ข่าวคนไทยในอเมริกา
‘มิเชลล์’เผยยังต้อง’รอลุ้น’ เป็นทูตสหรัฐฯประจำไทย


มิเชลล์ ปาร์ค สตีล รองประธานคณะกรรมการบริหาร ออเรนจ์ เคาน์ตี้ ให้สัมภาษณ์สยามทาวน์ยูเอส ในงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 14 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2019




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “มิเชลล์ ปาร์ค สตีล” เผยประธานาธิบดีทรัมป์ ยังไม่แต่งตั้งใครเป็นทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ยอมรับไม่แน่ใจว่ามีสิทธิ์ได้ปฏิบัตหน้าที่อันทรงเกียรตินี้หรือไม่ ดังนั้นจึงเตรียมพร้อมลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น “คองเกรสวูแม่น” เขต 45 เอาไว้แล้ว

ระหว่างเตรียมตัวขึ้นนั่งบนรถเปิดประทุน เพื่อร่วมในขบวนพาเหรดวัฒนธรรม ของงานไทยนิวเยียร์เดย์​ สงกรานต์เฟสติวัล ครั้งที่ 14 เมื่อตอนสายของวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2019 นางมิเชลล์ ปาร์ค สตีล รองประธานคณะกรรมการบริหารของออเรนจ์ เคาน์ตี้ (Orange County Board of Supervisor) ได้ให้สัมภาษณ์สยามทาวน์ยูเอส ว่า การได้รับเลือกตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของออเรนจน์ เคาน์ตี้ ซึ่งนอกจากจะอยู่ไกลจากไทยทาวน์ แล้ว ยังมีภาระรับผิดชอบมากมาย ทำให้เธอพลาดการมาร่วมงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ เมื่อปีที่ผ่านมา เธอรู้สึกเสียดาย และคิดถึงมหกรรมการแสดงวัฒนธรรมไทยที่เกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่บนถนนฮอลลีวูด แห่งนี้มาก

“คิดถึงมาก แต่เมื่อเรามีหน่วยงานที่ต้องดูแลถึง 25 หน่วยงาน เวลาเราทำงานจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเดินทางไกลมาที่นี่ เหมือนคนละประเทศเลย (หัวเราะ) แต่ฉันดีใจมากที่ได้มาร่วมในปีนี้ และสวัสดีปีใหม่ค่ะ”

ถามถึงสาเหตุที่สหรัฐฯ ไม่มีเอกอัครราชทูตเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย ต่อเนื่องมาประมาณสองปี นักการเมืองหญิงเชื้อสายเอเชียที่มีตำแหน่งสูงสุดในแคลิฟอร์เนียของพรรครีพับลิกัน แสดงความเห็นว่า ขณะนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลไปดำรงตำแหน่งสำคัญเยอะมาก เธอคิดว่าน่าจะมีการแต่งตั้งเอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยในเร็วๆ นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อราวกลางปี 2017 มีกระแสข่าวว่า นางมิเชลล์ ปาร์ค สตีล ซึ่งมีความสนิทสนมกับชุมชนไทยในนครลอส แอนเจลิส และมีส่วนช่วยเหลือชุมชนไทยอย่างมาก ถือว่าเป็น “ตัวเก็ง” ของบุคคลที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย แต่ล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่ได้แต่งตั้งผู้ใดไปดำรงตำแหน่งสำคัญนี้

ถามถึงกระแสข่าวว่าเธอเป็น “ตัวเก็ง” สำหรับตำแหน่งนี้ รองประธานคณะผู้บริหารของออเรนจ์ เคาน์ตี้ กล่าวว่า เธอไม่ทราบเรื่องนั้น

“ณ เวลานี้ฉันไม่ทราบจริงๆ ว่ามันจะเป็นอย่างไร แต่ฉันเพิ่งคุยกับทางเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (27 เมษายน) ทราบว่าทุกอย่างยังไม่ลงตัว การแต่งตั้งบุคคลในตำแหน่งนี้ไม่เหมือนการแต่งตั้งบุคคลในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งไม่ต้องใช้เวลามาก แต่ในระดับรัฐบาลกลาง มีถึง 50 รัฐที่ต้องคำนึงถึง ซึ่งฉันไม่รู้ว่ามีใครเสนอตัวบ้าง หรือใครเป็นผู้พิจารณา ไม่ทราบจริงๆ แต่ในเวลาเดียวกัน ฉันกำลังสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เขต 48 รัฐแคลิฟอร์เนีย (48 congressional districts) ซึ่งก็ต้องรอดูว่าที่สุดแล้วจะไปทางไหน”

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส ต้องการจะสนับสนุนให้เธอได้รับการแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย สามารถทำอย่างไรได้บ้าง

“พวกคุณทำเยอะแล้ว ทราบดีว่าพวกคุณสนับสนุนฉันจริงจัง ฉันซาบซึ้งและรักพวกคุณมาก” นางมิเชลล์ ปาร์ค สตีล กล่าวพร้อมกับพนมมือและพูดเป็นภาษาไทยว่า “ขอบคุณค่ะ”

อย่างไรก็ดี แม้ว่านางมิเชลล์ ปาร์ค สตีล จะยังคงสงวนท่าทีในเรื่องนี้ แต่เป็นที่ทราบกันว่า เธอใกล้ชิด และได้รับความวางใจจากผู้นำสหรัฐฯ เป็นอย่างดี โดยเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา เธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานร่วม (co-chair) ของคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาของประธานาธิบดี ในด้านชุมชนเอเชี่ยนอเมริกันและหมู่เกาะแปซิฟิก ด้วย และในช่วงที่ผ่านมา องค์กรต่างๆ ของชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เช่นศูนย์ส่งเสริมชาวไทย ฯลฯ ได้ทำหนังสือสนับสนุนนางมิเชลล์ ปาร์ค สตีล ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และส่งไปยังทำเนียบขาว แล้วด้วย

มิเชล ปาร์ค สตีล ปัจจุบันอายุ 63 ปี เกิดที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี ได้รับการศึกษาในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ จึงพูดได้ 3 ภาษา แต่งงานกับนายฌอน สตีล วัย 71 ทนายความ และนักการเมืองสังกัดรีพับลิกัน โดยระหว่างดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการภาษีของรัฐแคลิฟอร์เนีย (ระหว่างปี 2007-2015) เธอได้เข้ามาช่วยเหลือนักธุรกิจไทย และสนับสนุนชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส อย่างใกล้ชิด มีการจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาจากชุมชนไทย เพื่อทำหน้าที่ประสานงานระหว่างชุมชนไทยกับสำนักงานคณะกรรมาธิการภาษีของรัฐ, เป็นที่ปรึกษาสภาหอการค้าไทยอเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนีย และเดินทางมาร่วมงานที่ชุมชนไทยจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ จนได้รับความรักจากชุมชนไทย ถึงขั้นยอมรับว่าเธอเป็นคนไทยคนหนึ่งเลยทีเดียว

โดยความช่วยเหลือล่าสุดที่ชุมชนไทยได้รับจากนางมิเชลล์ ปาร์ค สตีล ขณะดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการบริหารออเรนจ์ เคาน์ตี้ ก็คือ การประสานงานกับคณะกรรมการบริหารของเฟรสโน่ เคาน์ตี้ เพื่อให้ช่วยสอดส่องดูแลการเก็บกู้ร่างของสองนักศึกษาไทยจากรัฐฟลอริด้า คือ น.ส.ทิวารัตน์ แสงสุริยฤทธิ์ หรือน้องมิน และนายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือกอล์ฟ ที่ขับรถตกเหวที่วนอุทยาน คิงส์ แคนย่อน ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2017 และเจ้าหน้าที่ไม่ลงมือเก็บกู้ อ้างว่าสภาพดินฟ้าอากาศ และความแรงของกระแสน้ำไม่อำนวย จนเวลาผ่านไปร่วมเดือน ซึ่งการเคลื่อนไหวของนางมิเชลล์ ปาร์ค สตีล ในนามชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส ทำให้คณะกรรมการบริหารของเฟรสโน่ เคาน์ตี้ ทำหนังสือตอบรับมาว่า ได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ และในเวลาต่อมา ก็มีการเก็บกู้ร่างของสองนักศึกษาไทยได้สำเร็จในวันที่ 1 กันยายน 2017.
.
.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข