อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
รัฐบาลกลางเตือนกลโกง ลวงให้โทรกลับแล้วเก็บเงิน





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รัฐบาลกลางเตือนกลลวงมิจฉาชีพ โทรหาเหยื่อโดยใช้เลขรหัสท้องถิ่น และปล่อยให้ดังเพียงครั้งเดียว หากเหยื่อโทรกลับ จะกลายเป็นหมายเลข 900 และเก็บเงินรายนาที

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2019 รัฐบาลกลาง โดยคณะกรรมการการสื่อสารแห่งชาติ หรือ Federal Communications Commission (FCC) ได้ออกประกาศเตือนประชาชนถึงกลโกงรูปแบบใหม่ของมิจฉาชีพ ที่ใช้ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ (robocalling) โทรหาเหยื่อ โดยใช้หมายเลขแอเรียโค้ด (รหัสพื้นที่) เดียวกับเหยื่อ โทรศัพท์จะดังเพียงครั้งเดียวแล้วตัดสายโดยไม่มีการฝากข้อความใดๆ นอกจากจะบอกว่า missed call บนหน้าจอโทรศัพท์  และหากเหยื่อโทรกลับ ระบบจะเชื่อมกับหมายเลขรหัส 900 ซึ่งเป็นระบบที่เก็บเงินจากผู้ใช้เป็นรายนาที

กลโกงที่การสื่อสารฯ เรียกว่า one-ring phone schemes นี้ ข่าวบอกว่ามีต้นกำเนิดในญี่ปุ่น เรียกกันว่า Wangiri (one ring) เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เอื้อให้กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้หลอกลวงประชาชนได้ง่ายดาย เพราะสามารถเลือกใช้หมายเลขแอเรียโค้ดใดก็ได้ให้ปรากฎบนหน้าจอโทรศัพท์ของเหยื่อ

โดยกลโกงแบบ วัน-ริง กำลังระบาดในหลายรัฐ เช่นนิวยอร์ก และอริโซน่า โดยส่วนใหญ่จะมีการโทรหาเหยื่อในเวลากลางคืน อาจจะมีการโทรซ้ำๆ หลายครั้ง

เอฟซีซี เตือนประชาชนว่า ไม่ควรโทรกลับไปหาหมายเลขที่ไม่คุ้นเคย และให้ตรวจสอบบิลโทรศัพท์ใกล้ชิด หากพบว่าตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพก็ให้ปรึกษากับบริษัทโทรศัพท์ เพื่อขอเงินคืนได้ รวมถึงสามารถบล็อคการโทรออกต่างประเทศ (internaitonal call) ได้ หากไม่ค่อยได้ใช้

นอกจากนี้ เอฟซีซี ยังระบุด้วยว่าหากใครตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ และต้องการร้องเรียนกับ เอฟซีซี สามารถทำได้ที่เว็บไซต์ https://consumercomplaints.fcc.gov/hc/en-us หรือที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมการค้า ที่ https://www.ftc.gov

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

Spot on with this write-up, I truly think this website needs much more consideration. I'll probably be again to read much more, thanks for that info.
Giuseppe Zanotti men sneakers http://www.giueseppezanotti.com

  • ¼ÙéÊè§: Giuseppe Zanotti men sneakers
  • 79.167.207.127 May 10, 2019 @03:35 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

Brilliant, cheers, I will bookmark you later!
karen millen shoes http://www.karenmillien.com

  • ¼ÙéÊè§: karen millen shoes
  • 88.226.206.136 May 09, 2019 @07:54 AM
ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข