ข่าวคนไทยในอเมริกา
หนุ่มตั้งรัฐอิสระกลางทะเล ฟ้องสื่อมะกันไทยจ้องเอาชีวิต








แชด แอนดรูว์ เอลวอร์ทาวสกี้  และสุปราณี เทพเดช




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หนุ่มอเมริกันเจ้าของไอเดียเฟื่อง “ตั้งรัฐอิสระ” นอกชายฝั่งทะเลเกาะภูเก็ต ส่งอีเมล์ฟ้องสื่อยักษ์ของอเมริกาว่ากำลังถูกทหารไทยพยายาม “ปิดปาก” จนต้องหนีด้วยความหวาดกลัว ขณะเว็บไซต์ของกลุ่มสนับสนุนให้มีรัฐอิสระกลางทะเล ประกาศรัฐบาลทหารของไทยทำตัวเป็นทั้งผู้พิพากษา ลูกขุน และมือสังหาร พร้อมๆ กัน

จากกรณีที่ ชาวอเมริกันช่ือ แชด แอนดรูว์ เอลวอร์ทาวสกี้ (Chad Andrew Elwartowski) และเพื่อนหญิงชาวไทยชื่อ สุปราณี เทพเดช ได้สร้างสิ่งก่อสร้างในทะเล ห่างจากเกาะราชา ใหญ่ 12 ไมล์ทะเล แล้วประกาศสถาปนาเป็นรัฐอิสระ และชักชวนให้ผู้สนใจมาปักหลักใน “ประเทศใหม่" แห่งน้ี โดยมีแผนจะก่อสร้างที่พักอาศัยในทะเล 20 ยูนิต จนกองทัพเรือภาคท่ี 3 พร้อมชุดสหวิชาชีพและฝ่ายกฎหมาย ศร.ชล. เข้าตรวจสอบและจะเร่งรื้อถอน เพราะหากปล่อยไว้ อาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือนั้น

โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศรชล. เขต 3 ) พร้อมชุดสหวิชาชีพ เข้าไปตรวจสอบที่พักตามแนวทางของกลุ่มรัฐอิสระกลางทะเล หรือ Seasteading เมื่อวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา โดยไม่พบผู้อยู่อาศัยบนสิ่งปลูกสร้างขนาด 3 X 3 เมตรแต่อย่างใด

ในตรวจสอบพบหลักฐานต่างๆ พบการเชื่อมโยงชื่อบุคคลบางคนในเว็บไซต์โฆษณาชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบในแนวคิดนี้มาอาศัยอยู่เพื่อจัดตั้งชุมชน โดยมีเป้าหมายที่จะสถาปนาเป็นรัฐอิสระหรือเขตปกครองตนเองขึ้นในอนาคต ซึ่งมีบุคคลที่เกี่ยวข้องอยู่ 2 คน เป็นคนต่างชาติ 1 คน และ คนไทย 1 คน และมีชื่ออยู่บนซองยาที่พบบนที่พักอาศัยลอยน้ำดังกล่าว ทั้งหมดนี้จะนำไปเป็นหลักฐานในการแจ้งความต่อไป

ส่วนการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนั้น ข่าวบอกว่าจะต้องรอเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องโดยจะลักษณะคำสั่งทางการปกครอง โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการ นอกจากนี้ยังได้มีการประสานกับกรมอุทกศาสตร์ในการที่จะออกเป็นประกาศชาวเรือ เพื่อแจ้งให้เรือทุกลำที่ใช้เส้นทางเดินเรือบริเวณดังกล่าวระมัดระวังในการเดินเรือด้วย

ต่อมา มีรายงานว่าทัพเรือภาคที่ 3 ได้มอบหมายให้กับนายทหารพระธรรมนูญของทัพเรือภาคที่ 3 เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 ตามพยานหลักฐานที่มีอยู่และเชื่อได้ว่าบุคคลทั้ง 2 คนดังกล่าวมีเจตนาที่จะทำให้อธิปไตยบางส่วนของประเทศไทยเสียไป และเสียสิทธิอธิปไตยที่พึงมีพึงได้หายไป กับพนักงานสอบสวน สภ.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 13 เมษายน

สำหรับ มาตรา 119 ระบุว่า ผู้ใดกระทำการใดๆ เพื่อให้ราชอาณาจักรหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของราชอาณาจักรตกไปอยู่ใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐต่างประเทศ หรือเพื่อให้เอกราชของรัฐเสื่อมเสียไป ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

เรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ประเทศไทยครั้งนี้ อาจจะก่อให้เกิดภาพลบกับประเทศไทยอีกครั้ง เพราะเรื่องราวของ แชด แอนดรูว์ เอลวอร์ทาวสกี้ ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน กำลังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนในสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก และบางสื่อ เช่นเครือข่าย เอบีซี ในเมืองดีทรอยซ์ ได้นำเสนอข่าวในลักษณะที่ทำให้ผู้ชมคิดว่าชาวอเมริกันคนนี้กำลังมีอันตรายจากรัฐบาลทหารของไทย

โดยเมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา เรื่องราวของ แชด แอนดรูว์ เอลวอร์ทาวสกี้ ชาวอเมริกันจากมิชิแกน และเพื่อนหญิงชาวไทย สุปราณี เทพเดช ก็ปรากฎเป็นข่าวของสื่อมวลชนหลายสำนักในอเมริกา รวมถึง สถานี ดับเบิลยูเอ็กซ์วายแซด ซึ่งเป็นเครือข่ายของ เอบีซี ในดีทรอยท์ ที่นำคำให้สัมภาษณ์ผ่านอีเมล์ของ แชด เอลวอร์ทาวสกี้ นำเรื่องว่า “ทหารไทยต้องการให้เราตาย”

เนื้อข่าวระบุว่า ชาวอเมริกันและเพื่อนหญิงของเขา กำลังหนีตำรวจไทย หลังจากถูกรัฐบาลไทยกล่าวหาว่าพยายามอ้างสิทธ์ิเหนือเส้นทางเดินเรือของไทยจากการตั้งสิ่งปลูกสร้างลอยน้ำในน่านน้ำสากล และว่าขณะนี้ หนุ่มอเมริกันและเพื่อนหญิงชาวไทย กำลังหลบหนีด้วยควากลัวว่าจะมีอันตรายถึงชีวิต

“ทหารไทยต้องการให้เราตาย” แชด แอนดรูว์ เอลวอร์ทาวสกี้ ให้สัมภาษณ์ผ่านทางอีเมล์ และว่า “ที่เขาทำในประเทศไทยก็คือกำหนดเส้นทางเดินเรือขึ้นมาผ่านสื่อของพวกเขา แล้วก็ดำเนินการ เพื่อบอกกล่าวว่าพวกเราคือภัยคุกความต่อความมั่นคงของชาติ และเรากำลังเจอโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือไม่ก็ถูกประหารชีวิต เขาไม่ต้องการให้เรารอดชีวิตและบอกเล่าเรื่องราวของฝ่ายเราออกไป”

ข่าวของ เอบีซี บอกด้วยว่า แชด เอลวอร์ทาวสกี้ เป็นชาวเมืองเทคัมเชห์ (Tecumseh) ในมิชิแกน สำเร็จการศึกษาจากมิชิแกน สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ เคยทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีกับรัฐบาลกลาง และปัจจุบันอยูในสภาพกึ่งเกษียณ หลังทำธุรกิจเกี่ยวกับบิตคอยน์

แชด เอลวอร์ทาวสกี้ และเพื่อนหญิงชาวไทยของเขา อาศัยอยู่บนสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลของเขามาประมาณสองเดือน ในลักษณะไปๆ มาๆ โดยเขาเล่าให้ผู้สื่อข่าว เอบีซี ฟังว่า ต้องการอยู่แบบมีเสรี ไม่อยู่ใต้การปกครองของประเทศใด รวมถึงยืนยันว่าเขาไม่ได้ซื้อ หรือเป็นเจ้าของสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการเอาผิดร้ายแรงกับเขาและเพื่อนหญิงได้

เอบีซี อ้างข่าวของบางกอกโพสต์ว่า มีหลักฐานชัดเจนว่า แชด เอลวอร์ทาวสกี้ และเพื่อนหญิงของเขา เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐอิสระนอกชายฝั่งทะเลภูเก็ตมาตั้งแต่ต้น และว่าไม่มีใครทราบว่าทั้งสองหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่ไหน

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Ocean Builders ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของกลุ่มผู้สนับสนุนการจัดตั้งรัฐอิสระในน่านน้ำสากล ได้โพสต์ข้อความว่า ขณะนี้ แชด และนาเดีย ปลอดภัยดี แต่ต้องเข้าใจว่าประเทศไทยขณะนี้ปกครองด้วยระบบเผด็จการทหาร

“ทั้งสองคนจะไม่ได้รับการพิจารณาคดีหากถูกจับ และพวกเขาได้แสดงให้เห็นชัดแล้วจากการเป็นทั้งผู้พิพากษา ลูกขุนและผู้สำเร็จโทษ กับรัฐอิสระกลางทะเลแห่งแรกนี้”

ทั้งนี้ บางกอกโพสต์ ได้รายงานข่าวว่าการสถาปนาเป็นรัฐอิสระ หรือเขตปกครองตนเองในบริเวณอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย ถือเป็นความผิดตามกฎหมายประมวลอาญามาตรา 119 และ เป็นการละเมิดอธิปไตยของประเทศไทย ที่มีเหนือเขตต่อเนื่องตมข้อ 56B 56B และข้อ 60 วรรค 7 และวรรค 8 ของอนุสัญญากฎหมายทะเล ค.ศ.1982 มีโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต

นสพ.บางกอกโพสต์ รายงานว่า กรมเจ้าท่าได้รับการแจ้งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างจากทะเลโดยเร็ว เพราะอาจขัดวางการสัญจรทางทะเล เนื่องจากอยู่ในเส้นทางขนส่งน้ำมันไปยังภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม หากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตทะเลหลวงโดยไม่กระทบการสัญจรทางทะเลเลย อาจเข้าขาย Seasteading และ Micronation ซึ่งเป็นขบวนการสร้างเขตปกครองตัวเองหรือรัฐอธิปไตยใหม่ในดินแดนที่อยู่พ้นจากอธิปไตยของไทย

Seasteading หรือรัฐกลางทะเล เป็นแนวคิดเรื่องการปลูกสร้างที่อยู่ถาวรในทะเลหลวง หรือน่านน้ำสากลที่อยู่นอกเหนืออธิปไตยของประเทศใดประเทศหนึ่ง เป็นแนวคิดตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982 ที่บอกว่าเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศหนึ่งๆ จะมีระยะ 200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง (หรือราว 370 กิโลเมตร) เมื้อพ้นจากเขตนี้ ถือว่าเป็นน่านน้ำสากลที่อยู่นอกเหนือกฎหมายของชาติใด ดังนั้นหากมีการตั้ง Seasteading ขึ้นในบริเวณนี้ก็น่าจะทำได้

 แต่ทุกวันนี้ไม่มีกลุ่ Seasteading รายใดที่สร้างที่พักเหนือน่านน้ำสากลแล้วได้รับการยอมรับว่ามีอธิปไตยโดยสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่า การสร้าง Seasteading ให้เป็นรัฐอิสรเหนือกฎหมาย อาจเป็นช่องทางให้คนร่ำรวยใช้เป็นที่เลี่ยงภาษีหรือเป็นแหล่งอาชญากรรมอื่นๆ ได้

เช่นกรณีของ เอลวอร์ทาวสกี้ เจ้าของสิ่งปลูกสร้างนอกชายฝั่งภูเก็ต มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบิตคอยน์ ซึ่งบางกอกโพสต์เผยว่า จะมีการสอบสวนว่าเรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายทางการเงินหรือไม่.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข