) ซึ่งไม่ใช่ผักที่คนไทยจะใส่ข้าวผัด

บอกด้วยว่าถุงค่อนข้างเล็ก มีกุ้งประมาณแค่เจ็ดตัว แต่เขียนข้างถุงว่าสำหรับสี่คนกิน (four-person serving) ซึ่งคุณเคทเธอบอกว่าไม่จริงเลย เพราะแค่เธอกับเพื่อนอีกสองคน ก็แทบจะแย่งกันกิน ดังนั้นถ้าคิดจะซื้อไปเลี้ยงคนเยอะๆ ก็ต้องระวัง....

Organic Jasmine Rice ข้าวหอมมะลิออร์กานิก อันนี้เป็นข้าวสารข้าวหอมที่อร่อยด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว คุณเคทเธอบอกว่าถึงจะหุ้งด้วยตู้ไมโครเวฟ ก็อร่อยและหอมกรุ่นเหมือนใช้หม้อหุงข้าว จะเอาไปทำข้าวผัด ราดแกง หรือกระทั่งกินเปล่าๆ ก็อร่อย... เธอว่างั้น

Spicy Thai Eggplant หรือผัดเผ็ดมะเขือเปราะ ที่หวานอร่อย เจือเผ็ด หอมใบกระเพรา กระเทียม ฯลฯ เป็นอาหารวีเก้นอีกจานที่ “อร่อยที่สุด” เท่าที่อาหารแช่แข็งจะอร่อยได้... และว่าจะสุดยอดมากขึ้นหากกินกับข้าวหอมมะลิ ที่แนะนำไปแล้วย่อหน้าก่อน

ปิดท้ายด้วย ซอสแกงเหลือง (Thai Yellow Curry Sauce) เป็นเครื่องแกงคลาสสิกของไทยที่ใช้ขมินเป็นพื้น อัดเต็มด้วยกะทิ น้ำปลา บวกกับสมุนไพรอีกหลายชนิด โดยซอสของเทรดเดอร์ โจ’ส ขวดนี้ไม่ข้นกะทิ หรือหวานเหมือนบางยี่ห้อที่เธอเคยลองชิมมา แต่ก็อร่อยแปลก ทำให้เธอคิดไปถึงแกงของญี่ปุ่น เพราะเผ็ดน้อย และอุดมไปด้วยหอมและกระเทียม โดยคุณเคทเธอเอาไปอุ่นกับเนื้อไก่และมันฝรั่ง แล้วก็ราดข้าวหอมมะลิ เป็นอาหารจานเด็ดที่สมบูรณ์แบบของเธอไป

และที่สำคัญ เธอว่าซอสแกงเหลืองของเทรดเดอร์ โจ’ส นี้ ยังเอามาปรุงเป็นอาหารอื่นได้อีก เช่นเพิ่มกะทิ น้ำปลาหรือน้ำตาล ก็จะเปลี่ยนโฉมเป็นแกงอย่างอื่น (ไม่รู้เรียกอะไรเหมือนกัน) ที่อร่อยไม่แพ้กัน

เหล่านี้คืออาหารไทยของเทรดเดอร์ โจ’ส ที่คุณเคท ทอมป์สัน เธอแนะนำ

ส่วนที่เธอบอกว่า maybe หรือฟันธงให้ skip เลยก็มีอีกเยอะ

ที่บอกว่า maybe ก็เช่น Vegetable Panang Curry (แพนงผัก), Vegetable Pad Thai (ผัดไทยผัก), Yellow Jackfruit Curry with Jasmine Rice (ดูรูปบนกล่องแล้วน่าจะเป็นแกงคั่วขนุนอ่อน ที่มาพร้อมข้าว (สาร) หอมมะลิ) และ Thai Shrimp Gyoza (เกี๊ยวซ่ากุ้ง)

ส่วนที่ให้ skip ไปเลยก็เช่น Thai Sweet Chili Veggie Burge, Thai Vegetable Gyoza (เกี๊ยวซ่าผัก) และ Red Curry Sauce (น้ำซอสแกงแดง) เป็นต้น

หากจะลองซื้อมาชิมดู ก็ควรเร่งมือหน่อย เพราะสินค้าแบรนด์เทรดเดอร์ โจ'ส นั้น ส่วนใหญ่อายุสั้นมาก หากยอดขายไม่ฉิว ก็จะหายสาบสูญไปอย่างรวดเร็ว...

เอามาเล่าต่อให้เห็นว่ากระแสอาหารไทยในอเมริกานั้นมันเชี่ยวกรากและติดลมบนไปแล้ว... ดังนั้นการส่งเสริมให้ต่างชาติรู้จักนั้นคงไม่จำเป็นแล้ว

ที่จำเป็นคือ ทำไงถึงให้พวกเขารู้จักอาหารไทยแท้ๆ แบบที่พวกเราภาคภูมิใจ... ไม่ใช่เจออาหารไทยเทียม สไตล์ “ฝรั่งลากไป ไทยลากมา” จนรูปร่างหน้าตา และรสชาติพิลึกกึกกืออย่างที่เห็นกันบ่อยๆ ทั้งในร้านอาหารไทย ร้านอาหารต่างชาติ หรือกระทั่งอาหารไทยสำเร็จรูปและอาหารแช่แข็งในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป รวมถึงเทรดเดอร์ โจ’ส นี้ด้วย.


โดย : แต้เจี้ยนหมิง


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/51)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/153) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/224) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/129) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข