ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 451

.

.


เริ่มส่ง จ.ม.ขอหลักฐานเพิ่ม ‘เรียลไอดี’ แล้ว

เอบีซี รายงานข่าวเมื่อเช้าวันที่ 22 พฤษภาคมว่า ดีเอ็มวีของรัฐแคลิฟอร์เนีย เริ่มทะยอยส่งจดหมายถึงเจ้าของใบขับขี่ “เรียลไอดี” จำนวนประมาณสามล้านคน เพื่อขอหลักฐานแสดงที่อยู่เพิ่มเติมอีกหนึ่งชนิด หลังจากที่รัฐบาลกลาง โดยกระทรวงโฮมแลนด์ฯ ประกาศไม่ยอมรับเรียลไอดี ที่ดีเอ็มวี แคลิฟอร์เนีย เริ่มออกให้กับประชาชนตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 โดยเรียกหลักฐานแสดงที่อยู่เพียงแค่ชนิดเดียว

ข่าวบอกว่า ดีเอ็มวี ได้ใช้วิธีที่สร้างความยุ่งยากให้ประชาชนน้อยที่สุด กล่าวคือเมื่อได้รับจดหมายของดีเอ็มวีแล้ว ผู้รับเพียงแค่กาในช่อง “ยืนยันที่อยู่” จากนั้นก็ส่งกลับโดยในซองซึ่งจ่าหน้าและประทับแสตมป์เอาไว้เรียบร้อยแล้ว โดย ดีเอ็มวี จะใช้จดหมายดังกล่าวเป็นหลักฐานแสดงที่อยู่ชิ้นที่สอง ตามที่รัฐบาลกลางต้องการ

ข่าวบอกด้วยว่า แต่เดิมนั้น ดีเอ็มวี มีแผนที่จะทะยอยส่งจดหมายดังกล่าวนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทำให้ต้องล่าช้าจนถึงสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2020 รัฐบาลกลางจะบังคับใช้กฎหมายเรียลไอดี กล่าวคือผู้ถือเรียลไอดีเท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์โดยสารเครื่องบินภายในประเทศ รวมถึงผ่านเข้าออกอาคาร หรือสำนักงานของรัฐบาลกลางได้ หากเป็นบัตรประจำตัวแบบเดิม จะต้องใช้ประกอบกับหนังสือเดินทาง หรือหลักฐานแสดงตัวอื่นๆ ที่รัฐบาลกลางยอมรับ.




แคลิฟฯ เห็นชอบเปิดแบงค์สำหรับร้านกัญชา

เอพีรายงานข่าวเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า สภาสูงของรัฐแคลิฟอร์เนีย (state senate) ลงมติ 35-1 เห็นชอบร่างกฎหมายว่าด้วยการยินยอมให้บุคคลเปิดธนาคารหรือเครดิตยูเนียน ที่รับเงินฝากจากร้านค้าปลีกกัญชาในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยธนาคารเหล่านี้ สามารถออกสมุดเช็คชนิดพิเศษ สำหรับร้านกัญชาสำหรับใช้จ่าย รวมถึงจ่ายภาษีให้รัฐ หรือทำธุรกรรมต่างๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนียได้

โดยบรรดาวุฒิสมาชิกที่เห็นชอบกับร่างกฎหมายฉบับนี้เห็นว่าจะทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียมีรายได้จากภาษีของร้านขายกัญชามากขึ้น เพราะปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีแรกที่กฎหมายอนุญาตให้กัญชาเพื่อสันทนาการเป็นสิ่งถูกกฎหมาย รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถจัดเก็บภาษีจากธุรกิจกัญชาได้น้อยกว่าที่ตั้งเป้าเอาไว้ถึงกว่าร้อยล้านดอลลาร์

สาเหตุที่ธุรกิจค้าปลีกกัญชาไม่สามารถเปิดบัญชีกับธนาคารปกติได้ มาจากความลักลั่นระหว่างกฎหมายของรัฐและกฎหมายของรัฐบาลกลาง ซึ่งยังถือว่ากัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และห้ามไม่ให้ธนาคารดูแลเงินของธุรกิจกัญชา แม้จะมีใบอนุญาตถูกต้องก็ตาม เพราะตามกฎหมายของรัฐบาลกลางถือว่าการค้าขายกัญชาเป็นอาชญากรรม (criminal acivity) หากทราบว่าฝ่าฝืน ธนาคารจะหมดสิทธิได้รับการประกันเงินฝากจากรัฐบาลกลาง (federal deposit insurance)

ข่าวบอกด้วยว่าหลังจากผ่านสภาสูงแล้ว ร่างกฎหมายฉบับนี้ก็จะเข้าสู่การพิจารณาขอสภาล่าง หรือสภาผู้แทนราษฎร เป็นขั้นตอนต่อไป.




สองยักษ์ค้าปลีกอเมริกา ทำรายได้สูงกว่าคาด

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2019 ทาร์เก็ต บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ ซึ่งมีร้านค้าแบบซูเปอร์สโตว์มากกว่า 1,800 แห่งในสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาสแรก คือมีกำไรที่ระดับ 1.53 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.43 ดอลลาร์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 1.763 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.752 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ทาร์เก็ต ก็ยอดขายเพิ่มขึ้น 4.8 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.2 เปอร์เซ็นต์

วันเดียวกัน  บริษัทโลว์ส (Lowe's) ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าก่อสร้างและตกแต่งบ้านรายใหญ่ของสหรัฐ และเป็นคู่แข่งของบริษัทโฮม ดีโปท์ อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 1.22 ดอลลาร์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.33 ดอลลาร์/หุ้น แต่บริษัทก็มีรายได้ 1.774 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.766 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 3.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 3.2 เปอร์เซ็นต์

โดยโลว์ส มีสาขาทั่วสหรัฐฯ รวมถึงแคนาดาและเม็กซิโกมากถึง 2,355 แห่ง.




แคลิฟฯ ฉลองแมมโมเรียลเดย์แบบเปียกๆ

วันรำลึกทหารผ่านศึก หรือ Memorial Day ถือเป็นวันเริ่มต้นฤดูร้อนอย่างไม่เป็นทางการของอเมริกา แต่ปีนี้ ซึ่งวันแมมโมเรียลเดย์ ตรงกับวันที่ 27 พฤษภาคม ชาวแคลิฟอร์เนียอาจต้องฉลองกันกลางสายฝน-สายลม หรือกระทั่งกลางหิมะในบางพื้นที่

สำนักงานพยากรณ์อากาศของรัฐ ประกาศเตือนประชาชนเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมว่าให้ระวังอากาศหนาวจัดในพื้นที่ภูเขาของซานเบอร์นนาดิโน่ และริเวอร์ไซด์ เคาน์ตั้ง อีกทั้งบอกว่าจะมีหิมะตกมากถึง 4 นิ้วในระดับความสูงตั้งแต่ 5,500-7,500 ฟุต และมากถึง 8 นิ้วในระดับความสูงมากกว่านั้น

สภาพอากาศที่กำลังเกิดขึ้น ทำให้ the Squaw Valley resort ในเลคทาโฮ่ มีปริมาณหิมะมากถึง 32 นิ้วในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา เท่ากับว่าฤดูกาลเล่นสกีปีนี้ มีปริมาณหิมะมากถึง 714 นิ้ว ซึ่งถือว่าสูงสุดในระยะเวากว่าสิบปีที่ผ่านมา




หน่วยสวาท ทลายบ่อนการพนันในบวยน่าปาร์ค

เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยเก้าคน จากการบุกทลายบ่อนการพันผิดกฎหมาย ในเมืองบวยน่าปาร์ค รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลา 21.45 น.ของวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ข่าวบอกว่าการบุกบ่อนการพนันเล็กๆ ซึ่งตั้งอยู่ในพลาซ่าเล็กๆ มุมถนน เดล และลาพัลม่า ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้หน่วยสวาท (SWAT team) จำนวนหลายสิบนายเข้าปฏิบัติหน้าที่ จนเป็นที่แตกตื่นของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้เพราะมีรายงานว่าเจ้าของบ่อน หรือผู้ดูแลบ่อนแห่งนี้ พกพาอาวุธติดตัวอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม การบุกจับกุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีการขัดขืนหรือต่อสู้เจ้าหน้าที่แต่อย่างใด

นอกจากผู้ต้องสงสัยทั้งเก้าคน ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่ของบ่อนและผู้เล่นแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังยึดตู้เกม และอุปกรณ์เล่นการพนันประเภทต่างๆ จำนวนหลายชิ้นด้วย.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข