ข่าวคนไทยในอเมริกา
ผู้ต้องหาฆ่าหนุ่มไทย รอขึ้นศาลเดือนมิถุนา


ภาพของอเล็กซ์ ดีออน ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมหนุ่มไทยในนครซิดนีย์ ถูกสื่อนำออกเผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน อันเป็นวันที่เขาถูกส่งตัวมาถึงออสเตรเลียเป็นวันแรก




วชิระ เพชรมั่ง




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สื่อออสเตรเลียให้ “รายละเอียด” คดีฆาตกรรมโหด “วชิระ เพชรมั่ง” ละเอียดยิบ พร้อมบอกศาลไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาชาวอเมริกัน ทำให้ต้องคิดคุกยาวจนกว่าจะขึ้นศาลนัดแรกเดือนมิถุนายน

เว็บไซต์ข่าวเอบีซีนิวส์ ของออสเตรเลีย รายงานข่าวว่า อเล็กซ์ ดีออน ชาวอเมริกันเชื้อสายเลบานอน  วัย 38 ปี ได้ปรากฎตัวต่อศาลเซ็นทรัล โลเคิล ของซิดนีย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน หลังจากที่ถูกส่งตัวจากแคลิฟอร์เนียในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนมาถึงซิดนีย์เมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน ซึ่งหลังจากรับแจ้งข้อหาแล้ว ศาลได้นัดพิจารณาคดีนัดแรกในวันที่ 11 มิถุนายน ทำให้ผู้ต้องหาชาวอเมริกันต้องอยู่ในคุกเพื่อรอการพิจารณาคดีเกือบสองเดือน

โดย อเล็กซ์ ดีออน อดีตคนงานปูกระเบื้อง (tiler) ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมนายวชิระ หรือมาริโอ้ เพชรมั่ง หนุ่มไทยวัย 33 ปี แล้วนำศพไปทิ้งในคูน้ำรกร้างริมถนนโฮมบุช เบย์ ไดร์ฟ เป็นเวลาหลายวันก่อนที่คนขับรถบรรทุกจะพบศพของนายวชริระ เพชรมั่ง เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2018 โดยศพอยู่ในสภาพถูกมัดมือและปากด้วยเสื้อยืดที่ฉีกเป็นชิ้นๆ ห่อพลาสติกและปิดทับด้วยแผ่นรองฟูก (mattress protector) อีกที

ข่าวให้รายละเอียดต่อไปว่า ผลการชันสูตรศพของหนุ่มไทย ซึ่งทำงานที่ร้านกาแฟสตาร์บั๊คส์ และสปาของเกย์ชื่อ 357 Sauna ในนครซิดนีย์ ระบุว่าเขาถูกทุบตีด้วยของแข็งที่ศีรษะ ปรากฎเป็นแผลมากกว่า 20 แห่ง และมีรอยร้าวหลายรอยที่กระโหลกศีรษะด้วย

หลักฐานสำคัญที่มัดตัวผู้ต้องหา อเล็กซ์ ดีออน คือภาพจากกล้องวงจรปิดของปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง ในย่านเซาท์ เฮิร์สท์วิลล์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2018 เป็นภาพที่เห็นได้ชัดว่านายวชิระ เพชรมั่ง เดินเข้ามาในปั้ม และขึ้นรถยนต์ของอเล็กซ์ ดีออนออกไปจากปั้ม และต่อมา อเล็กซ์ ดีออน ได้ให้การกับตำรวจผ่านโทรศัพท์ทางไกลจากอเมริกาว่า เขาไปพบกับผู้ตายที่ปั้มน้ำมันเพื่อรับยาบ้า แต่เปลี่ยนใจและขับรถจากมาเมื่อ “เพื่อน” ของนายวชิระ มาถึง อันเป็นคำให้การที่ค้านกับภาพจากกล้องวงจรปิดโดยสิ้นเชิง

ผู้ต้องหายังให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่ด้วยว่า เพื่อนของผู้ตาย ซึ่งอยู่ในขบวนการซื้อขายยาเสพติด เป็นผู้ลงมือกระทำการอันเหี้ยมโหดครั้งนี้  เพราะนายวชิระ ขู่ว่าจะแจ้งให้ตำรวจทราบ

ข่าวให้รายละเอียดของคดี ซึ่งเพิ่งมีการพูดถึงเป็นครั้งแรกต่อไปอีกว่า เจ้าหน้าที่พบเสื้อผ้า แว่นตา และหมวกแก๊ปของนายวชิระ เพชรมั่ง ตามที่เห็นในภาพจากกล่องวงจรปิด รวมถึงท่อนเหล็กงัดยาง (tire iron) ในแท้งค์น้ำของสถานที่แห่งหนึ่งในเมืองอีสท์ คิลลาร่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2018 และว่า ช่วงเวลาดังกล่าว อเล็กซ์ ดีออน ทำงานเป็นคนปูกระเบื้องอยู่ในสถานที่แห่งนั้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบรองเท้าบู๊ทสีดำ ยี่ห้อ Dewalt  เบอร์ 12 หนึ่ง ณ จุดพบศพ ซึ่งจากการตรวจสอบดีเอ็นเอ เทียบกับหลักฐานที่เก็บตัวอย่างจากอพาร์ทเมนท์ของ อเล็กซ์ ดีออน พบว่าเป็นดีเอ็นเอของคนเดียวกัน

และหลักฐานสำคัญอีกอย่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มัดตัว อเล็กซ์ ดีออน คือเสื้อยืดที่มัดมือของนายวชิระ เพรชมั่ง คือเสื้อยืดที่ตำรวจพิสูจน์ได้ว่าเป็นของผู้ต้องหาเช่นกัน

ข่าวบอกด้วยว่า ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาชาวอเมริกันมาขึ้นศาลเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ดีเทคทีฟ สก็อตต์ คุ๊ก หัวหน้าหน่วยฆาตกรรม เจ้าของคดีอื้อฉาว ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวในซิดนีย์ว่า ผู้ต้องหาและเหยื่อ รู้จักกันมาก่อน แต่ไม่รู้ว่าทั้งสองมีสัมพันธ์กันในฐานะใด รวมถึงยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุของการก่อเหตุฆาตกรรมสยองขวัญครั้งนี้ได้

ดีเทคทีฟเจ้าของคดีแถลงด้วยว่า อเล็กซ์ ดีออน มีทนายความแล้ว แต่ทนายความไม่ได้ยื่นขอประกันตัว เพราะเชื่อว่าคงไม่ได้รับอนุญาตจากศาล

ตำรวจเชื่อว่าผู้ต้องหาเดินทางกลับอเมริกาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2018 โดยเขายอมรับกับตำรวจว่าได้นำเอาบัตรเครดิตและโทรศัพท์ของผู้ตายติดตัวไปอเมริกาด้วย หลักจากมีหลักฐานว่าเขาได้ใช้บัตรเครดิตของผู้ตายหลายครั้งในแคลิฟอร์เนีย และที่ติฮัวน่าของแม็กซิโก ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2018

จากหลักฐานที่มัดตัว อเล็กซ์ ดีออน แน่นหนา ทำให้ทางการออสเตรเลียได้ออกหมายจับเขาตั้งแต่เดือนกันยายน 2018 ซึ่งในช่วงดังกล่าว อเล็กซ์ ดีออน ถูกคุมขังอยู่ที่คุกของซานดิเอโก้ จากความผิดฐานทำร้ายคนในครอบครัว (domestic violence) และว่าทันทีที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เจ้าหน้าที่ตำรวจจากออสเตรเลียได้เดินทางมารับตัวเขาทันที.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/37)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/162) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/107) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข