ข่าวคนไทยในอเมริกา
กุมารแพทย์ออกโรงเตือน อย่าให้เด็กหลับในคาร์ซีท





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เตือนผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่เดย์แคร์ อย่าปล่อยให้เด็กทารกนอนหลับในคาร์ซีท เพราะการ “นั่งหลับ” เป็นสาเหตุเด็กเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีการเปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดโดยสถาบันกุมารแพทย์อเมริกัน (the American Academy of Pediatrics) ว่ามีทารกจำนวนมากที่เสียชีวิตขณะนอนหลับ เพราะพ่อแม่ใช้คาร์ซีทผิดวัตถุประสงค์

การศึกษาดังกล่าว เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างปี  2004-2014 ของศูนย์ศึกษาและป้องกันการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุแห่งชาติ (National Center for Fatality Review and Prevention data) ซึ่งพบว่าจากจำนวนทารกที่เสียชีวิตขณะนอนหลับ ซึ่งมีจำนวนมากถึง 11,779 คนนั้น เป็นการเสียชีวิตขณะนั่งหลับในคาร์ซีทถึง 348 คน ดังนั้นจึงมีการออกประกาศเตือนผู้ปกครองและบรรดาเจ้าหน้าที่ของสถานดูแลเด็กอ่อนว่าอย่าปล่อยให้เด็กทารกนอนหลับในคาร์ซีทหากไม่ใช่อยู่ระหว่างการเดินทาง เพราะอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตทารกได้

“บรรดาคุณแม่ทั้งหลายก็อยากให้เด็กนอนหลับเต็มอิ่ม ดังนั้นจึงปล่อยให้เด็กนอนหลับอยู่ในคาร์ซีทต่อไป ฉันรู้สึกดีใจที่รู้ถึงอันตรายของมัน” เบอรันดี้ คูนซ์ หนึ่งในคุณแม่ที่ยอมรับว่า ลังเลจะปลุกลูกที่หลับสบายในคาร์ซีท ทั้งตอนพาไปส่งที่สถานดูแลเด็กเล็ก (Daycare) ในตอนเช้า และตอนกลับถึงบ้านในช่วงเย็น

เช่นเดียวกับสถานดูแลเด็กเล็กแห่งหนึ่งในไอโอว่า กล่าวว่าผู้ปกครองจำนวนมาก นำเด็กที่กำลังหลับสบายในคาร์ซีทมาส่งในตอนเช้า พร้อมกำชับว่าอย่าเพิ่งนำเด็กออกจากคาร์ซีท เพราะเกรงเด็กจะตื่น ซึ่งถือเป็นนิสัยที่จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน

น.พ.สตีเว่น จอยซ์ แห่งศูนย์สุขภาพเมอร์ซี่วัน ในไอโอว่า กล่าวว่าตนกำลังทำงานให้ข้อมูลความรู้กับผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ของศูนย์ในเรื่องนี้

“เมื่อเด็กทารกถูกปล่อยให้นอนหลับในคาร์ซีท ส่วนคอจะก้มต่ำลงมามาก ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะทำให้ระบบหายใจถูกปิดกั้น เราเชื่อว่ามันคือสาเหตุที่ทำให้เด็กทารกเสียชีวิตมากกว่าสาเหตุอื่นทั้งหมด”

น.พ.สตีเวีน จอยซ์ ยังกล่าวด้วยว่า คาร์ซีท ซึ่งถูกออกแบบสำหรับวางในรถและถูกรัดด้วยเข็มขัดนิรภัย ยังเสี่ยงต่อการพลิกคว่ำหากวางบนพื้นราบ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ถือว่าเป็นอันตรายกับทารกด้วย

โดยวิธีที่ถือว่าถูกต้องและอยู่ในคู่มือการเลี้ยงดูเด็กทารกของสถาบันกุมารแพทย์อเมริกัน คือการให้เด็กนอนหงายในเตียงเด็ก (bassinet, crib) โดยไม่มีสิ่งของใดๆ ที่อาจเป็นอันตรายกับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตานุ่มๆ หรือผ้าห่มผืนใหญ่ หรือกระทั่งเบาะสำหรับป้องกันเด็ก ที่เรียกว่า baby bumper เพราะล้วนแต่อาจจะเป็นอันตรายกับเด็กทารกได้ทั้งสิ้น.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข