ข่าวคนไทยในอเมริกา
ตัดสินจำคุก’อภิชาติ’2ปี ลอบส่งชิ้นส่วนปืนกลับไทย


อภิชาติ ศรีวรานนท์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) ; ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุกหนุ่มไทย “อภิชาติ ศรีวรานนท์” กว่าสองปี และปรับอีกหมื่นดอลลาร์ จากข้อหาอาญาลักลอบส่งออกชิ้นส่วนของอาวุธปืนกลับไปเมืองไทย

เอพี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2019 ว่า นายอภิชาติ ศรีวรานนท์ ชายไทยวัย 34 ปีจากจังหวัดปทุมธานี ถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลากว่าสองปี ในเรือนจำของรัฐบาลกลาง จากข้อหาวางแผนซื้อและส่งออกชิ้นส่วนอาวุธปืนจากสหรัฐฯ ไปยังประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นข้อหาอาญาร้ายแรง

โดยอัยการของรัฐบาลกลาง ซึ่งเป็นโจทก์ในคดนี้ กล่าวว่า นายอภิชาติ ศรีวรานนท์ ได้ยอมรับสารภาพตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ว่าได้ร่วมกับพวก ซึ่งมีอยู่ทั้งในสหรัฐฯ และไทย ทำการซื้อและส่งออกชิ้นส่วนอาวุธปืน ซึ่งถือเป็นสินค้าต้องห้ามในบัญชีรายชื่ออาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ ไปยังประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ในช่วงระหว่างปี 2012-2014 รวมถึงระบุว่าได้มีการตั้งข้อหาและดำเนินคดีกับนายอภิชาติ ทั้งในแมรีแลนด์ โดยผู้พิพากษา จอร์จ เจ เฮเซิล และศาลวอชิงตัน ดีซี โดยผู้พิพากษา เร็จจี บี วัลตัน

โดยการยอมสารภาพผิดดังกล่าว นายอภิชาติยอมรับว่าได้สั่งซื้อชิ้นส่วนอาวุธปืนจากผู้ขายปลีก โดยให้ส่งไปยังเพื่อนร่วมขบวนการ จากนั้นจะนำชิ้นส่วนอาวุธดังกล่าวมาบรรจุกล่องใหม่ แล้วส่งไปยังผู้รับในประเทศไทย โดยใช้ชื่อและที่อยู่ของผู้ส่งที่เป็นเท็จ รวมถึงมีการกรอกข้อมูลเท็จเกี่ยวกับประเภทสินค้า และมูลค่าของสินค้าที่ส่งไปยังประเทศไทยด้วย ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ โดยใช้บริการส่งของกลับเมืองไทยของเอกชน และไปรษณีย์สหรํฐฯ อีกทั้งมีการใช้ชื่อและที่อยู่ของผู้ส่งปลอมด้วย

โดยการยอมสารภาพผิดดังกล่าว ทำให้นายอภิชาติ ศรีวรานนท์ ได้รับการลดหย่อนโทษเหลือเพียงจำคุก 26 เดือน และถูกปรับอีก 10,000 ดอลลาร์ จากนั้นเมื่อพ้นโทษก็จะถูกเนรเทศกลับประเทศไทยทันที

ในเอกสารประกอบคำสารภาพต่อศาลที่ วอชิงตัน ดีซี นายอภิชาติ ศรีวรานนท์ ระบุว่าเขาและเพื่อนร่วมกระบวนการ ได้เปิดบัญชีธนาคารในประเทศไทย โดยฝากเป็นเงินบาท จากนั้นก็จะมีการถอดเงินในสหรัฐฯ เป็นเงินดอลลาร์ เพื่อจ่ายให้กับเพื่อนร่วมขบวนการ

ทั้งนี้ นายอภิชาติ ศรีวรานนท์ ถูกจับกุมตัวที่ลาสเวกัส เมื่อเดือนมกราคม 2018 และอยู่ในคุกนับแต่นั้นมา


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข